Phân tích trường phiên 28/10

(Bài phân tích của dieucai)

Thị trường hôm nay 27 không có một đợt bulltrap nào để thóat hàng, chỉ thấy một dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ, xét một cách bình thường lực cầu hôm nay khá tốt, tuy nhiên cuộc chiến cung cầu này sẽ có nhiều bất ngờ, nhiều đau thương hơn trong các phiên tiếp theo. Hiện điều gì là uẩn khuất phía sau hôm nay dieucai xin phân tích từ nhiều phía.

Về các gói kích cầu: hiện thanh tra phát hiện có rất nhiều sai phạm ở gói kích cầu 1, hiện gói này cũng sắp kết thúc. Với gói kich cầu số 2: sẽ gây thất vọng lớn cho nhà đầu tư chứng khóan ( theo dieucai dự đóan) chỉ áp dụng cho một số đối tượng, cấp độ cũng thu hẹp, và tổng số tiền dùng riêng cho gói này cũng không nhiều. gói kích cầu 1 đã không tạo ra công bằng, và không kích cầu đúng những đối tượng đang thực sự khó khăn, nên chắc chắn gói kích cầu 2 chỉ tập trung những khiếm khuyết của gói 1 mà thôi. Nhà đầu tư phải hết sức cẩn thận, không nên hy vọng nhiều vào gói kích cầu 2 làm cho ttck tăng trưởng. còn với bài đăng trên cafeF với 200 nghìn tỷ ( điều này gây ra sự hiểu lầm, đó là đầu tư công, các khỏan chi cho kinh tế xã hội, và đầu tư thông qua công ty nhà nước. hằng năm ngân sách chỉnh phủ đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng đó chỉ là điều bình thường.

Kinh tế bộc lộ các điểm yếu chưa tốt: theo hệ số ICOR 8 tức là 8 đồng đầu tư mới tạo ra một động tăng trưởng, điều này có ý nghĩa kinh tế VN đang trong giai đọan đầu tư mạnh, tồn kém quá lớn mới tạo ra tăng trưởng, và tăng trưởng này đương nhiên không có chiều sau, không tạo ra giá trị gia tăng bền vững, hiện quốc hội đang nhấn mạnh điểm này ( dieucai đã quan sát quốc hội mấy ngày qua) so sánh với thái lan chúng ta dễ dàng thấy ICOR của nước này 4-5 mà thôi. Trong ngắn hạn cho thấy bội chi ngân sách và nợ chính phủ ớ mức cao, và đúng như lời một vị phát biểu phải cần đến 4-5 mới cân bằng ngân sách, mặt khác đầu tư nước ngòai đang giảm và cân cân thương mại dưới áp lực đồng USD đang đè năng lên kinh tế.

Nhìn chung TTCK sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn về vấn đề này, nhưng về dài hạn: kinh tế tăng trưởng tốt và dần phục hồi các chính sách bộc lộ chưa tốt. do dó dieucai cho rằng kinh tế vĩ mô trong dài hạn sẽ được tiếp tục ổn định và điều hành theo hước tích cực hơn. Dù sao mới say ra suy thóai nên chưa thể khác phục tất cả một sớm một chiều. hơn nữa kinh tế VN đã được mổ xẽ liên tục và cũng điều này nhằm có chính sách linh họat hơn và ổn định kinh tế vĩ mô hơn.

Vấn đề tăng trưởng tín dụng, hiện mức trần tăng trưởng tín dụng 30% trong năm nay đã chạm ngưỡng, như vậy có nhiều cách điều hành, trong đó một là tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng lên 32-33%, hoặc là tăng dự trữ bắt buộc, không tăng lãi suất cơ bản, như rất có thể sắp tới ngân hàng nhà nước tăng dự trữ bắt buộc. ( đây là điều dieucai chỉ dự đóan nhà đầu tư tham khảo) vấn đề tăng rưởng tin dụng hiện nay rất cần một hướng đi tích cực hơn. Chú không đứng yên một chỗ

Vấn đề đòn bẫy tài chính trên thị trường chứng khóan:

Nhà đầu tư dùng đòn bẫy tài chính nếu giá giảm từ 15% trở lên, công ty chứng khóan buộc nhà đầu tư nộp thêm tiền hoặc bán cổ phiếu, theo ma trận tính tóan của dieucai tổng vốn đòn bẩy tài chính trên thị trường hiện nay vào khỏan 23.000 tỷ đồng ( bao gồm cả vay ngân hàng, cầm cố chứng khóan) trong khi đó tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn, và giảm tỹ lệ hay sẽ không có ý định dùng đòn bẩy TC nhằm phòng ngừa rủi ro. Vô hình chung tâm lý vốn đang xấu lại tạo ra áp lực thanh lý cổ phiếu. hiện tt chưa đến mức này, tuy nhiên diều cái cho răng, nhà đầu tư nếu mua vào phải hết sức cẩn thận. cần phòng thủ ở mức độ cao nhằm tránh rủi roc ho chính mình, trong đó dieucai nhấn mạnh các nhà đầu tư nhỏ hết sức cẩn thận bởi độ tiếp cận thông tin, cũng như nhận thấy bulltrap không rõ ràng. Trong quá trình tt đi xuống sẽ có các phiên bulltrap lên, nên điều này rất nguy hiểm, thông thường thị trường ổn đinh và có tính đi ngang, hoặc test đáy lần 1 lần 2 già đó, thì mới ổn định và thực hiện chiến lựơc mua lúc này an tòan hơn rất nhiều. nhà đầu tư đặc biệt nhà đầu tư nhỏ hay cẩn thận và hết sức đề phòng rủi roc ho chính mình.

