VNIndex: Nhà đầu tư mạnh tay “mua lỗ” của nhà đầu cơ

Khối lượng giao dịch đã có phần tăng lên sau khi nhà đầu tư chấp nhận bán ồ ạt ở mức giá dưới tham chiếu và giá sàn, nhìn chung thì lực cầu vẫn không có sự quyết liệt so với lực cung. Dựa vào diễn biến giao dịch trong thời gian gần đây thì chúng tôi cho rằng lực cầu chủ yếu thuộc về những nhà đầu tư có kinh nghiệm và chiến lược rõ ràng vì họ đặt mua với khối lượng rất mạnh ở 1 vài mức giá nhất định, trong khi đó lực cung lại có hiện tượng phong trào và bán càng mạnh mỗi khi thị trường rớt điểm; theo cách đánh giá của chúng tôi thì đây là lượng hàng bán “cắt lỗ” của giới đầu cơ lướt sóng chiếm đa phần.

Trong bài viết kỳ trước chúng tôi đã đề cập đến mẫu nến đảo chiều tăng giá trở lại có tên là “Harami” nhưng vì đây là mẫu nến đảo chiều có độ tin cậy thấp nên cần có những tín hiệu kỹ thuật khác hoặc phải có thêm một nến tăng giá tiếp theo để xác nhận dấu hiệu đảo chiều đó là chắc chắn và thực tế thì những dấu hiệu xác nhận đã không xảy ra nên chúng tôi chỉ xem đó là bước đệm tốt cho sự hồi phục mà thôi.

Phiên giảm điểm hôm (qua) 21/01/2010 đã tạo nên mẫu nến Inverted Hammer cảnh báo sẽ có đảo chiều xu hướng giảm điểm trước đó, nhưng đây cũng là một tín hiệu có độ tin cậy thấp và cần có sự xác nhận của các dấu hiệu phân tích kỹ thuật khác.



Sau 2 phiên giảm điểm thì đồ thị của VNIndex đã tạo ra một đường zig zag, điều này cũng đồng thời tạo ra sự phân kỳ giữa đường giá và chỉ báo dao động kết hợp xu hướng Ultimate Oscillator; một dấu hiệu cảnh báo đảo chiều khá chắc chắn, tín hiệu mua cũng được phát ra trong phiên giao dịch hôm (qua) 21/01/2010 theo kỹ thuật sử dụng chỉ báo Ultimate Oscillator. Cách đây khoảng hơn một tháng thì thị trường cũng đã tạo ra một hiện tượng tương tự, tức là cũng có mẫu nến đảo chiều Hammer cùng với sự phân kỳ giữa đường giá và chỉ báo Ultimate Oscillator và tín hiệu mua cũng được xuất hiện khi VNIndex rơi xuống vùng giá 430 điểm vào ngày 17/12/2009.

Qua những dấu hiệu trên chúng tôi dự đoán rằng thị trường sẽ có những phiên tăng điểm trở lại để chấm dứt chuỗi ngày điều chỉnh trong thời gian sắp tới.

Trịnh Phát – VNTA
Bài viết này hợp tác với báo "Thị trường Giao Dịch"

0 comments:

Post a Comment