VNIndex: Tăng vọt do nhà đầu tư “vét hàng”

Đà tăng giá đã trở nên “dữ dội” khi hàng loạt các mã bluechips được mua gom với tốc độ chóng mặt, tâm lý e dè của lực cầu đã gần như tan biến vì có đến trên hàng trăm mã cổ phiếu tăng trần với khối lượng dư mua khá lớn. Giao dịch đã sớm trở lại một chiều khi lượng đặt mua ngay tại phiên 1 có chiều hướng gia tăng mạnh và tập trung ở các mã cổ phiếu chủ chốt của thị trường. Nhìn chung lượng cung cổ phiếu đã không còn nhiều như trong suốt 2 tuần qua, càng gần về cuối ngày giao dịch chúng tôi nhận thấy hiện tượng nhà đầu tư mua “vét hàng” càng mạnh, có thể xem đây là phiên giao dịch của nhà đầu tư “nhanh tay” mua lại cổ phiếu sau khi đã có những phiên bán tháo quá đà ở tuần trước.

Chính vì lượng cung đã suy kiệt nên phiên giao dịch ngày 26/01/2010 đã tạo ra một khoảng trống “breakaway” đủ để bù đắp cho khoảng trống “exhaustion” được tạo ra ở ngày 21/01/2010, điều này đã làm cho VNIndex có vài ngày dao động giá bị cô lập và tách rời bởi 2 khoảng trống trên, hiện tượng này theo phân tích kỹ thuật gọi là mẫu đảo chiều dạng hòn đảo và nó thường xuất hiện ở vùng đáy của một chu kỳ (Island Reversal Bottom).



Chúng tôi sử dụng công cụ Andrews' Pithfork và Fibonacci Projection để tìm kiếm ngưỡng kháng cự cũng như tỷ lệ có vai trò kháng cự trong đợt tăng giá trợ lại này, kết quả cho thấy rằng vùng giá 545 điểm có khả năng sẽ là vùng kháng cự mạnh mang nhiều ý nghĩa nhất ở thời điểm hiện nay. Khả năng này còn được xác nhận bởi tín hiệu mua chắc chắc cũng vừa mới xuất hiện trong hệ thống chỉ báo Williams’ %R và MACD.

Chúng tôi kỳ vọng rất lớn về thị trường sẽ tăng lên 545 điểm trong những ngày giao dịch sắp tới nhưng để đánh giá một cách chính xác những khả năng này thì cần xem xét thị trường sẽ vượt điểm kháng cự 505 điểm như thế nào? (điểm kháng cự này được trình bày ở bài kỳ trước).

Trịnh Phát - VNTA
Bài viết này hợp tác với báo "Thị trường Giao Dịch"

0 comments:

Post a Comment