Nếu thị trường không sảy ra áp lức đòn bẩy tài chính thì tốt, nhưng nếu sảy ra sẽ rủi ro trong ngắn hạn. một lần nữa dieucai nhắc nhà đầu tư ghi nhớ việc này ít nhất không thừa trong lúc này.

Vấn đề nhà đầu tư lớn cho rằng vắng tin trong tháng 11:

Một lựong lớn nhà đầu tư lớn nhận thấy thời điểm chốt lời đã đến, nên họ tranh thủ chốt lời nhiều phiện giao dịch trở lại đây. Vì nhà đầu tư lớn chuyển mình rất chậm chạp và khó khăn gấp nhiều lần nhà đầu tư nhỏ nên họ tính tóan mưu toan rất kỹ lưỡng. điều nay đã sảy ra nhiều phiên trước đây. Nhiều nhà đầu tư cho rằng báo cáo quý 3 dần đi vào hồi kết cũng là lúc tt có ít thông tin hơn, lúc này độ phân hóa cao và mức lãi không còn hấp dẫn nhiều. nên họ tăng lượng tiền mặt hạ dùng đòn bẩy là khó tránh khỏi. đây cũng là một trong những nguyên nhân là tt suy yếu đi torng mấy phiên vừa qua.

Biểu hiện thị trường hôm nay:

Tt hôm nay bước vào giao dịch với một thông tin thuận lợi là bác bỏ tin đồn không thông qua gói kích cầu 2, tuy nhiên càng giao dịch thị trường càng giảm, số lượng lệnh lớn bán cp ra càng mạnh và tt có lúc giảm trên 18 điểm, rất đáng lo ngại, như vậy biểu hiện của thị trường chưa hẳn là tin đồn trên ( dieucai đã phân tích các phiên trước).

Phiên hôm nay cũng không có bulltrap cho nhà đầu tư thoát hàng ở mức giá tốt. tuy nhiên nhà đầu tư hết sức cẩn thận, trong quá trình tt suy giảm trong ngắn hạn ( điều này bình thường) sẽ có những phiên tăng mạnh, như là phản ứng tự vệ, có thể tranh thủ những giai đọan này giao dịch để có lợi nhất. trong đó cần đặc biệt đề phòng mua giá cao sẽ rất rủi ro trong ngắn hạn, chứ trong dài hạn hết 2010 cp bây giờ nắm giữ nguyên vẫn lại trên 100% ( tuy nhiên không phải tất cả các mã cp)

Kết luận:

1. Nhà đầu tư tiếp tục nên theo quan điểm phòng thủ là chính

2. Hạn chế mua gia cao, tranh mua, nhằm thu về rủi ro torng ngắn hạn cho chính mình.

3. Chọn lựa những cổ phiếu theo tiêu chí lãi 3 quý cao, 2 quý tới cao đột biến, BOOKVOLUE cao, càng cao càng tốt, cơ bản tốt, nếu có thông tin sắp tới trước mắt càng tốt càng cớ lợi, và chọn mua đúng thời điểm.

4. Hạn chế dùng đòn bẩy đến mức thấp nhất cỏ thể có, mà cũng nên không dùng đòn bẩy lúc này, nhằm giảm thiểu rủi ro.

5. Thị trường có thể bật xanh trở lại ngay, tuy nhiên sẽ giảm ngay sao đó khi cổ phiếu chưa về nên rủi ro rất cao, do đó giá mua và thời điểm mua khá quan trọng. ( trong quá trinh giảm tt sẽ tao ra tăng giả tạo, chính rủi ro ở những thời khác này, chứ không phải bắt trúng đáy hay gì đó)

6. Nhà đầu tư lớn hiện nay có thể mua bán 1+0 cho đến t+3, đây là một trong những lợi thế tuyệt đối đối với nhà đầu tư nhỏ, lẽ, nên cho dù bắt trúng đáy chưa chắc có lợi thế, nên cũng phải hết sức cẩn thận ở thời điểm hiện nay. Dieucai cũng chỉ là một nhà đầu tư nhỏ lẽ, giao dịch t4 và không dùng đòn bẩy, nên cảm nhận rất rõ các thiệt thòi này.

7. Những nhà đầu tư còn nắm cp tốt, không nên bán bằng mọi giá, mà tranh thủ mua bán t+<4>

Dieucai có thể thay đổi quan điểm đầu tư bất cứ lúc nào, đối với ttck thích ứng với nó là tối quan trọng, vì tt luôn luôn đúng, chứ không phải cá nhân luôn luôn đúng.

Trong các ngày trước nhà đầu tư phản ứng mạnh mẽ dieucai về nhận định thị trường, tuy nhiên có sao nói vậy và điều quan trọng là tt đang biểu hiện đúng, khá đông nhà đầu tư đã chạy thoát theo quan điểm phân tích vào cuối tuần trước. trong thị trường có bên mua bên bán, và việc này hết sức bình thường.

1 comments:

October 28, 2009 at 11:03 AM Anonymous said...

Tin từ dieucai:"thị trường hôm nay như là phản ứng của 3 phiên giảm mạnh trước đó, phần lớn do VNM đóng góp vào mức tăng. KL lại sụt giảm mạnh, nếu k tính exim thì KL hôm nay k đến 60 triệu cp, tt đang trong giao đọan rủi ro, tiếp tục chiến lược phòng thủ là chính...trong bản phân tích lệnh lệnh bán lớn, nhiều, lệnh mua nhỏ, và lệnh mua lớn ít hơn rất nhiều so với lệnh bán lớn.."

Post a Comment