Lấy lại sức sống chờ bình minh tới

Sau một số ngày giảm điểm liên tiếp mà chưa tìm thấy đáy, khiến nhiều người ăn ngủ không yên, hao tổn khí huyết. Để vượt qua thời gian khó khăn này và có sức khỏe chinh chiến tiếp, Dukich xin giới thiệu 1 bài báo mới sưu tập giúp nâng cao sức khỏe. Hy vọng hữu ích cho quý vị.

Những bài tập đơn giản giúp nâng cao sức khỏe

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Không có sức khỏe thì làm mọi việc chẳng khác nào “lực bất tòng tâm”. Bởi vậy, sở hữu một sức khỏe tốt là mong muốn của bất cứ ai. Trong xã hội ngày nay, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người cũng có nhiều hơn các phương cách để cải thiện và nâng cao sức khỏe của mình: nguồn thực phẩm phong phú, giàu dinh dưỡng, các dược liệu quý giúp bồi bổ và tăng cường sức khỏe, và đặc biệt xu hướng mới với các thực phẩm chức năng hỗ trợ con người nhiều hơn trong việc bổ sung vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất cần thiết khác cho sự sống…

Và có một phương cách mà từ xa xưa cho đến tận ngày nay vẫn được xem là bí quyết để có một cuộc sống trường thọ, không mất nhiều tiền bạc, chỉ cần thời gian và nỗ lực tập luyện, đó chính là luyện tập dưỡng sinh. Luyện tập dưỡng sinh hằng ngày giúp cơ thể có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần tráng kiện, tươi vui, hạnh phúc. Truyền thuyết về sự ra đời của môn tập Võ dưỡng sinh gắn liền với tên tuổi của Hoa Đà, vị danh y nổi tiếng Trung Quốc thời Tam Quốc. Chuyện kể rằng: Hoa Đà một hôm lên núi hái thuốc, trong khi đang chú tâm tìm thuốc, thì văng vẳng bên tai có tiếng bàn luận Y học, ông tò mò đến gần và phát hiện ra một cái hang động. Trong hang có hai vị tiên đồng râu dài chạm đất, tóc trắng như mây, gương mặt phương phi, hồng hào đạo cốt. Hai vị đang mải mê bàn bạc về sự tập luyện Dưỡng Sinh kéo dài tuổi thọ. Hoa Đà mải mê, chăm chú theo dõi đến quên cả việc đi hái thuốc và ngay cả khi hai vị tiên đang đứng trước mặt cũng không hề hay biết, vì ông như đang bị xuất hồn, cố nhập tâm những gì hai vị tiên vừa bàn. Hai vị tiên biết ông là người có thể giúp bá tánh nên đã truyền lại cho ông những y thuật cao siêu và dạy ông cách tập luyện VÕ DƯỠNG SINH, là bắt chước các thế chờn vờn, bay nhảy của 5 loài cầm thú : Hổ, hươu, gấu, khỉ, hạc mà Y học Trung Hoa ngày nay gọi là Ngũ cầm hý, và cho rằng các động tác của năm loại cầm thú trên rất ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể con người. Sau đó, Hoa Đà đã kết hợp giữa các động tác của Ngũ cầm hý với hơi thở mà chế biến ra môn VÕ DƯỠNG SINH. Tập môn võ này không những giúp cho các cơ bắp của con người luôn vận chuyển nhịp nhàng, các cơ khớp cũng thăng tiến theo tuổi trẻ và dẻo dai, bền bỉ khi tuổi già. Chính nhờ sự vận chuyển hằng ngày đó sẽ giúp cho khí huyết luôn lưu thông dễ dàng trong kinh mạch; và vì có sự vận chuyển nên sẽ đem vào cơ thể nhiều khí Oxy, giúp bồi bổ trí não, nên con người sẽ kéo dài tuổi thọ trong vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc.

Trần Nguyên Tán là một trong nhiều vị danh y dưới thời vua Càn Long đã cất công đi tìm kiếm những phương thuốc quý để kéo dài tuổi thọ. Nhưng khác các vị danh y khác, có ra đi mà không bao giờ trở lại, Trần Nguyên Tán là người đã xuống thuyền qua Nhật Bản học hỏi, tìm tòi và trở thành Tổ Sư của nhiều môn võ Jiujitsu, Atéwaza, Karate, và Judo sau này.
Sau nhiều năm học hỏi và nghiên cứu, chính ông đã tìm ra phương pháp kéo dài tuổi thọ trong khỏe mạnh. Một số phương pháp của ông được mô tả như sau:

* Răng thường đánh : Hai hàm răng luôn đánh vào nhau thành tiếng. Một cách luyện cho cơ chân răng được chắc và giúp răng luôn khỏe, khó rụng, lại giúp cho cơ mặt hoạt động, góp phần làm tăng lưu thông máu lên não bộ….Ngăn ngừa bệnh Tai biến mạch máu não.

* Nuốt nước bọt : Theo Đông y , nước miếng là một dịch vị giúp tăng cường khả năng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn, tránh được bệnh đau bao tử, loét dạ dày, và nước miếng cũng có tác dụng khử trùng tốt nhất (ta hãy xem các con vật khi bị thương chỉ lấy lưỡi liếm các vết thương cho đến khi lành).Không nhổ nước miếng khi không cần thiết, vì sẽ làm tổn khí. Lúc ăn cần nhai kỹ cho nước miếng tiết ra nhiều.

* Tai rung thường ngày : Lấy hai bàn tay úp vào tai, kéo ra, kéo vô hay vỗ nhẹ sẽ làm cho màng nhĩ luôn được rung, giúp cho tai luôn thính, tránh được bệnh váng đầu.

