Phân tích thị trường phiên 6/10/2009

Khối lượng và giá trị giao dịch sụt giảm mạnh, thống kế cho thấy nhà đầu tư lớn bán ra rất mạnh so với mua vào, thị trường luôn có một lực cầu rất mạnh ở mức giá thấp ( giá giảm) điều này cho thấy nhà đầu tư đang chờ đợi, tìm kiếm cơ hội để mua vào ở mức giá thấp. nên mỗi tầng thấp hơn của vni sẽ có lực cầu mạnh mẽ.

Rạng sáng nay thị trường âu, mỹ kết thúc với màu xanh phủ kín, trong đó TTCK mỹ có phiên tăng điểm mạnh, DJ tiến sát 9600 điểm, phần nào đó sẽ hỗ trợ cho vni phiên hôm nay, tuy nhiên rung lắc của vni hôm nay vẫn có thể sảy ra mạnh, tâm lý vẫn còn lo ngại mua vào giá cao, việc đòn bẩy tài chính đang thấp lại là những tín hiệu có thể thấy rõ. Khả năng thị trường hôm nay chủ yếu đi ngang ( tăng giảm nhẹ)

Theo phân tích ma trận dieucai cho rằng: cợ hội hấp dẫn nhất là đầu tư vào nhưng cổ phiếu có kết quả kinh doanh đột biến ở quý 3 này, làm sao để có thể biết được, một là có thông tin, 2 là dựa theo thông tin phân tích qua từng tháng, phân tích torng ngành. Nếu có cả thông tin chia thưởng thì càng tốt. kinh tế vn đang tăng trưởng mạnh trở lại, số doanh nghiệp có kết quảk inh doanh đột biến sẽ tăng lên nhiều, nhà đầu tư nên phân tích từng công ty một, trong đó lấy 3 nên tảng cơ bản tốt nhất là: quan trọng nhất cổ phiếu đó phải có thông tin tốt trong thời gian tới ( tìm hiểu và dự đóan…) thứ 2 cổ phiếu đó có nên tảng cơ bản tốt, để bảo vệ giá mua ít rủi ro, trong đó EPS 2 quý trước và 2 quý sau như thế nào là trọng tâm. Thứ cuối cùng chính là giá và thời điểm mua tốt thông qua phân tích thị trường của cổ phiếu đó. Điều này có ý nghĩa quyết định lên đầu tư của NĐT. Thế nên qua tiếp xúc với nhà đầu tư dieucai thấy rằng, độ phân tích và mua bán còn rời rạc, trong đó danh sách cp nắm giữ quá dài, chứng tỏ mua bán phân lớn theo ý chí cá nhân chứ không theo thị trường.

Theo phân tích của dieucai HTV là cổ phiếu có EPS năm nay khỏang 4000 đồng, giá trị sổ sách hiện tại (bookvolume) 20.600 đồng (30/06/2009) trong đó 2 quý đầu năm EPS đã đạt 1800 đồng, với giá 22 hiện nay rất đáng quan tâm đầu tư và điều này cũng cho thấy lãi trong quý 3 và quý 4 sẽ tắng khá tốt. nhà đầu tư có thể xem xét mua vào giữ đến cuối năm lãi đến từ 50% là chuyện bình thường.

Trường hợp HTV này là một trong rất nhiều cổ phiếu hấp dẫn hiện nay, với xem xét lợi thế cho mình, khả năng tiếp cận thông tin, hình thành cách đầu tư cho tháng 10 này, nhà đầu tư cần tìm ra cổ phiếu hấp dẫn sức tăng giá.

Với TS4 nhà đầu tư nên nắm cổ phiếu và không bán ra vì các nguyên nhân sau:

TS4

1. dự án Orient Apartment:

Dự án được xây dựng tại 331 Bến Vân Đồn, Quận 4, Tp.HCM. Tổng diện tích sàn xây dựng 24.000 m2, cao 18 tầng với 180 căn hộ và văn phòng cho thuê. Công ty dự kiến hoàn thành phần thô tháng 10/2009, hoàn thiện và giao nhà vào quý 2/2010.

Do vị trí thuận lợi nên việc bán căn hộ Orient rất chạy. Đầu tháng 6, TS4 công bố đã bán được 60% số căn hộ của dự án với doanh thu ký hợp đồng xấp xỉ 200 tỷ đồng.

Theo dự toán ban đầu, công ty dự kiến giá bán bình quân là 14 triệu đồng/m2 và lợi nhuận trước thuế ước đạt 89 tỷ đồng. Tuy nhiên, với giá bán thực tế là 26 triệu đồng/m2 thì lợi nhuận trước thuế ước đạt 200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 150 tỷ đồng.

Cách họach tóan như sau:

Hiện tại TS4 chỉ họach tóan vào được khỏang 15 tỷ đồng trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Con số này sẽ họach tóan từng tháng cho đến tháng 6 năm 2010 mới kết thúc.

