Phân tích thị trường tuần tới

(Đây là bài phân tích của bác dieucai)

Phía trước thực hư thế nào, tôi không cần biết, trước mắt tôi đỗ bê tông cho chính cá nhân mình, trong tuần tới thi trường có thể lên lại ngay, liệu đây có phai bulltrap? Cơ hội thóat hàng, bảo vệ thành quả là việc làm trước tiên.mỹ lại mất mốc 10.000 điểm, một lần nữa áp lực chốt lời đè nặng lên nhà đầu tư, trong đầu tư chứng khỏan, việc sảy ra yếu tố bất ngờ là bình thường, quan trọng anh xử lý thế nào nhằm tránh thiệt hại nhỏ nhất, cũng như linh hoạt xứ lý tính hình, nhằm tránh sót sai lầm.

Thứ 2 tuần tới nhà đầu tư đón đọc bài phân tích chi tiết trên báo Sài Gòn đầu tư tài chính ( tờ báo của báo sài gòn giải phóng)

Dieucai nghĩ thị trường chưa có gì, tôi cho rằng gói kích cầu 2 thông qua nên tt sẽ tăng lại và nhà đầu tư tự tính cho mình.

diễn biến thị trường sang nay chưa từng có tiền lệ:

nhà đầu tư lo ngại gói kích cầu số 2 không thông qua, theo cá nhân tôi nghĩ, gói kích cầu số 2 sẽ thông qua và hỗ trợ đúng đối tượng hơn. Bởi lẽ phân tích vĩ mô cho thấy nhiều doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực đang vẫn chìm trong suy thoái, như xuất khẩu, hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, và lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, trong khi đó bão đã tàn phá khá mạnh và gây thiệt hại lớn, chính vì thế gói kích cầu số 2 chắc chắn cá nhân tôi nghĩ sẽ thông qua. và đây chưa phải là nguyên nhân chính.

liên tục trong tuần từ 19-23/10 hàng lọat công ty chứng khóan thực sự siết chắt đòn bẩy tài chính, ký quỹ. Trong khi đó áp dụng mạnh vào ngày 22/10 và ngày 23/10, từ nhiều môi giới tại các công ty ck ghi nhận điều này, mức độ rủi ro cao nên các công ty ck phòng ngừa rủi ro, hạn chế dùng đòn bẩy là điều dễ hiểu.

nhà đầu tư lo ngại tháng 11 không có nhiều thông tin hỗ trợ mạnh cho thị trường, trong khi đó để tránh thuế các công ty niêm yết đang tung nhiều thông tin chia thưởng cũng như lợi nhuận tăng mạnh, làn sóng lo ngại vắng tin vào tháng 11 hình thành từ nhiều ngày nay.

Nguyên nhân cuối cùng là tỷ lệ nợ của chính phủ /GDP cao chưa từng có, thâm hụt ngân sách bất ngờ tăng cao, cùng với nó là gói kích cầu hỗ trợ lãi suất được dừng lại đúng thời hạn, trong phiên hộp quốc hội nhiều đại biểu cho rằng ICOR VN bất ngờ tăng mạnh, gây xấu đến hiểu quả đầu tư 8 đồng đầu tư mới có một đồng tăng trưởng.

khi mà một số nhà đầu tư lớn nhận thấy với mức lãi rất cao từ hiệu quả đầu tư CK, họ có khuynh hướng bảo vệ thành quả nên chốt lời và vô tình thông tin này lan truyền rất nhanh tạo ra tâm lý bán thảo cổ phiếu. và từ đây làn sóng đẩy lên cao, trong khi về cuối phiên không đủ thời gian cho thị trường bình tỉnh trở lại.

diễn biến thị trường hôm nay chưa hề có trong tiền lệ xét cả về bản chất, cũng như đặc điểm nó là sự hội tụ của cộng hưởng chứ không phải bất kỳ một thông tin riêng lẽ nào

Kl giao dịch KL hôm nay hết sức bình thường, do thị trường có biến động đến gần 19 điểm trong một phiên thì từ giá trên cao đến giá thấp và tạo nên phiên giao dịch giá trị lớn là bình thường, trong tương lai chúng ta sẽ chứng kiến những phiên còn lớn hơn nhiều. các lệnh lớn bán bằng mọi giá xuất hiện dày đặt trên thị trường, thị trường đang diễn biến tăng tốt có nghĩ là lực cầu đang mạnh, bất ngờ bị xã hàng mạnh. Nên kl giao dịch cao là điều dễ hiểu.

xét trong dài hạn giá cổ phiếu hiện nay không mắc. tuy nhiên trong ngắn hạn theo cá nhân tôi đã phản ánh vào giá khá nhiều, tuy nhiên không phải là tất cả, vẫn con nhiều cổ phiếu còn rẻ so với tiềm năng, trong khi đó vẫn còn nhiều cổ phiếu vượt quá xa giá trị thật.

như nhóm cổ phiếu ngân hàng STB, ACB, VCB.. mức giá hiện nay tôi cho rằng đã phản ánh hết vào giá, khả năng tăng tiếp phải chờ thời gian, trong khi đó tín dụng tăng trưởng sắp đụng trần nên nhóm nay không tăng trong thời gian qua là điều dễ hiểu, mức p/e hay EPS hiện nay của ngân hàng là hợp lý, và sức hấp dẫn giảm đáng kể với nhà đầu tư.

Như nhóm ngành thép: VIS, KKC, VGS, SMC, HLA.. xu hướng lợi nhuận đang giảm do chênh lệch giá mua bán, hày hòan nhập không còn lợi thế, và trở về họat động kinh doanh bình thường, khả năng sinh lãi cao không còn nữa, thời gian vừa qua nhóm này tăng khá mạnh, do đó nhóm cổ phiếu thép không còn sức hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Nhóm xăm lốp Ôtô cũng rơi vào trạng thái giống ngành thép, lợi nhuận có xu hướng giảm dần, sức hấp dẫn cùng giảm dần.

