Thị trường chưa có động lực để đi lên.

Sau phiên ngày thứ 4 có đột biến về thanh khoản, hôm nay chốt phiên tăng điểm trở lại, thanh khoản được duy trì ở mức khá. tâm lý chung của NĐT hiện tại vẫn hết bi quan và ám ảnh của 1 kịch bản “bull trap” vn-index trở lại xanh điểm vào cuối phiên là 1 yếu tố khá bất ngờ với NĐT.
Thị trường gần đây đang được nhiều yếu tố “hỗ trợ” cho đà suy giảm:
-    Khó khăn về dòng tiền kéo dài dẫn đến yếu tố tấm lý ngày càng sụt giảm niềm tin.
-    Tín dụng và lãi suất chưa cải thiện như kỳ vọng của NĐT.
-    căng thẳng trên thị trường ngoại tệ và tỉ giá, vàng leo thang.
-    Cộng hưởng từ diễn biến xấu của chứng khoán thế giới, những thông tin lo ngại khủng hoảng kép ở một số nền kinh tế lớn. do vậy sự sụt giảm mạnh của chứng khoán gần đây ít nhiều gây tâm lý hoảng sợ như  giai đoạn do suy thoái đầu năm 2009.
Qua tham khảo chúng tôi nhận thấy đa số NĐT cá nhân đều nhận định mốc hiện tại chưa là đáy của thị trường và họ vẫn đang đứng ngoài – tin tưởng vn-index sẽ tiếp tục đà suy giảm sâu hơn nữa. do vậy diễn biến 2 phiên gần đây cho thấy hoạt động mua vào chủ yếu đến từ các nhà đầu tư lớn.
Liệu họ có vội vã mua qua sớm?
Yếu tố quan trọng nhât để thị trường có thể đột ngột bùng nổ đó là: dòng tiền. theo quan sát của chúng tôi tình trạng thanh khoản của ngân hàng hiện tại đã cải thiên nhiều so với các tháng trước đây. vì vậy bao lâu nữa “cơn lũ” này ào vào chứng khoán chỉ còn chờ chính sách điều hành vĩ mô của chính phủ và ngân hàng nhà nước mà thôi.
thực tế tình hình kinh tế việt nam hiện tại không đến mức bi quan như thị trường thể hiện và vì vậy nhà đầu tư lớn bắt đầu duy trì mua ròng khi thị trường đang “sợ hãi” là chiến thuật hợp lý.
Tuy nhiên khi tổ chức đang mua thì thì trường khó có khả năng đi lên bùng nổ và đà mua hiện tại cho thấy họ sẵn sàng phần bổ “lực” để duy trì sức mua ròng cho tới khi vni-index sụt giảm về 350 điểm.
Chiến thuật của NĐT cá nhân hiện tại:
-    Những phiên xanh điểm khó khăn của thị trường chưa đủ cơ sở để NĐT vào bắt đáy và vì vậy không nên vội vã trong tình hình hiện tại. nên duy trì đứng ngoài và chờ đợi thêm nữa.
-    Thị trường cần có thông tin vĩ mô bước ngoặt. chúng tôi nhận thấy rằng các chính sách vĩ mô vừa qua đang có dấu hiệu tốt để tình hình lãi suất sẽ giảm mạnh hơn trong các tháng cuối năm. tín dụng nhờ đó sẽ được khơi thông . đó mới là thời cơ thực sự dành cho NĐT kiên nhẫn.
(Theo Lagacopr)

0 comments:

Post a Comment