Với vốn điều lệ 87 tỷ đồng ts4 có EPS 17,200 đồng/1cp tính đến 30/6 tính bình quân còn lại 9 tháng nữa như vậy TS4 sẽ có lợi nhuận dần dần đột biến.

2. nhà máy mới bắt đầu đóng góp doanh thu và lợi nhuận

Nhà máy chế biến cá tra, cá basa tại Đồng Tháp có công suất 10.000 tấn/năm đi vào hoạt động từ quý 3/2009 bắt đầu đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của Công ty, mỗi năm nhà mày sẽ đóng góp khỏan 20 tỷ đồng lợi nhuận cho TS4 EPS 4 quý tới tăng thêm 2300 đồng/1cp

3. khởi công xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm thành phẩm ( giá trị gia tăng cao)

công ty sẽ khởi công xây dựng nhà máy chế biến thuỷ sản hàng giá trị gia tăng, công suất 2.000 tấn/năm tại KCN Long Hậu – Long An. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ cuối 2010. D án này sẽ làm tăng doanh thu và vợi nhuận trong dài hạn cho TS4. Để phục vụ cho hoạt động của các nhà máy của mình, TS4 sẽ đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu thủy sản 50 ha tại Đồng Tháp.

4. Đầu tư mợ rộng kinh doanh bất động sản

Bước đầu công ty sữ dụng khu đất hiện tại tại quận 8 ( sau khi di dời nhà máy này) để triển khai dự án bất động sản, và đây cũng là nguồn lợi nhuận rất lớn cho công ty torng dài hạn, hay những năm sau khi kết thúc dự án số 1 ở trên, có thể sau 2011 nhằm giữ ổn định lợi nhuận cao.

5. Họat động kinh doanh chính hiện nay: theo TS4 năm nay nhiều khả năng hoạt động kinh doanh chính đạt 15 tỷ đồng lợi nhuận sau thế mang về 1700 EPS năm nay.

Ts4 là mã cổ phiếu dieucai từng phân tích chung nhóm với VIS, DRC…

Nay cơ hội vẫn còn cho nhà đầu tư torng đợt thị trường giảm điểm này, là cơ hợi rất lớn, rất hấp dẫn, cần xem xét mua vào dần nhằm chờ thời cơ.

6. Kết quả kinh doanh quý 3 6 tháng đầu năm: lợi nhuận đạt 7.7 tỷ đồng

Lợi nhuận tháng 7 bằng 109% lợi nhuận cả 6 tháng và đạt: 16,209 tỷ đồng

Lợi nhuận tháng 8 : 7.4 tỷ đồng gần bằng lợi nhuận 6 tháng đầu năm. 8 tháng = 23.6 tỷ

Lợi nhuận tháng 9 dự kiến: 8 tỷ đồng ( dieucai dự đóan)

Như vậy lợi nhuận 9 tháng sẽ bằng 31,6 tỷ lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận quý 3 gấp 3 lần lợi nhuận 6 tháng đầu năm, đột biến.

Mức độ họach tóan từ chung cư ngày càng nhiều và duy trì torng 9 tháng nữa một khỏan thời gian rất dài cho nhà đầu tư hưởng thụ.

Đây là cơ hội rất lớn nhà đầu tư cần nắm bắt và mua vao rồi nắm giữ dài, lợi nhuận sẽ rất lớn.

7. Dieucai dự đóan chia thưởng vào đầu năm 2010 ( có thể khi họp ĐHCĐ)

Với TS4 trong vòng vài tháng tới trước mắt giá có thể vượt 100.000, nếu có thông tin chia thưởng đầu năm 2010( dự đóan) giá sẽ vượt 120.000 đồng, nên nắm giữ trước mắt nhằm tránh mất cp khó mua lại được. EPS năm nay 2009 sẽ đạt trong vòng 7000 đếm 9000 đồng, EPS 6 tháng 2010 sẽ đạt khỏang 9000 đồng. (phần lớn do tất tóan, tính lãi từ chung cư)

Sau đây là một số nhóm ngành SSI đưa ra, dieucai thấy rằng nhà đầu tư nên tham khảo:

Nhóm than: giá than bán cho xi măng, giấy và phân bón vừa được điều chỉnh tăng vào ngày 29/9 và đây là một tin tích cực cho cổ phiếu ngành than. Theo quyết định mới thì giá than sẽ được tăng từ 25%-30% tùy thuộc vào chủng loại than và đối tượng mua.

Nhóm nhựa xây dựng: hiện ước tính PE 2009 của các công ty trong ngành vẫn còn hấp dẫn (7x-8x) cùng với kỳ vọng chia thưởng còn nên khả năng vẫn có diễn biến giá tốt tương đối so với thị trường.

Nhóm săm lốp: PE 2009 ước tính của DRC và CSM là 7x và 9.7x. Sang tháng 10 nhìn chung không còn nhiều tin tích cực mới do đã có tin chính thức từ công ty về KQKD quý 3. Tuy nhiên vẫn còn thông tin về việc tăng vốn của các công ty nhưng thời điểm tăng vốn vẫn chưa xác định cụ thể.

