Chứng khoán bị đánh xuống

* Trong nước bán, khối ngoại gom hàng

TT - Chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 12-1 đã giảm mạnh, theo một số môi giới là do tình trạng bán tháo để đánh giá xuống. Hoạt động bán tháo bắt đầu từ một công ty chứng khoán giữ thị phần môi giới lớn có trụ sở chính tại Hà Nội.

Một công ty chứng khoán khác tại TP.HCM cũng hành động tương tự, kéo nhiều nhà đầu tư khác đổ hàng ra bán.

Ngược với xu hướng bán tháo của nhiều nhà đầu tư trong nước, khối đầu tư ngoại đã mạnh tay mua, tổng giá trị mua ròng (chênh lệch giữa giá trị mua và bán) gần 66 tỉ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào gần 3,6 triệu chứng khoán tại sàn TP.HCM trị giá hơn 151 tỉ đồng. Trong đó ba cổ phiếu được mua nhiều nhất là PPC (Nhiệt điện Phả Lại), DPM (Đạm Phú Mỹ) và EIB (Eximbank). Cổ phiếu EIB dẫn đầu danh sách chứng khoán được khối ngoại mua ròng lớn nhất phiên này.

Trước đó, thị trường liên tục có những tin đồn thất thiệt tác động xấu đến giá chứng khoán như một quỹ đầu tư nước ngoài tại VN thoái vốn. Dù đại diện của quỹ này đã bác bỏ tin đồn nhưng sau đó lại có tin đồn về khả năng thoái vốn của một quỹ đầu tư nước ngoài khác...

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12-1, VN-Index giảm đến 16,75 điểm (3,25%) còn 498,31 điểm. Tại sàn Hà Nội, HNX-Index mất 6,46 điểm (3,65%), còn 170,57 điểm.

* Nhiều công ty chứng khoán đang đàm phán với các ngân hàng về khoản tín dụng cho nhà đầu tư chứng khoán sau khi đã tạm dừng từ cuối năm 2009. Trong khi đó, những công ty chứng khoán đã nhận vốn từ ngân hàng đã giải ngân cho nhà đầu tư nhưng lãi suất cao hơn trước, theo hướng vay thời gian càng dài thì lãi suất càng cao, phổ biến từ 18-25%/năm.

Ở một công ty chứng khoán, lãi suất vay trong năm ngày đầu tiên là 15%/năm, năm ngày tiếp theo thì mức lãi suất được nâng lên là 21,6%/năm (0,06%/ngày)...

(theo báo Tuổi trẻ)

0 comments:

Post a Comment