Các quy định trong Dự thảo Luật tín dụng tác động tiêu cực tới TTCK



Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII. Nhiều chuyên gia và đại biểu Quốc hội cho rằng, với những quy định của dự thảo sẽ siết chặt và tác động tiêu cực đến TTCK VN.

Theo ông Hà Văn Hiền - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) còn bộc lộ một số hạn chế như: dự thảo luật thiên về việc tăng cường, kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, chưa tạo được sự hài hòa giữa bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các quy định về quản lý nhà nước đối với tổ chức, hoạt động của tổ chức tín dụng còn nặng về hành chính, cấp phép mà chưa thể hiện tư tưởng đổi mới quản lý các tổ chức tín dụng theo tinh thần Quyết định 112. Trong luật còn nhiều quy định chưa cụ thể, có quá nhiều nội dung giao Chính phủ và Ngân hàng nhà nước quy định (trên 40 nội dung). Một số quy định của dự thảo luật còn có sự trùng lặp với các luật khác như Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán...

Chặn vốn nhà đầu tư

Tại khoản 2 Điều 8 dự thảo luật quy định nghiêm cấm tổ chức, cá nhân không phải là tổ chức tín dụng hoạt động ngân hàng. Trên thực tế, hiện nay các Cty chứng khoán đang thực hiện một số hoạt động có bản chất là dịch vụ ngân hàng. Chẳng hạn: Cty chứng khoán cấp tín dụng thông qua các nghiệp vụ repo chứng khoán (giao dịch mua hoặc bán lại chứng khoán có kỳ hạn được sử dụng trên thị trường tài chính.

Đây là hoạt động phổ biến của các Cty chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán được quy định trên cơ sở của Luật chứng khoán và phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhiếu ý kiến cho rằng: nếu không đưa một số hoạt động ngân hàng của Cty chứng khoán, trung tâm lưu ký chứng khoán điều chỉnh tại luật này thì khi luật này có hiệu lực, các Cty chứng khoán, trung tâm lưu ký chứng khoán phải chấm dứt những hoạt động này gây khó khăn cho cả nhà đầu tư và Cty chứng khoán.

“Siết” cả ngân hàng

Cũng theo dự thảo: Cấm ngân hàng thương mại, Cty con của ngân hàng thương mại mua, nắm giữ cổ phần của các tổ chức tín dụng khác (khoản 6 Điều 103). Nhiều đại biểu cho rằng quy định như vậy là quá chặt chẽ, không phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Theo ông Hà Văn Hiền: Quy định như dự thảo luật chưa hợp lý, chưa tạo động lực cho sự phát triển của các ngân hàng nói riêng và các tổ chức tín dụng nói chung.

Hiện nay, một số ngân hàng nhỏ thu hút kinh nghiệm quản lý, điều hành và công nghệ của các ngân hàng lớn bằng việc bán cổ phần cho các ngân hàng lớn. Quy định như dự thảo luật cản trở việc thu hút vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý của các ngân hàng tham gia đầu tư chiến lược; các ngân hàng lớn có thể mở rộng thị phần, địa bàn hoạt động thông qua việc nắm giữ cổ phần của các tổ chức tín dụng khác.

Ngoài ra, trong trường hợp các tổ chức tín dụng bị lâm vào tình trạng khó khăn thì các ngân hàng lớn có cơ hội mua lại tổ chức tín dụng đó. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế cho rằng việc góp vốn, mua cổ phần giữa các ngân hàng và tổ chức tín dụng là cần thiết.

Đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét quy định theo hướng cho phép các ngân hàng được phép góp vốn, mua cổ phần của các tổ chức tín dụng khác, tạo điều kiện cho các ngân hàng hỗ trợ nhau về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản trị, điều hành, thúc đẩy phát triển thị trường vốn.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, có thể quy định giới hạn số lượng tổ chức tín dụng mà một ngân hàng được nắm giữ cổ phần và giới hạn tỷ lệ vốn mà ngân hàng được đầu tư vào tổ chức tín dụng khác.

Về quy định ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu (khoản 7 Điều 126), Uỷ ban kinh tế Quốc hội nhận xét: Quy định ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu là quá chặt chẽ.

Nếu quy định này có hiệu lực sẽ tác động tiêu cực đến TTCK VN. Quy định của pháp luật hiện hành vẫn cho phép các ngân hàng cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán (Quyết định 03/2008/QĐ-NHNN của NHNN ngày 01/02/2008 về việc cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán).

Do đó, đề nghị quy định cấm cho vay để đầu tư cổ phiếu với mục đích nắm giữ lâu dài để đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, nhưng cho phép các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay kinh doanh cổ phiếu trong ngắn hạn để thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng cũng cần thiết phải đưa ra giới hạn mà các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép cho vay vào hoạt động này.

Trong một số trường hợp thị trường chứng khoán có dấu hiệu bất ổn, NHNN có thể sử dụng một số công cụ như nâng mức dự phòng rủi ro đối với những hoạt động này... để hạn chế các ngân hàng cho vay kinh doanh chứng khoán.

