Tám trò lừa đảo trong đầu tư chứng khoán

Chỉ số Dow Jones Indices (DJI) những tuần qua lên xuống thất thường khiến không ít người hoa mắt chóng mặt. Những lúc như thế này, các chuyên gia tư vấn tài chính hay người đại diện đầu tư cổ phiếu thường đưa ra lời khuyên hoặc những lời chỉ dẫn. Nhưng liệu độ chính xác của những lời khuyên này có được bao nhiêu phần trăm? Dưới đây là 8 luận điệu mà nhà đầu tư cần phải đề phòng.


1.   Bây giờ là cơ hội tốt để đầu tư

Chính xác không? Hãy hỏi người đại diện rằng có khi nào anh ta hoặc cô ta từng cảnh báo khách hàng bây giờ không phải là cơ hội đầu tư tốt? Một chiếc đồng hồ bị trục trặc có thể chạy vài lần trong một ngày, nhưng không thể vì thế người ta sẽ nhặt lên và đeo nó.

2.   Lợi nhuận bình quân mỗi năm từ cổ phiếu của nhà đầu tư khoảng 10%

Tổng kết từ quá khứ cho thấy trong số 10% đó, 3% phải khấu trừ lạm phát và 7% còn lại là không đáng tin cậy. Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận điển hình chỉ vào khoảng 5%.

3.   Các chuyên gia kinh tế của chúng tôi dự đoán rằng….

Hãy hỏi rằng các chuyên gia kinh tế nói trên có dự đoán được tình trạng suy thoái vừa xảy ra, nếu có thì khi nào? Warren Buffett từng nói, xét về tài dự đoán, các thầy bói còn đáng tin hơn...

4.   Đầu tư vào cổ phiếu tức là... đóng góp vào tăng trưởng của kinh tế

Hãy nói câu đó cho các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ! Năm 1969, GDP của nước Mỹ khoảng 1000 tỷ USD và DJI đạt 1.000 điểm. Mười ba năm sau, GDP của nước này tăng lên 3.300 tỷ USD, nhưng chỉ số DJI thì sao? Vẫn chỉ xấp xỉ 1.000 điểm.

5.   Không thể dự đoán khi nào thị trường biến động

Câu nói quen thuộc này khiến khách hàng không dám rút dù chỉ một xu ra khỏi thị trường. Cố gắng bám riết từng phút lên xuống của thị trường là hành động ngu ngốc. Nhưng điều đó không có nghĩa là án binh bất động, không tiến hành bất cứ sự đánh giá tổng kết nào về thị trường tổng thể. Nếu bạn mua cổ phiếu vào lúc giá cổ phiếu rẻ hơn tiền tệ và các tài sản khác, thì thông thường bạn sẽ thu được lợi nhuận. Ngược lại, nếu bạn đầu tư khi giá cổ phiếu đắt đỏ, rất có thể bạn sẽ trắng tay.

6.   Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên phân tán quỹ tiền vốn của mình

Nếu ý của người đại diện là nên tiến hành đầu tư riêng rẽ trên tất cả các lĩnh vực: tiền tệ, trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa khối lượng lớn, kim loại quý…thì đó là một lời khuyên hữu ích.

Nhưng đối với phần lớn những người đại diện mua bán chứng khoán, phân tán đầu tư có nghĩa là đầu tư vào các quỹ đầu tư với tên gọi và phương thức khác nhau như: loại hình giá trị vốn hóa lớn, giá trị vốn hóa nhỏ và giá trị vốn hóa mức trung. Đây chẳng qua chỉ là trò lừa bịp.

7.   Đây là thị trường của những người biết cách đầu tư

Hầu hết mọi thị trường đều có thể định nghĩa là “thị trường của những người biết cách đầu tư”. Nhưng đối với nhiều người, kết quả đầu tư (bất kể lỗ hay lãi) phần lớn đều xuất phát từ việc lựa chọn nhiều loại tài sản khác nhau để đầu tư chứ không phải chỉ một loại. Cứ cho rằng thị trường chứng khoán là sân chơi của những người biết cách đầu tư, nhưng làm sao bạn biết người đại diện của mình có phải là người biết cách đầu tư hay không?

8.   Xét về lâu dài, thị trường chứng khoán vượt trội hơn các thị trường khác

Bao lâu thì được gọi là lâu dài? Nếu phải kiên trì đợi 10 năm hoặc lâu hơn nữa thì có ích gì? Chuyên gia kinh tế John Maynard Keynes từng nói:  “Về lâu về dài, chúng ta đều sẽ chết”.

Nam Anh (theo Nhật báo Washington)

0 comments:

Post a Comment