Quan trọng cho tuần mới 21-25/12

(Đăng lại từ trang của Dieu Cai)

Lạm phát cao: lạm phát cuối cùng đã được phần nào báo hiệu. dấu hiệu đầu tiên cho thấy tốc độ lạm phát của tháng 12, tháng 1 và tháng 2 sẽ cao, thậm chí rất cao. Rất có thể năm tới khó giữ được 1 con số nếu không áp dụng một số chính sách vĩ mô quan trọng.riêng tháng 12 có thể lạm phát ở vùng 1,35 đến 1,4% mức lạm phát này rất cao, nếu nói so sách với tháng 12/2008 thì không còn ý nghĩ, tại vùng đáy suy thoái lạm phát như hiện nay rõ ràng do cung tiến quá lớn, và ICOR quá cao.

Chính sách điều chỉnh trong tương lai:

Tăng lãi suất cơ bản lên 9% thì giải quyết được nhiều vấn đề:

- Kìm lạm phát tiềm năng trong tương lai gần ( đạt 7-8% trong năm tới.

- Làm cho đồng việt có giá hơn, và xu hướng người dân và doanh nghiệp bán USD ra thị trường. rồi dùng tiền này gửi lại vào ngân hàng tức thời tạo nên thanh khoản cho ngân hàng

- Làm cho huy động vốn trở nên dễ dàng hơn và kinh tế đang diễn biến trở lại bình thường thì LSCB cũng cần trở lại bình thường.

Khi nào tăng LSCB: cuối tháng này có 3 kịch bản sảy ra ( giữ nguyên LSCB, tăng 0.5 và tăng 1%)

(xem tiếp)

Nếu giữ nguyên 8% thì sức ép thanh khoản của ngân hàng tiếp tục tiếp diễn, đồng USD tiếp tục bị găm giữ, và sức ép ngày càng lớn. lúc này áp lực dồn về cuối tháng 1 năm tới và phải tăng LSCB trong đoạn cuối tháng 1 ( có thể lên 9%)

Nếu tăng 0,5% thì chỉ giải quyết được phần nhỏ, và cuối tháng 1 lại tiếp tục tăng 0,5 nữa

Nếu tăng 1% áp dụng từ ngày 1/1 năm tới thì đây là một trong những thông tin cuối cùng đối với chứng khoán, tt sẽ xấu hơn và tt tìm thấy đáy sớm, và sóng thị trường sẽ hình thành rõ ràng hơn sau tết.

Trong vài phiên ngân đây: các quỹ NN có xu hướng mua vào, các ngân hàng NN có xu hướng bán ra, trong phiên thứ 6 bán mạnh. Và hiện trên thị trường đang xuất hiện tin đồn một vài tổ chức lớn thoái vốn ( nhà đầu tư nên chờ đợi thông tin chính thức từ cơ quan…) đặc biết chú ý có thể cuối phiên thứ 2 tới sẽ xuất hiện lực bán tương tự.

Lực cầu xuất hiện mạnh vào phiên thứ 6: do tin đồn về giữ nguyên LSCB, theo dieucai chưa chắc chắn được rằng LSCB sẽ công bố như thế nào vào tháng tới.

Kịch bản rủi ro: một bộ phận nhà đầu tư cho rằng các tổ chức giữ và đẩy thị trường lên để giữ mức cân bằng, báo cáo cuối năm. Trong khi đó các cổ phiếu có vốn điều lệ hàng nghìn tỷ nếu tiếp tục giảm sẽ sảy ra giải chấp. tổ chức lớn này bỏ tiền ra mua tổ chức lớn kia là việc để bảo vệ thị trường. họ cũng có quan điển tổ chức giữ thị trường đến 31/12. Riêng dieucai cho rằng không nên quá tin vào kịch bản này.

Kịch bản khác: nhiều nhà đầu tư cho rằng tổ chức đẩy lên để giải chấp. cũng có thể kịch bản này cũng đúng, tuy nhiên mới chỉ là giả thuyết.

Phân tích về thị trường: lực cầu xuất hiện mạnh trong phiên thứ 6 có thể là thị trường đang đón 1 tin tốt từ vĩ mô. Cũng có thể các tổ chức vào thị trường, kéo nhà đầu tư tham gia.

Nhà đầu tư nên hành động ra sao: ( rất quan trọng)

1. Phiên thứ 2 tới nhà đầu tư dám xung phong mua giá cao trong phiên???. Tại sao nên hàng động như vậy?. nếu thị trường giữ mạnh, tăng cao, thanh khoản cao về cuối phiên thì sảy ra tình trạng thị trường đón nhận thông tin tốt vĩ mô.

2. Nhiều nhà đầu tư cho rằng nếu được thị trường chỉ trụ vào thứ 2. Và từ thứ 3 giảm. tuy nhiên dieucai cho rằng thị trường chịu tác động mạnh và chủ yếu là thông tin LSCB và lạm phát mà thôi. Hiện nay lạm phát thì rõ ràng rồi ( khá cao) và LSCB thì chưa ra. Nhà đầu tư nên cân nhắc và thận trọng, có thể phân tích diễn biến trong phiên và quyết định.

3. Hiện nay hãy nhớ rõ nguồn vốn vào thị trường không nhiều và e ngại mua giá cao đang hiện hữu. nhiều kịch bản về TT có thể sảy ra. Nên cân nhắc kỹ càng và có chiến lược cổ phiếu và tiền an toàn, nhằm tránh rủi ro.

4. Những nhà đầu tư an toàn nên chọn hướng chờ có thông tin khá chính xác về chính sách vĩ mô trong vài ngày tới quyết định chưa muộn. nếu mua vào trong những ngày tới với giá cao. Sau đó nếu sảy ra tăng LSCB thì hậu quả rất khó lường. xét về tình hình chung hiện nay áp lực tăng LSCB là rất lớn.

5. Nếu LSCB giữ nguyên khả năng tăng của TT không quá 3 tuần. sau đó thị trường giảm và đi ngang đến tết. nếu tăng LSBC lên 9% ngay thì thị trường sẽ sớm tìm thấy đáy trong vòng 2 tuần sau khi tăng LSCB.

6. Mua giá cao trong các phiên tới thật sự chưa rõ ràng, thị trường chưa hình thành nên chu trình thông tin tốt xuất hiện dần. nên cân nhắc sau khi lên vài phiên thị trường giảm lại và xem lực cầu lúc này!! Nếu giảm không qua đáy và lực cầu mạnh dần lên, xuất hiện thông tin tốt thì lúc này theo nguyên tắt mua cao bán cao hơn.

7. Có thể áp dụng chiến thuật mua từng phần nếu can đảm mạo hiểm, và khi có lãi tiếp tục nắm giữ thêm, gặp thông tin xấu bán ngay, gặp thông tin tốt mua bồi mạnh thêm.

Chúc nhà đầu tư thành công, nên đọc và suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Thà kiếm lãi ít và chắc chắn còn hơn phiêu lưu mạo hiểm, chúng ta mua bán chứng khoán cả đời với niềm vui chứ không phải một canh bạc. không phải ván cuối và thực sự là trận cuối. thằng ở chiến thuật này lãi cao và luôn phải trả giá quá đắt cho hệ qủa của chính chiến thuật đó.”

0 comments:

Post a Comment