VNIndex: Sẽ có những phiên điều chỉnh ngắn hạn

Gặp khó khăn ở ngưỡng kháng cự mạnh 530 điểm, tuy sức cầu được duy trì rất khoẻ ở những phiên giao dịch đầu năm 2010 nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã không thể có những phiên tiếp tục tăng lên mạnh mẽ vì đã vấp phải sự bán tháo khá lớn của nhà đầu tư trong suốt 3 ngày giao dịch gần đây, mỗi phiên đạt hơn 64 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng tăng hơn 40% tổng khối lượng bình quân giao dịch trong tháng. Kết hợp với theo dõi giao dịch thì chúng tôi cho rằng đây là hiện tượng chốt lời của nhà đầu cơ chuyên nghiệp.

Các nhóm cổ phiếu bluechips đã mất đà tăng giá sau những phiên có khối lượng giao dịch tăng mạnh, sức cầu dường như đã suy kiệt. Thay vào đó là những mã tầm trung, mới lên sàn và một vài mã cổ phiếu nhỏ là vẫn còn đà tăng mạnh. Chúng tôi nhận định hiện tượng trên là dấu hiệu cảnh báo dòng tiền mới chảy vào thị trường chứng khoán đang yếu dần đi, vì nó đang có khuynh hướng chuyển động qua lại giữa những mã cổ phiếu, thông thường thì đây lại là thời kỳ cuối của một chu kỳ tăng giá ngắn hạn.



Chỉ số VNIndex đang ở vùng giá có khả năng xảy ra điều chỉnh vì đã đi vào giá trị tỷ lệ 50% Fibonacci Retracement, trong quá khứ vùng giá 530-550 điểm này cũng đã có những giao dịch giằng co khá quyết liệt ở nửa đầu tháng 11/2009. Chính vì thế khả năng rất cao là nhà đầu tư bán thu hồi vốn ở mức giá hiện tại, cùng với hiện tượng đó là dấu hiệu bán chốt lời của nhà đầu cơ chứng khoán do dấu hiệu suy giảm của chỉ báo momentum ở mức giá trị cao đã tìm thấy trên đồ thị. Hiện tại đường giá vẫn đang nằm trên đường xu hướng tăng nhưng do chỉ báo RSI đang có nguy cơ sụt giảm và điều này sẽ dẫn đến chỉ báo Williams’ %R cho tín hiệu bán. Mức hỗ trợ khá mạnh hiện tại cho chỉ số VNIndex là ở vùng giá 520 điểm, nó được tìm thấy qua đường hỗ trợ và khoảng trống giá trên đồ thị nến được tạo ra hôm 05/01/2010.

VNIndex đang đứng trước những rủi ro lâm vào chu kỳ điều chỉnh ngắn hạn, chính vì thế nhà đầu tư nên xem xét cân đối danh mục đầu tư của mình ở trạng thái an toàn, nhằm hạn chế rủi ro và cũng để nắm bắt cơ hội đầu tư sau khi thị trường có những dấu hiệu giao dịch khả quan hơn.

Trịnh Phát - VNTA
(Bài viết này hợp tác với báo "Thị trường Giao Dịch")

6 comments:

January 8, 2010 at 1:17 PM Anonymous said...

Tôi rất tâm đắc 4 dòng cuối viết nghiêng của bài này. Dù kết quả có chính xác đến đâu, tôi cũng xin chân thành cám ơn tác giả.
(Cá bé)

January 10, 2010 at 5:31 AM Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
January 10, 2010 at 5:31 AM Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
January 10, 2010 at 5:36 AM Anonymous said...

Ông Somchai Kanjanapetcharat, Chief Retail Sales Officer của KT-ZMICO, 1 trong 5 CTCK đã niêm yết lớn nhất của Thái Lan cùng các nhà đầu tư Thái Lan sang thăm Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam vào ngày 08/01/2010.

Theo Ông Somchai Kanjanapetcharat khó khăn của các nhà đầu tư Thái Lan là chưa hiểu rõ về hệ thống hoạt động, các quy định về đầu tư gián tiếp đối với người nước ngoài, các chính sách…. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam vẫn còn non trẻ và các quy định chưa thoáng như: nhà đầu tư chưa được mua/bán chứng khoán trong ngày…

Các nhà đầu tư Thái Lan ấn tượng về tốc độ tăng trưởng GDP cũng như khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm 2009. Ông Somchai Kanjanapetcharat tin tưởng Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan trong những năm tới cũng trong tương lai gần sẽ có nhiều nhà đầu tư Thái Lan cũng như nước ngoài tham gia vào TTCKVN.

Theo Ông Nguyễn Thế Nhiên – Phó Giám đốc điều hành TCSC, năm 2010 kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục mạnh mẽ sau những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thêm nữa, sự ổn định về mặt kinh tế, chính trị, xã hội cùng những hỗ trợ của chính phủ Việt Nam dành cho nhà đầu tư nước ngoài thì Việt Nam là môi trường tốt mà các nhà đầu tư nước ngoài nên quan tâm.

January 10, 2010 at 5:42 AM Anonymous said...

VNIndex đang trong sóng III trong chu kỳ tăng của bộ sóng Elliott, tăng trưởng trung hạn, điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội mua thêm nhiều CP. Lý do:
-MACD từ dưới đường zero cắt lên và đang nằm trên nó.
- Break EMA100 một cách mạnh mẽ.
Điều chỉnh là ngắn hạn và sẽ HT lại đường EMA100. Nghe chim lợn hót nhiều quá chính thức thông báo cho các NDT biết

January 11, 2010 at 7:02 PM Anonymous said...

Hiện các tín hiệu "tiêu cực" đã xuất hiện. Hãy cảnh giác nếu nhẹ dạ mua vào trong một vài phiên phục hồi sắp tới. Hãy nghĩ đến phương án chỉ số VN Index giảm xuống sát 400. Bình luận của cá nhân không mang tính khuyến cáo.
(Cá bé)

Post a Comment