Phân tích tuần 4 – 9/1 (quan trọng nhất hiện nay)

(Bài viết theo quan điểm của dieucai)

Những thông tin tốt hết sức thuận lợi:

- Khối lượng giao dịch gia tăng dần trong 2 tuần vừa qua cho thấy thị trường tăng điểm dần và kèm theo KL, một sự ổn định khá tốt.

- Phiên cuối tuần các tổ chức bán ra khá mạnh nhằm chốt số 31/12. Trong khi sàn Hà Nội tổ chức không bán ra nhiều vẫn giữ mức tăng cao. Sang đầu năm điều này không còn nữa

- SBS, TSC và nhiều công ty CK khác thông báo cho sử dụng margin trở lại kể từ ngày 4/1 tới. Thông tin này cho thấy thêm một sức cầu gia tăng đầu năm.

- GDP quý 4 tăng trưởng 6.9%, cả năm vượt kế hoạch đạt 5.32%, CPI 2009 chưa đến 7%. Lãi suất cơ bản giữ nguyên.

- Ngân hàng từ đầu năm hoạt động cho vay với mức tăng trưởng tín dụng năm là 25%. Các khoản vay sẽ trở lại. Đây cũng là thông tin tốt

- Sàn vàng bị đóng cửa, cho thấy những ai quan tâm đến vàng sẽ phải nghĩ đến chứng khoán nhiều hơn. Dần dần dòng vốn này chuyển sang chứng khoán, vì rằng chứng khoán hiện nay đòn bẩy đến 70%. Nên nó hấp dẫn khá mạnh.

- 2010 là năm có các sự kiện lớn, cả về chính trường, kinh tế và lễ hội. Nên sẽ không có nhiều biến động lớn, và tính ổn định sẽ cao nhất.

- Báo cáo quý 4 và năm 2009 đang đến rất gần của 2 tuần tới là bắt đầu, sự kỳ vọng của nhà đầu tư tăng cao.

- Vấn đề thuế chứng khoán coi như chấm dứt và đi qua nhẹ nhàng, không còn sự lo ngại gì trên thị trường nữa và đi vào ổn định, xem như bán đi 1 tỷ đồng thì đóng thuế 1 triệu đồng.

- Tín hiệu mới xuất hiện đó là lướt cp tăng thêm chi phí và việc bán cổ phiếu ra được nhà đầu tư cân nhắc hơn trước do phải tốn thêm thuế (điều này cũng tốt cho thị trường)

Đánh giá thông tin và thị trường:

Những thông tin khá tốt trên đây sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng trưởng trong phần lớn của tháng 1 này. KL giao dịch đang gia tăng là một biểu hiện tốt, nhà đầu tư hãy cẩn thận nếu coi KL tăng này là phân phối thì vào hàng muộn sẽ bất lợi cho chính mình.

Dieucai khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán cổ phiếu trước mắt trong đoạn đầu tháng 1. Nếu có tin tiếp theo sẽ khuyến nghị tiếp theo.

Thị trường sẽ phân phối đỉnh khi dòng thông tin tốt này qua đi và KL giao dịch tăng rất mạnh, xét trên trung bình KL giao dịch phiên thứ 6 vẫn dưới mức trung bình, và do tổ chức bán kết toán 31/12, trong khi đó 2 tin tốt xuất hiện mà thị trường cuối phiên vẫn không tăng. TT sẽ lấy lại đà này trong các phiên đầu năm.

Một số cổ phiếu đáng quan tâm: nhà đầu tư nên tìm cp mục tiêu theo hướng có kỳ vọng

ITC: (dự đoán) : tăng vốn lên thêm 1,5 lần nữa, trong đó 1 chia 1 cà phát hành quyền mua 2:1, thông tin này sẽ công bố cuối tháng 1 tới

VCG: có thể mua vào thứ 2, còn về sau có thể muộn ( dự đoán): phát hành thêm 10 bán 6 giá 10

ABT: dự đoán: quý 4 lợi nhuận tăng mạnh so với quý 4 năm ngoái và EPS cả năm cải thiện mạnh có thể đến 8000 đồng.

