CTCK: Cuộc cạnh tranh không cân sức?

Với dự thảo đang chờ quyết định của UBCK NN cho thấy có những đổi mới đáng kể trong phương thức giao dịch chứng khoán: cho phép bán trước chứng khoán, cho phép ký quỹ để mua chứng khoán, cho phép mua và bán trên cùng 1 tài khoản… Nhưng điểm mấu chốt vẫn phải có điều kiện thực hiện các dịch vụ này là phải dựa chủ yếu vào VCSH của CTCK, đây là lợi thế của các CTCK có VCSH lớn như: BVS, SSI, BSC… Như vậy trong năm 2010 sẽ là cuộc chạy đua kịch liệt về dịch vụ các sản phẩm cho trading chứng khoán giữa các CTCK.

Với việc cho phép ký quỹ để mua chứng khoán là điểm đổi mới khá quan trọng kỳ này, nhằm thu hút sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán đối với các nhà đầu cơ và đầu tư trong nước. Nếu dự thảo được thông qua với tỷ lệ cho phép ký quỹ khoảng 40% hoặc 50% thì chúng tôi cho rằng TTCK sẽ là kênh đầu tư rất hấp dẫn, nó tạo ra một sức cầu đáng kể trong bối cảnh TTCK hiện tại, điều này có thể so sánh với thời kỳ Việt Nam gia nhập WTO.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nên xem xét việc cho phép (thành luật) cầm cố những chứng khoán đã có để tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc huy động vốn tái đầu tư. Song song đó cũng nên đưa ra những điều kiện cụ thể để áp dụng nhằm hạn chế rủi ro cho người cung cấp dịch vụ cũng như người sử dụng dịch vụ ký quỹ hay cầm cố.

Những bước đổi mới trong phương thức giao dịch chứng khoán tại VN hiện nay mang nhiều tính chất tích cực, kịp thời và phù hợp với xu thế mới, có thể thấy rằng những đổi mới này sẽ đem lại cho TTCK VN những bước ngoặc trong công cuộc phát triển kinh tế nói riêng và trong sự phát triển đất nước nói chung.

stockpro

0 comments:

Post a Comment