Vì sao thị trường giảm điểm?

Có nhiều nguyên nhân lớn nhỏ khác nhau dẫn đến thị trường giảm hơn 30 điểm trong vòng 1 tuần, nhưng có thể kể ra những nguyên nhân chính sau:
- Thông tư 13/2010/TT-NHNN quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng làm cho các Ngân hàng không những không đổ tiền vào các cổ phiếu phát hành thêm mà còn rút vốn về.
- Từ ảnh hưởng của vụ Vinashin, các tổng công ty, tập đoàn nhà nước không được đầu tư ngoài ngành, trong đó có chứng khoán. Các tổng công ty, tập đoàn này đang phải cơ cấu lại nguồn vốn, rút vốn từ các lĩnh vực ngoài ngành về tập trung cho nghành chính.
- Các quỹ đầu tư, các tài khoản lớn đang tập trung tài chính chờ mua cổ phần mà các tổng công ty, tập đoàn bán lại sau khi rút vốn khỏi ngành đầu tư không phải lĩnh vực chính.
- Tâm lý các nhà tư nhỏ, nhà đầu tư mới đang chán nản mất niềm tin sau khi thị trường lình xình quá lâu và thị trường ngày càng bị thao túng.
- Hiệu ứng domino, các công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu--> nguồn cung giá rẻ lớn--> cổ phiếu giảm giá-->lại bán giải chấp--> lại giảm giá...
Đó là các nguyên nhân chính dẫn đến cổ phiếu giảm giá. Tuy vậy, xét về kinh tế vĩ mô không có biến động lớn, đây là cơ hội cho những nhà đầu tư có nguồn lực muốn đầu tư trung ( tầm 3 tháng) và dài hạn (tầm 6 tháng trở lên). Nhiều cổ phiếu tốt lâu nay không mua được ở giá cao thì đâu là cơ hội. Theo Dukich, với tình hình kinh tế-chính trị hiện nay, công thêm sự thao túng của các công ty chứng khoán thì hẳn sẽ không ai để cho Vn-index xuống dưới 380 điểm. Vì vậy, Vn-index xuống dưới 420 điểm có thể bắt đầu mua vào,xuống 400 điểm mua mạnh vào.
Trên đây là quan điểm cá nhân của Dukich, chỉ là kênh tham khảo cho đội dukich và các nhà đầu tư cá nhân.

Dukich

1 comments:

August 13, 2010 at 8:45 AM Anonymous said...

Quá chuẩn bác ạ, em cắt được 1 tuần trước, cũng tại nhát chết quá. Có tiền rồi cũng đang ngứa ngáy, chờ xuống xíu nữa là múc. Hè hè

Post a Comment