* Vuốt mũi thường xuyên : Hai bên cánh mũi là hai huyệt Nghinh hương, có liên hệ với thần kinh mặt và phế nang, giúp chống ngạt mũi và sổ mũi, ngăn ngừa cảm mạo

* Tập liếc mắt thường xuyên : Giúp cho thị lực luôn khỏe cho đến tuổi già nếu mỗi ngày chịu khó tập luyện cho mắt. Tập trung nhìn xa, rồi lại nhìn gần, liếc qua, liếc lại nhiêu lần, ngăn ngừa loạn thị và cận thị.

* Xoa mặt khi vừa mở mắt : Dùng hai bàn tay xoa vào nhau như hai cực Âm và Dương của điện, sau đó xoa lên mặt, một hình thức khai mở các huyệt đạo trên mặt, đánh thức các hệ thần kinh não. Giúp giảm các vết nhăn, không cần đi căng da mặt, giúp cho tiếng nói trong trẻo như tiếng chim hót buổi sớm mai.

* Massasage (xoa bóp chân): Hai tay vỗ vào nhau, xoa cho nóng rồi vuốt chân từ trên xuống dưới, rồi từ dưới lên trên. Giúp cho máu huyết của chân lưu thông dễ dàng; đây cũng là cách giúp cho những người khó ngủ tìm lại giấc ngủ thoải mái và an bình, tránh được bệnh tê liệt và chuột rút.

* Tập xoa bụng khi có thể : Dùng hai bàn tay ép sát vào bụng, xoa bụng, vòng trong theo chiều kim đồng hồ, vòng ngoài ngược kim đồng hồ. Giúp khai mở các huyệt đạo chung quanh huyệt Đan Điền, làm cho bộ tiêu hóa làm việc tốt. Cách này cũng giúp cho ngăn ngừa bệnh tuyến tiền liệt ở qúi ông và cơ quan sinh dục của phụ nữ.

* Vận động tay chân : Tập co duổi chân tay, các khớp xương, nhất là xương cổ và xương sống. Giúp các chất nhờn trong các khớp xương có cơ hội nhận khí huyết để tăng trưởng. Ngăn ngừa bệnh đau thần kinh tọa và mọc nhánh, cột sống……

* Tập nhíu hâu môn thường ngày : Giúp cho các cơ hậu môn luôn được khỏe, tránh được bệnh tiêu chảy mãn tính cũng như bệnh trĩ……

Con người từ khởi thủy cho đến ngày nay, dù cho cuộc sống có bôn ba, tất bật để đi tìm của cải, giàu sang, phú qúi, chức cao quyền trọng, nhưng khi mọi thứ đã có thể có trong tay thì việc tìm lại sức khỏe, sống lâu trường thọ vẫn là một nỗi niềm bức xúc mà ai cũng mong muốn. Và tập luyện Dưỡng sinh mãi là một bí quyết, không tốn tiền của, chỉ cần thời gian và nỗ lực là có thể làm chủ được sức khỏe với một thể chất dẻo dai và một tinh thần tráng kiện trong vui tươi, hạnh phúc.

(Tham khảo Võ Sư Nguyễn Tiến Hóa)

1 comments:

January 13, 2010 at 8:48 PM Anonymous said...

Khi sắp "lên tiên", đôi vợ chồng bỗng nghe tràng hắt hơi dưới gầm giường. Vị phó giám đốc nghe "tiên ông" báo mộng nên phải chôm laptop của hàng xóm... Nhiều vụ trộm cắp đã diễn ra ngớ ngẩn đến khó tin.

Vị khách không mời

Sự việc xảy ra đã lâu nhưng vợ chồng anh Trần (ngụ Hà Tĩnh) vẫn không sao quên được cái đêm nhớ đời ấy. Số là, sau một ngày làm việc mỹ mãn, khuya 17/5/2008, khi anh Trần đang hăng hái trổ tài "làm chồng" với bà xã, bỗng cả hai giật bắn người bởi một tràng "hắt xì" phát ra từ dưới gầm giường cùng một chuỗi những tiếng động khác.

Biết có "khách không mời", anh Trần chỉ kịp tung chiếc mền cho vợ che thân, kéo cô chạy thục mạng ra khỏi phòng, khóa chặt cửa lại rồi báo công an. Khi lực lượng chức năng có mặt, một gã thanh niên mình trần trùng trục đành phải bò từ dưới gầm giường ra thúc thủ.

Tại cơ quan điều tra, "vị khách" này được xác định là Nguyễn Duy Tú (19 tuổi) ngụ tại địa phương. Tú khai, sau một thời gian theo dõi, biết vợ chồng anh Trần có chút tài sản nên lợi dụng lúc nhà anh đi làm về mở cửa vào nhà, Tú đã lẻn vào rồi chui xuống gầm giường trốn, chờ cơ hội ra tay "chôm chỉa".

Tuy nhiên, phải chờ quá lâu mà vợ chồng gia chủ chưa chịu đi ngủ nên Tú... ngủ trước. Khi đang ngon giấc, tên trộm bỗng giật mình tỉnh dậy bởi chiếc giường cứ rung lên từng chập. Chưa hết, do Tú nằm ngửa, bụi từ giường rơi ra, bay vào mũi gây ngứa khiến hắn phải "hắt xì".

Ngoài ra, Tú còn khai nhận cũng với chiêu trốn dưới gầm giường này đã thành công được vài phi vụ trộm tài sản.

Post a Comment