VNIndex: Mùa xuân đến rồi đó

(Bài này copy của bác Trịnh Phát -VNTA, bác này hình như là theo chủ nghĩa "lạc quan thị trường")
Thêm một năm “khủng khiếp” nữa đã đi qua, chỉ có điều là trạng thái hoàn toàn trái ngược với năm 2008. Nhiều chuyên gia, tổ chức dự đoán các chỉ số kinh tế Thế Giới và Việt Nam đều phải lâm vào điều tồi tệ nhất nhưng thực tế điều đó đã không xảy ra, mà ngược lại các nền kinh tế mới nổi như: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam… đã đạt được những mục tiêu chiến lược là thoát ra khỏi sự ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới; chủ yếu bắt nguồn từ Mỹ; và từng bước phục hồi tăng trưởng vững chắc dựa trên nội lực và phát triển các thị trường thay thế khác ngoài Mỹ. Điều đó càng nói lên rằng thị trường Mỹ không còn ảnh hưởng nhiều đến các nước mới nổi ngoại trừ: Nhật, Hàn Quốc… Thị trường tiêu dùng Châu Á giờ đây đang tiềm năng hơn ai hết vì dân số tại đây chiếm hơn 2/3 thế giới, đời sống và thu nhập của họ đã được cải thiện đáng kể trong những thập kỷ qua.


Tương tự, thị trường chứng khoán đã có những bất ngờ như vốn có của nó, những toan tính của nhà đầu tư được thể hiện qua những lần tăng giảm của thị trường, những “cơn sóng” mua bán xảy ra vô cùng căng thẳng và kịch tính, nó đã mang đến cho nhà đầu tư những niềm vui vô bờ bến và cũng không ít những nỗi buồn rầu sâu thăm thẳm. Chúng tôi cho rằng đó là những dao động chứa đựng nhiều cảm xúc lẫn lộn nhất mà chúng ta đã phải trải qua trong năm 2009. Hai năm qua, nhà đầu tư đã chú trọng hơn rất nhiều đến những chính sách kinh tế của Chính phủ, điều đó cho thấy các thành phần tham gia chứng khoán đã đa dạng hơn rất nhiều so với những năm trước. Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp đầu đàn của các ngành kinh tế đã bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán nhiều hơn, điều đó càng chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường chứng khoán liên quan mật thiết đến nền kinh tế nước nhà và chỉ số VNIndex đã thật sự được xem là “Hàn thử biểu” của Việt Nam.

Để tiên đoán những vùng giá hỗ trợ và kháng cự cho năm 2010, chúng tôi sử dụng phương pháp Pivot Point dựa trên những biến động giá trong năm 2009 vừa qua:



Kết quả cho thấy vùng giá “Trục điểm” là 454, nghĩa là vùng giá hỗ trợ cho VNIndex hiện tại là 454 và vùng giá kháng cự 1 là 673, kháng cự 2 là 852 và 3 là 1072, lưu ý đây là những vùng giá rất có ý nghĩa trong năm 2010. Như vậy, có thể thấy rằng VNIndex có thể sẽ dao động xung quanh khoảng giá 454-673 trong quý I/2010, điều đó cũng khá phù hợp để hình thành xong cái “vai phải” trong mô hình “Vai đầu vai đảo ngược” như chúng tôi đã đề cập trong bài “VNIndex: Thời cơ?”.



Xu hướng chính của thị trường được biểu hiện qua đường MA(20) đang có dao động đi ngang, nó mang ý nghĩa thị trường đang trong giai đoạn chuyển đổi xu hướng giữa giảm và tăng, tức là xu hướng trung gian. Ngoài ra, hướng dịch chuyển của đường giá biểu thị qua chỉ báo DI+/-đang có chiều hướng tích cực cùng với xu hướng tăng giá được dự báo là sẽ tiếp tục mạnh lên qua chỉ báo MACD đang có dấu hiệu cắt đường zero và có khuynh hướng duy trì sự phân kỳ của nó với đường tín hiệu. Sự chững lại của chỉ báo ADX cho thấy xu hướng giảm điểm hoặc lình xình đã chấm dứt, nếu sử dụng các dấu hiệu sớm của ADX thì thấy rằng nó đang có tiềm năng hình thành sự mạnh lên của xu hướng tăng. Bên cạnh đó đường giá đang nằm phía trên đường MA(4) điều này cho thấy lực lượng nhà đầu tư “lướt sóng” T+4 đang duy trì trạng thái mua vào.

Như vậy, VNIndex đang có nhiều yếu tố khả quan trong tiến trình hình thành chu kỳ tăng điểm mới, xu hướng này được xác nhận là sẽ mạnh lên một khi mốc 520-530 điểm bị phá vỡ. Dựa vào đồ thị, chúng tôi tin tưởng rằng VNIndex sẽ có những bất ngờ rất đáng ngạc nhiên trong quý I năm 2010, cụ thể là VNIndex có thể sẽ đạt 650 điểm.

Trịnh Phát - VNTA

2 comments:

January 7, 2010 at 8:31 PM Anonymous said...

Nếu bạn không muốn "lướt sóng",hãy tạm quyên CK và đặt ra chương trình hưởng thụ tết, đợi khi nào chỉ số TT chung đạt 660-680 hãy tính toán với tài khoản của mình. Tôi cũng cho rằng chỉ khoảng cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 năm 2010 thì chỉ số TT chung sẽ phá mốc 624 của tháng 10 năm 2009. Tuy nhiên, nếu bạn là "vận động viên lướt sóng" thì hãy chú ý đến mốc 550-560 mà TT chung trong 2 ngày qua đang "lưỡng lự" tiến tới. Ở mức này, theo tôi sẽ có một số VĐV không nhỏ chấp nhận rủi ro bán CP ra, và chỉ mua lại ở 510-480 nếu thị trường trong ngắn hạn vẫn tích cực, còn nếu khi đó TT "phát ra" tín hiệu không thuận lợi, họ sẽ chỉ mua vào khi TT chung điều chỉnh xuống sat 400.
(Cá bé bơi lẩn thẩn)

January 8, 2010 at 12:08 AM Anonymous said...

các pác ơi!!!
em mới vô thị trường chưa được 3 tuần, hihi cũng may là không lỗ!
em mún xin mấy pác một số link blog hay nói về ck để tham khảo.
chúc năm mới đầu tư thành công đến tất cả các pác
cám ơn nhìu nhìu!

Post a Comment