Nhóm thủy sản: Khả năng có KQKD tốt của các công ty thủy sản trong quý 3 là cao. Quý 4 kim ngạch XK thủy sản thường cao hơn quý 3 nên có thể kỳ vọng vào một KQKD tốt nữa trong quý 4. Hy vọng về gói hỗ trợ tiếp theo chú trọng vào xuất khẩu cũng sẽ là một yếu tỗ hỗ trợ của ngành trong tháng 10. Ngoài ra đồng tiền VND có thể giảm giá so với USD nên sẽ giúp doanh nghiệp thu được thêm lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá.

Nhóm cao su tự nhiên: kết quả quý 3 của các công ty sẽ tốt như dự tính, nhưng phần nào đã được phản ánh vào giá.

Nhóm Thép: tháng 10 là tháng bắt đầu mùa tiêu thụ vật liệu xây dựng, nhưng thông tin tốt sẽ chưa có nhiều để phản ánh vào giá. Mặt khác, giá thép thế giới đang giảm nhẹ nên tháng 10 dự đoán sẽ chưa có nhiều tin tích cực đến cho cổ phiếu ngành Thép.

Nhóm Xi măng: giá than tăng là một tin không tốt cho các công ty trong ngành xi măng. Dẫu vậy vẫn còn khả năng công ty xi măng tăng giá bán ra do nhu cầu tiêu thụ xi măng vẫn tốt và mùa cao điểm xây dựng đang tới.

Nhóm BĐS: Kết quả kinh doanh quý 3 nếu có đột biến so với kỳ vọng mới có thể tác động tích cực. Kỳ vọng về Kết quả kinh doanh quý 4 và 2010 là nhân tố xác định xu thế giá trong tháng 10 và tiếp theo đó. Trong tháng 10, thuế sẽ tiếp tục còn tác dụng tiêu cực đến nhóm BĐS.

Nhóm Dược: do tháng 9 đã có khá nhiều thông tin về KQKD nên trong tháng 10 mức độ ảnh hưởng của thông tin KQKD quý 3 sẽ còn ít tác động đến giá cổ phiếu.

Nhóm ngành Điện: Với đặc thù là một ngành mang tính phòng thủ nên giá cổ phiếu điện đã không tăng bằng mức của thị trường. Hoạt động kinh doanh của các công ty ngành Điện đều ổn định. TBC do sắp chuyển sang niêm yết tại HOSE nên đã tạo được sự chú ý nhiều hơn.

Nhóm Ngân hàng: Với nhiều rủi ro và dự báo KQKD quý 3 không bằng quý 2 nên các cổ phiếu ngân hàng sẽ khó thu hút được sự quan tâm. Trừ phi có những thông tin bất thường làm yếu tố kích thích sức mua với một vài mã trong ngắn hạn.

Nhóm bảo hiểm: Trong tháng 10, sẽ không có nhiều yếu tố hỗ trợ để tăng giá, hơn nữa với thời tiết bão lũ như hiên nay thi khả năng tổn thất sẽ lớn và do vậy lợi nhuận hoạt động bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng. Nguồn thu từ đầu tư tài chính cũng sẽ không có biến động lớn.

Nhóm dầu khí: Các công ty thuộc ngành dịch vụ dầu khí luôn có mức tăng giá thấp hơn thị trường trong năm 2009 do giá dầu thô năm nay rất thấp đã làm độ hấp dẫn của ngành dầu khí ít đi và Tổng công ty tài chính dầu khí bán ra nhiều cổ phiếu trong ngành, gia tăng áp lực bán và có ảnh hưởng tâm lý rõ rệt.

Nhóm ngành vận tải: NĐT có thể tìm các công ty có KQKD 2009 và 2010 tốt, tuy nhiên không nên kỳ vọng những đợt tăng giá liên tục, do ngành vận tải mới chỉ đang ở những ngày đầu của phục hồi, và sẽ là một quá trình rất dài.

Tiếp tục phân tích thị trường:

Trong trường hợp vni soay quanh như hiện nay nhà đầu tư nên chân trong chân ngoài tìm cơ hội mua bán t+<4,>

Phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường nhiều khả năng tăng nhẹ, đi ngang trong vài phiên tới, sau đó giảm và có vài phiên giảm mạnh nữa, nếu sảy ra điều này, thị trường sẽ có đáy trong đợt giảm tới và đi lên trở lại. tín hiệu kỹ thuật cũng cho thấy thị trường trong chu kỳ giảm giá đầu, rất có thể tình hình đi ngang có đến hết tuần thứ 2 của tháng 10 này thị trường mới có thể sôi động trở lại. trong đó NĐT chú ý một lượng cầu sẽ rất mạnh khi giá giảm.

( website dieucai)

0 comments:

Post a Comment