Phân tích cổ phiếu KSS của CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico



ATPvietnam.com) -CTCP Chứng khoán Thăng Long (TSC) đưa ra bản báo cáo doanh nghiệp của CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico (mã chứng khoán: KSS) với sự kỳ vọng khá lớn vào doanh nghiệp này và khuyến nghị đầu tư cổ phiếu này trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Một số nét chính

CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico là một doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nhưng có thể thấy rằng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của KSS trong năm 2009 đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Với những mỏ quặng khá tiềm năng hiện nay, doanh thu và lợi nhuận của KSS trong năm 2009 và năm 2010 sẽ đạt được những kết quả cao hơn đáng kể so với các năm trước.

Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong các công ty khai thác khoáng sản được niêm yết trong ngành, cũng là công ty có số lượng mỏ nhiều nhất so với các công ty khoáng sản trên sàn, tài sản cố định của KSS lớn, chứng tỏ công ty có năng lực khai thác lớn.

KSS hiện đang sở hữu nhiều mỏ nhất (bảy mỏ) so với các công ty khoáng sản khác trên sàn. Các mỏ khoáng sản này có tiềm năng lớn, đặc biệt là các mỏ như mỏ quặng sắt, mỏ vàng sa khoáng và mỏ chì kẽm đa kim. Dự kiến trong năm 2010 doanh thu và lợi nhuận của KSS sẽ có mức tăng trưởng lớn khi một số mỏ quặng của KSS đã thăm dò xong và thực hiện khai thác trong năm 2010.

Trước đây, công ty chủ yếu tập trung vào hoạt động xây dựng và đây cũng chính là hoạt động đem lại doanh thu chính cho KSS. Tuy nhiên, trong năm 2009 hoạt động khai thác khoáng sản là hoạt động chủ đạo và đây cũng là nguồn doanh thu chính của KSS. Hiện nay, bên cạnh hoạt động xây dựng, tổng công ty cổ phần khoáng sản Na Rì Hamico sở hữu 7 mỏ khoáng sản các loại bao gồm: mỏ quặng sắt, mỏ quặng silic (thạch anh), mỏ vàng sa khoáng, mỏ đá vôi trắng, mỏ đá kiềm (nephenyl – synite), mỏ đá hoa cương và mỏ chì kẽm đa kim. Tất cả các mỏ quặng của doanh nghiệp đều được phân bố trên địa phận tỉnh Bắc Kạn. Ngoài mỏ vàng sa khoáng doanh nghiệp thực hiện liên doanh với tổng công ty cổ phần khoáng sản Hà Nam (KSH) với tỷ lệ KSS : KSH là 60 : 40, các mỏ khác KSS đều là chủ sở hữu với tỷ lệ là 100%. Hiện nay, các sản phẩm của tổng công ty khoán sản Na Rì Hamico chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp trong nước mà cụ thể là các doanh nghiệp ở Bắc Kạn và Thái Nguyên. Các sản phẩm của doanh nghiệp được xuất khẩu chưa nhiều do KSS cũng mới bước chân vào lĩnh vực khoáng sản.

Xét về con số tuyệt đối, doanh thu năm 2008 và doanh thu năm 2009 có một sự khác biệt rất lớn. Năm 2008, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 24.87 tỷ đồng trong đó chủ yếu là doanh thu đến từ các hoạt động xây dựng với 17.2 tỷ đồng và doanh thu bán hàng chỉ chiếm 7.66 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 quý hoạt động trong năm 2009, tổng doanh thu thuần mà công ty đạt được là 158.37 tỷ đồng, tăng 133.5 tỷ đồng tương đương với 536.8%. Như chúng tôi đã nói, trong cuộc nói chuyện với Na Rì Hamico thì doanh thu trong năm nay chủ yếu đến từ các hoạt động khai thác khoáng sản, điều này có thể cho thấy vai trò và ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản tới doanh thu của công ty.

Con số lợi nhuận sau thuế một lần nữa cho thấy sự khác biệt về hoạt động sản xuất trong hai năm 2008 và năm 2009 của doanh nghiệp và cũng có thể nói là sự khác biệt giữa hai hoạt động xây dựng và khai thác khoáng sản. Lợi nhuận sau thuế của KSS trong cả năm 2008 là 1.71 tỷ đồng trong khi đó lợi nhuận sau thuế chỉ trong 3 quý của năm 2009 đã đạt tới 22.48 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần so với cả năm 2008.

Trong năm 2009 tổng công ty cổ phần khoáng sản Na Rì dự kiến hoàn thành được kế hoạch đặt ra là 44.44 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 32 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nếu hoàn thành được kế hoạch đặt ra trong năm 2009, doanh thu thuần của doanh nghiệp tăng hơn 700% so với năm 2008, lợi nhuận sau thuế tăng 17.7 lần và tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/ doanh thu thuần tăng 131.8%. Bên cạnh đó tổng công ty cổ phần khoáng sản Na Rì Hamico cũng đặt ra kế hoạch năm 2010 với doanh thu thuần là 288 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 57.6 tỷ đồng tăng lần lượt 44% và 80% so với năm 2009 đồng thời công ty cũng đặt ra mức cổ tức cho năm 2010 là 20%. Ngoài ra, với những mỏ quặng hiện nay đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện khai thác trong các năm tiếp theo.

Thêm vào đó, vừa qua KSS đã trở thành chủ đầu tư trong dự án xây dựng chợ Bắc Kạn. Tổng giá trị đầu tư của dự án này khoảng 40 tỷ đồng. Dự án này được xây dựng trên khu đất khoảng 1 ha tại trung tâm thị xã Bắc Kạn.

Hiện nay, KSS đã lắp đặt 1 dây truyền khai thác tại mỏ vàng sa khoáng Nà Làng, bên cạnh đó doanh nghiệp cũng đang triển khai lắp đặt 4 dây truyền khai thác nữa và dự kiến trước tết âm lịch KSS sẽ đưa vào vận hành 5 dây truyền tại dự án này và có thể đem lại doanh thu trong quý 1 năm 2010. Với doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động khai thác tại mỏ vàng Nà Làng sẽ góp phần giúp KSS hoàn thành và thập chí là có thể vượt mức kế hoạch lợi nhuận đặt ra cho năm 2010 là 57.6 tỷ đồng..

Định giá KSS

Chúng tôi thực hiện định giá cổ phiếu KSS dựa trên phương pháp PE. Sau những trao đổi với doanh nghiệp chúng tôi ước tính năm nay KSS hoàn thành được mục tiêu đề ra (32 tỷ đồng lợi nhuận tương đương với mức EPS forward của KSS trong năm nay là 2,712 đồng). Mức PE dự kiến chúng tôi đưa ra cho cổ phiếu KSS trong ngắn hạn đạt khoảng 31 lần. Và với mức EPS của KSS năm nay là 2,712 đồng vì vậy giá dự kiến đưa ra cho cổ phiếu này đạt 84,000 đồng/cp. Bên cạnh đó, với kế hoạch hiện tại của KSS. Dự kiến trong năm 2010 lợi nhuận của KSS vào khoảng 57.6 tỷ đồng gấp 1.8 lần so với năm 2009 và EPS đạt khoảng 4,900 đồng. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị mua với mã cổ phiếu này và nắm giữ trong cả ngắn và dài hạn.

Dowload Báo cáo phân tích

0 comments:

Post a Comment