VNIndex: Mua cao bán cao hơn

Năm phiên giao dịch tăng điểm đã đẩy chỉ số VNIndex lên 479 điểm, vượt 45 điểm so với mức 434 điểm được lập vào 17/12/2009. Đây là mức tăng giá trở lại khá ấn tượng kể từ khi chỉ số VNIndex bắt đầu hình thành xu hướng giảm điểm sau khoảng thời gian gần 2 tháng; tính từ hồi 23/10/2009 đến nay. Giao dịch đã trở nên vững chắc, ổn định khi sức cầu xuất hiện khá nhanh và mạnh mỗi khi cổ phiếu giảm giá, càng về cuối ngày giao dịch thì số nhà đầu tư chấp nhận mức giá cao càng tăng mạnh, điều ấy đã đưa khối lượng đặt mua tăng lên chiếm ưu thế. Các cổ phiếu ngành gỗ, khoáng sản, bất động sản tăng mạnh, ngoài ra ngành ngân hàng cũng tiếp tục ghi điểm. Ấn tượng nhất trong ngày giao dịch hôm nay phải kể các mã như: REE, SAM, SJS, SC5, SSI, ITA… đã cho thấy sức cầu rất mạnh ở cuối phiên.

Sáng nay, đã có lúc tưởng chừng chỉ số VNIndex khó có thể vượt qua ngưỡng kháng cự 475 điểm, đây được xem là ngưỡng kháng cự khá mạnh vì nó được xây dựng bởi 2 yếu tố là: đường kháng cự của xu hướng giảm giá cũng đồng thời là tỷ lệ 23.6% Fibonacci Retracement của giai đoạn suy giảm từ 633 điểm đến 427 điểm vừa qua.

VNI 24-12 by you.
Như vậy, có thể thấy rằng đường giá của chỉ số VNIndex hiện nay đã bẻ gãy xu hướng giảm điểm cùng với sự phá vỡ ngưỡng 23.6% Fibonacci là những yếu tố quan trọng để tạo thành tâm lý khả quan của nhà đầu tư. Sự xuyên thủng này là tối quan trọng trong việc hồi phục cũng như hình thành xu hướng tăng giá mới của thị trường chứng khoán, nó cũng sẽ góp phần làm thay đổi trái ngược hoàn toàn tâm lý của khá nhiều nhà đầu tư và các chuyên gia dự đoán chứng khoán; vì họ vẫn cho là thị trường đang trong xu hướng giảm điểm. Điều “nuối tiếc” này sẽ được thể hiện trên lực mua của những ngày sắp tới, bởi đây là thời điểm thích hợp để sử dụng chiến thuật “mua cao bán cao hơn”, bởi vì nó mới chỉ bắt đầu phá vỡ đường kháng cự của xu hướng giảm giá mà thôi.

Dựa vào các chỉ báo kỹ thuật và trạng thái giao dịch hiện tại, chúng tôi cho rằng ngưỡng 520-530 điểm sẽ có nhiều ý nghĩa hơn trong giai đoạn hiện nay, tức là chỉ số VNIndex sẽ có nhiều khả năng đạt mốc 520-530 điểm trong những phiên giao dịch sắp tới.

Trịnh Phát - VNTA

0 comments:

Post a Comment