Nhóm dầu khí mà đơn cử như PVD có nhiều tiềm năng, giá chưa tăng nhiều, trong thời gian tới giá dầu tiếp tục giữ mức 80 USD như hiện nay, khả năng nhóm này sẽ tăng trưởng trong thời gian tới là khá cao, trong khi đó được dự đóan là lãi quý 4 và quý 1 năm sau tăng cao.

Một số cổ phiếu tăng trưởng tốt vẫn còn sức hấp dẫn sau khi chia tách cổ phiếu bởi EPS tăng cao và có tính ổn định như VNM, BMP, HPG, REE…

Tuần tới là tuần rất khó dự đóan tuy nhiên 3 kịch bản là:

Thị trường tăng điểm và một lần nữa test trở lại mốc 626, thị trường đã test một lần và chính thức không thành công nếu quay sang test lại mốc này điều này cho thấy nhà đầu tư chưa cảm thấy điều gì lo ngại, và tâm lý hiện nay khá tốt, cá nhân tôi không ủng hộ kịch bản này, gần đây số nhà đầu tư đang có ý định chốt lời từ khỏan 630 đến 650 khá nhiều. nên khả năng test đỉnh trở lại khó thành công hơn. Với kịch bản này thị trường giao động vào khỏan 615 đến 630 trong tuần tới và khả năng sảy ra thấp.

Thị trường tiến sát và vẫn trên 600 điểm, kịch bản này sảy ro do sự thận trong của nhà đầu tư, giảm mua vào rất đáng kể, và tâm lý lưỡng lự hình thành. Do những thông tin ở trên, nhưng nếu kịch bản này sảy ra khi có hỗ trợ về thông tin gói kích cầu số 2 chính thức thông qua. cá nhân tôi cũng không ủng hộ kịch bả này, và tôi cho rằng thị trường giảm điểm không phải gói kích cầu số 2 là nguyên nhân chính.

Kịch bản thị trường nằm trong vùng 600 đến 580 điểm. trong tuần tới khả năng thị trường giảm khá mạnh, bởi nhà đầu tư bảo về thành quả lãi trong gần 8 tháng vừa qua, công ty chứng khóan và ngân hàng siết chặt tín dụng hơn, thị rường đã tăng trưởng quá dài và cần có điều chỉnh trong ngắn hạn. như thông tin phân tích ở trên có thể sự sông hưởng tâm lý là nguyên nhân cho thị trường điều chỉnh ngắn hạn. cá nhân tôi cho rằng xác xuất thị trường sảy ra cao hơn cho kịch bản này nhất.

Nhà đầu tư phải hết sức thận trong trong ngắn hạn, trước những biến cố có thể rủi roc ho nhà đầu tư:

1. Nhà đầu tư phải tuyệt đối ngừng ngay việc dùng đòn bẩy tài chính, trong đầu tư cổ phiếu dùng đòn bẩy vào cuối kỳ tăng trưởng rủi ro cao gấp nhiều lần.

2. Nhà đầu tư nắm nhiều cp, tỷ lệ cp/tiền rất cao nên xem xét bán bớt để đảm bảo tỷ lệ an toàn, đặc biệt những mã tăng nóng trong thời gian qua, nhà đầu tư nên chốt lời để bảo vệ thành quả.

3. Nhà đầu tư nếu có ý định mua vào, nên giảm ngân từng phần và từng mức giá hợp lý, nhìn chung mua vào thận trong và xem xét rất kỹ dựa trên nền tảng cơ bản, và tăng trưởng của cp định mua.

4. Những nhà đầu tư lướt sóng khó có cơ hội lãi trong ngắn hạn sắp tới. vừa qua nhiều nhóm nhà đầu tư lớn, làm giá khá nhiều ở các mã có lượng cổ phiếu lưu hành thấp,chính vì vậy khá nhiều cp đã vượt xa giá trị thật nếu so sánh cẩn thận. nên nhà đầu tư phải hết sức tỉnh táo nhằm tránh rủi ro cho chính mình.

5. Cuối cùng là thị trường cho dù vào chu kỳ giảm, nhưng không giảm nhiều, trong trường hợp xấu nhất có thể, thị trường quay đầu về mốc 540 điểm. đây là mức điểm vững chắc để nhà đầu tư tính tóan từng bước mua vào hợp lý, cũng như phòng tránh rủi ro hiệu quả. Trong khi đo, những cổ phiếu tăng nhiều mà không xứng đáng với tiềm năng cũng như cơ bản nhà đầu tư nên loại bỏ khỏi danh mục đầu tư.

2 comments:

October 25, 2009 at 10:21 AM Anonymous said...

Các pác cao thủ cho em hỏi: liệu thứ 6 vừa rồi có phải là một cú cướp hàng hợp lý của các đối tượng đã biết or dự đoán được các thông tin tốt hỗ trợ thị trường tiếp tục đi lên không ạ. Họ làm thế thì mới có hàng để bán cho những người vào sau trong tuần tới.
Xin các cụ cho ý kiến ạ

October 25, 2009 at 3:02 PM Anonymous said...

Thì trường đang lên ngon lành thì tự nhiên down xuống vào lúc khoảng 10h chỉ vì 1 tin nhắn chủ ý của ai đó đồn rằng gói kích cầu thứ 2 không được thông qua. Thị trường down nhanh nhưng khối lượng giao dịch vẫn lớn. Có lẽ là có kẻ đang định cướp hàng thật.

Post a Comment