REE: dự đoán: đang soạn thảo và trình HĐQT bảng kế hoạch kinh doanh 2010, tăng vốn trong năm 2010, kết quả kinh doanh và bán STB được dời vào năm sau. Lợi thế giá chưa lên nhiều.

GMD: giá sổ sách năm nay có thể 55.000/1cp, và chia thưởng năm tới ít nhất 60%. Lợi nhuận quý 4 sẽ đưa vào, và theo VNI 500 điểm thì tiếp tục hoàn nhập một phần đầu tư tài chính.

DHA: quý 4 dự đoán lợi nhuận đạt 20 đến 25 tỷ, EPS cuối năm đạt 6500 đến 7000 đồng. đầu năm tới mức chia cp sau khi năm 2008 không chia là 40% đến 50% bằng cổ phiếu

BHS: lợi nhuận quý 4 tăng khá mạnh, trong đó có một phần hoàn nhập và 2009 EPS cải thiện từ 2900 hiện nay lên 5000 sau quý 4.

SSI: đang có tin đồn lợi nhuận quý 4 và chia thưởng chốt quyền.

HAG: thị trường đang có kỳ vọng lợi nhuận quý 4 và quý 1 cao, mua cp quỹ và nước ngoài mua nhiều. dieucai cho rằng nhà đầu tư nên thoát ra nếu tiến sat 100

Hết sức chú ý những tín hiệu sau:

1. Không mua vào CP ngân hàng, nếu có chuyển sang cp khác

2. Các cổ phiếu tăng mạnh đang tiến đến gần với mức đỉnh trước đây nên bán ra và cơ cấu sang nhóm chưa tăng nhiều.

3. Một số cp có lợi nhuận quý 4 giảm mạnh ( danh mục này chỉ phục vụ cho khác hàng langacorp groups) nên bán ra nếu nhà đầu tư nghi ngờ

4. Chú ý ITC, theo dieucai dự án và đất sạch quá lớn trong khi đón đầu kinh tế tăng trưởng cần đầu tư dự án gấp nên phải tăng vốn mạnh và chia thưởng mạnh sớm

5. Chú ý các cổ phiếu chưa lên nhiều thông qua phân tích kỹ thuật. trong đó những cp này có đảm bảo về mặt kỳ vọng, cơ bản khá hấp dẫn tương đối.

Chú ý này hết sức quan trọng. nếu nhà đầu tư không tuân thủ có thể gặp phải rủi ro:

Nếu mua vào cổ phiếu cơ hội chỉ đến với tuần tới trong sóng tăng trưởng này và có thể rủi ro nếu đảo hàng nhiều.

Tuần thứ 2 của tháng 1 phải tính đến chuyển cổ phiếu sẵn sàn, nắm giữ và chờ ngày chốt.

Thị trường sẽ tiến đến đoạn dùng margin cao nhanh chóng trong vòng 2-3 tuần tới, lúc này hãy hành động ngược lại, bằng cách hạ margin và tiền đến không dùng margin nữa

Nhà đầu tư có đầu từ kiểu gì, đừng nghĩ đến lãi và nghĩ đến chiến lược an toàn và rủi ro, trong trường hợp này chúng ta nên quan tâm đến hành động đúng, kịp thời , lãi lỗ là theo thời thế và thị trường, chúng ta không thể điều khiển lợi nhuận của mình mà duy nhất chúng ta có thể điều khiển đó là hành vi đầu tư của chúng ta.

Bài phân tích này chưa bao gồm thông tin không lường trước được và có thể thay đổi quan điểm bất cứ lúc nào và chỉ để tham khảo.

1 comments:

January 4, 2010 at 9:13 PM Anonymous said...

Bài phân tích rất hay!

Post a Comment