Tháng 12 đầy kịch tính và quý 1/2010

(bài này khá quan trọng trong cái nhìn tính bằng tháng, kim chỉ nam cho nhà đầu tư)

Bảng này chỉ có giá trị tham khảo.

1. Những tin tức quan trọng và tác động đến đâu?

- Tăng trưởng dư nợ tín dụng năm nay đạt 35%, một mức cao hơn nhiều so với dự đoán và kế hoạch từ đầu năm. Riêng dự nợ cho vay hỗ trợ lãi suất sẽ giảm mạnh trong những tuần tới điều này có 2 mặt. người ta từ lâu đã rút vốn nếu dự nợ này được đưa vào chứng khoán và coi như mặc vay kích cầu đưa vào chứng khoán hiện nay gần như không còn trong TTCK. Mặt tích cực của nó trong vòng tháng 12 và trong quý một dư nợ này giảm xuống mạnh và dự nợ bắt đầu tăng trở lại bởi room tăng trưởng mới cho năm 2010.

- Vấn đề tăng trưởng tín dụng năm 2009 sẽ bị xóa sổ trong tháng 1 năm tới. chia lại ván bài mới nó có ý nghĩa rất quan trọng. đầu năm các ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng và đầu năm đi vay rất dễ dàng. Và đầu năm chắc chắn nguồn tiền đổ vào chứng khoán khá lớn từ tín dụng. chia ván bào mới có nghĩa là mọi thứ lại tăng trưởng từ mức quá sâu như hiện nay.ngay từ đầu năm NHNN sẽ có từng bước và quyết định mức tăng trưởng năm tới. và dự nợ hỗ trợ lãi suất giảm mạnh là một trong những yếu tố cơ bản kiềm chế lạm phát rất tốt.

- Quốc hội yêu cầu chính phủ kiểm soát tỷ giá và có biện pháp bình ổn. ngay tức thời chính phủ yêu cầu các ngân hàng kiểm kê lượng ngoại tệ mà các công ty lớn nhà nước đang gửi. và thúc ép bán ra nhắm ngăn chặn USD lên giá. Chính phủ sẽ làm vấn đề này mạnh tay trong tháng 12. Bởi đây là một yếu tố rất quan trọng. nếu không làm được hệ quả rất lớn. chính vì vậy trong tháng này USD sẽ được hạ nhịp và cân bằng. những phía cầm USD cũng sẽ có động thái bán ra tương tự. như vậy USD và VND sẽ được bình ổn và khó tạo sóng

- Vấn đề lạm phát khá quan trọng:

Lạm phát năm nay trong mức ổn định, không thấp cũng không cao. Nhưng những tháng 1-2 thông thường lạm phát cao do mùa tết, năm mới. tăng LSCB hiện nay là một trong những yếu tố khá quan trọng nhằm kìm lạm phát. theo dieucai năm nay hàng hóa tết cũng sẽ không tăng nhiều. trong tháng 12 này sẽ có một đợt tăng giá khá đồng loạt của hàng hóa. Nếu như lạm phát trong tháng 12 là 0.7% thì lạm phát của 2 tháng đầu năm ở mức 1,5% ( do mùa lễ tết. nếu các tháng tiếp theo lạm phát ở mức cao thì rủi ro sẽ sảy ra cho thị trường tài chính. Nhưng hiện nay chính phủ đã nghĩ về vấn đề này và làm ngay tháng 12 này. Chính vì vậy độ trễ của chính sách vĩ mô, nhà đầu tư cũng không quá lo ngại. ( tới lúc ấy hẳn tính)

- Tăng trưởng quý 4: mức tăng trưởng quý 4 sẽ khá cao, trong đó cả năm sẽ đạt hoặc vượt 5,2%. Tăng trưởng quý 4 sẽ có tính hỗ trợ thị trường

2. Thông tin xấu tạo nên kích tính trước khi một dòng thông tin tốt xuất hiện dày đặc vào cuối tháng 12 và cho cả quý 1.

- Quan trọng nhất: xử lý đòn bẩy

Nếu thị trường phá mốc 450 điểm nhà đầu tư không dùng đòn bẩy, tổ chức và nước ngoài được lợi nhất: khi bị xử lý đồng loạt thì không hề loại trừ thị trường về mốc 420 điểm. một mốc mà có tiền mặt cứ mua vào và dùng margin khi dòng thông tin tốt xuất hiện trở lại.

Đây là thông tin xấu mạnh duy nhất ảnh hưởng đến thị trường trong tuần tới và tuần tiếp theo. 2 tuần này không sảy ra chuyện này thì coi như thị trường đã tích lũy thành công cho một đợt tăng dài từ 2-3 tháng tới.

- Tất tóan nợ cuối năm, dòng tiền cuối năm của nhà đầu tư lớn, tổ chức sẽ được cân đối quan trọng trong tháng 12. Dòng tiền này cũng dao động khó lường và chuẩn bị cho tháng 1 và quý một tới.

- Các dòng thuề chứng khoán: những dòng thuế này chỉ có giá trị ảnh hưởng trong vài phiên giao dịch, rồi người ta sẽ phải chấp nhận và xem nó như bình thường, như nghĩa vụ cơ bản. và rồi sẽ quên đi. Thuế cũng có ý nghĩa quan trọng bởi giảm tình trạng lước lát và xu thế cũng như t+4 rõ ràng hơn. Việc đánh thuế 0.1% trên giá trị bán là rất nhỏ, không đáng phải lo lắng và nó xem như bình thường.

- Thông tin vĩ mô tháng 11: điều này đã phản ảnh vào giá trong những phiên đã qua, thị trường đã xuống khá thấp. dieucai cho rằng vấn đề còn lại không phải thông tin vĩ mô nữa.

Vĩ mô và tăng trưởng kinh tế

- Trong tháng có kết quả tăng trưởng GDP năm 2009 và VN là một trong số ít có mức tăng trưởng khá tốt

- Trong những tháng đầu năm tới chúng ta sẽ thấy tốc độ tăng trưởng GDP tháng sẽ cao và mạnh ( điều này rất quan trọng với chứng khóan)

- Vấn đề lạm phát chúng ta chờ nước tới chân mới nhảy không muộn. theo dieucai dấu hiệu cho thấy chưa đáng lo ngại

- Trong tháng 1 tới vấn đề tăng trưởng tín dụng là ván bài hoàn tòan mới.

- Kều hối, và biện pháp bán USD ở trên tạo nên sự cân bằng về tỷ giá, thông tin mới nhất cho thấy USD đã giảm và tiến gần đến giá chính thức trong ngân hàng.

Kịch bản thị trường tháng 12 và tháng 1

1. Dòng thông tin xấu sẽ kết thức sớm trước 15/12/2009

2. Thị trường đang ở rất gần với đáy. Xung quanh đáy

3. Cuối tháng 12 và tháng 1 sẽ có như sau: ước kết quả kinh doanh năm 2009, báo cáo tài chính năm, báo cáo kiểm tóan nối tiếp sau đó, mùa đại hội cổ đông trong quý 1.thông tin tốt của doanh nghiệp cả năm sẽ được dồn về khỏan thời gian này

4. Lợi nhuận tăng trưởng rất tốt các quý vừa qua cộng dồn vào cho cả năm, dự kiến mức lợi nhuận chung trên cả hai sàn có mức tăng mạnh so với 2008 rất cao, bởi thị trường giảm quá là chống lại xu hướng này. Nên hiện chỉ có ý nghĩa ngắn hạn.

5. Vấn đề tăng trưởng tín dụng chia bài mới

6. Kỳ vọng những doanh nghiệp làm ăn tốt mua lễ tết.

7. Ngành bất động sản kết chuyển bởi hàng bán chạy làm cho lợi nhuận cả năm cao.

8. STB thóai một phần vốn từ SBS mang về khỏan lợi nhuận 510 tỷ đồng ( quan trọng cho thị trường)

9. Đầu năm các khỏan tín dụng vay mới quan trọng và tt đang ở mức hấp dẫn để lôi kéo vay đưa vào chứng khóan. ( quan trọng)

10. Một lượng tiền khá lớn đang phòng thủ chờ cơ hội vào thị trường đang hiện hữu ( quan trọng)

11. Kênh đòn bẩy tài chính đang thu hẹp và sẽ bùng nổ trở lại ( tt thấp, cạnh tranh và xu thế thông tin cho phép dùng mạnh trở lại)

12. Những dòng tiền mới xuất hiện đầu năm ( kết quả kinh doanh năm)

Tóm lại

Nữa đầu tháng 12, thị trường đi ngang và giảm nếu có, cơ hội tích lũy cổ phiếu. ssi và quỹ của ssi đã bán liên tục cho đến 520 và cũng phải tính chuyện mua lại. các tố chức khác cũng tính chuyện mua cho sóng mới. và nhà đầu tư cá nhân lại càng nôn nóng tích lũy hơn.

Một chu kỳ tăng khá tốt cho đơn vị tính bằng tháng đang đến gần vấn đề còn lại ở chỗ giải ngân khi nào và bao nhiêu.

Vni lùi càng mạnh thì bật càng nhanh sau đó mà thôi, sách lượt lúc này rất quan trọng, ở trong thị trường và chiến thuật thế nào mới quan trọng hơn.

Cuối tháng 12 đầu tháng 1 dieucai cho rằng nhà đầu tư nên dùng đòn bẩy cao, và không đáng phải lo lắng. luôn nhớ đòn bẩy có tính 2 mặt và phải biết dừng đúng lúc.

Chúng ta giao dịch và phải đóng thuế 0.1 khi bán có gì lo lắng đâu.

Mọi việc khá rõ ràng nhà đầu tư nên cân nhắc, hình dung và chiến thuật sao cho có lợi cho mình.

(Bài viết của dieucai-Võ Tấn Trường)

1 comments:

December 1, 2009 at 7:53 PM Anonymous said...

cam on dieu cai

Post a Comment