Với rất nhiều quy đinh còn bất cập được nêu ra, dự thảo luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra là phù hợp hơn với những cam kết hội nhập quốc tế của VN và thông lệ quốc tế trong hoạt động ngân hàng; Tạo ra được một cơ sở pháp lý bảo đảm sự tự chủ trong kinh doanh của các TCTD, đồng thời bảo đảm sự chặt chẽ, thận trọng trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là nâng cao được khả năng kiểm soát, giám sát của NHNN đối với hoạt động của từng TCTD và sự ổn định, an toàn của hệ thống ngân hàng.

Đặc biệt là khắc phục những bất cập trong quá trình thực hiện Luật Các TCTD hiện hành như quy định về phạm vi điều chỉnh, tổ chức, quản trị, điều hành, hình thức sở hữu, tỷ lệ an toàn...; đồng thời, khắc phục các mâu thuẫn với Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự, Luật Chứng khoán...

(Nguồn: DDDN, 6/11)

14 comments:

November 8, 2009 at 7:08 AM Anonymous said...

Nội dung trên được ATP post lên web atpvietnam.com ngày thứ sáu từ 9g15 đến 10g20 thì "gỡ bỏ". chuyện như thế nào thì mọi người đã biết!

November 8, 2009 at 7:11 AM Anonymous said...

xin đính chính cafef.vn chứ không phải atpvietnam.com!

November 8, 2009 at 1:01 PM Anonymous said...

Cơ quan nào soạn ra cái "Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng" này thì phải xem lại. hy vọng Quốc hội sẽ không thông qua và phải sửa lại.

Đúng là chỉ có ở Việt Nam, văn bản thay đổi luôn soành xoạch,cái sau đá cái trước, chỉ khổ người dân. Chẳng trách gì Nước ngoài nó sợ nhất khi vào đầu tư tại Việt nam (chính sách ko đồng nhất, luôn thay đổi, gây cản trở đủ thứ...)

November 8, 2009 at 1:03 PM Anonymous said...

Ai thổi lửa vào thị trường?

Hiện tượng tăng giá bong bóng của nhiều cổ phiếu trên thị trường hiện nay có sự góp mặt không nhỏ của một số công ty chứng khoán.

Những lời tư vấn kiểu như “nên nhắm vào những cổ phiếu có thông tin chia thưởng” đã tạo ra phong trào đánh lên cổ phiếu có những thông tin kiểu này. Nhiều công ty chứng khoán còn đứng đằng sau, dùng tiền của mình hậu thuẫn cho khách hàng đánh lên cổ phiếu có thông tin hỗ trợ chia thưởng cổ phiếu. Động thái này chỉ nhằm kiếm lời trong ngắn hạn và đẩy hòn than cháy đỏ vào tay những nhà đầu tư nhỏ lẻ đến sau.

Khi giá một cổ phiếu được đẩy lên gần đến đỉnh, các nhà đầu tư lớn sẽ thoát ra ngoài, chỉ còn nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu hiểu biết, thiếu thông tin ở lại. Nếu thị trường tiếp tục hậu thuẫn cho xu thế tăng, nhà đầu tư mua sau có thể kiếm được 5 - 7%. Nhưng nếu thị trường giảm như hiện nay thì mức thua lỗ là rất lớn.

Trong khi đó, các nhà đầu tư lớn khôn ngoan lại ôm đống tiền sang đánh cổ phiếu khác. Đánh cổ phiếu khác chán, tiền lại chảy về cổ phiếu được đánh lên trước đó đã tích lũy một thời gian để đánh lên tiếp.

Và việc thị trường giảm sàn nhiều phiên vừa qua là kết quả của việc nhiều nhóm nhà đầu tư cùng thổi lửa vào thị trường, trong đó có một nhóm công ty chứng khoán.

Nhóm công ty này đã cổ súy cho các nhà đầu tư chơi chứng khoán theo phương thức mạo hiểm bằng những tư vấn công khai, tư vấn ngầm về việc lướt sóng các cổ phiếu có tin chia thưởng. Bằng sự hậu thuẫn về tiền, chứng khoán cho bán khống để các nhà đầu tư lớn có khả năng thổi bùng than nóng thành đám lửa.

Thông thường, nhà đầu tư tham gia vào cuộc chơi thổi lửa này thu lời rất lớn, nhưng nhiều người đang phải trả giá đắt trong tuần vừa qua khi dùng đòn bẩy tài chính quá lớn. Tức là chính các nhà đầu tư lớn, các công ty chứng khoán cho sử dụng đòn bẩy tài chính cao lại nhảy vào đám lửa do chính mình đã thổi bùng lên trước đó.

Nhưng thiệt thòi nhất vẫn là nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu thông tin - đối tượng chiếm đa số trên thị trường hiện nay. Họ phải trả giá trước tiên là cho sự thiếu hiểu biết và lòng tham của mình, sau đó là trả giá cho lợi nhuận “khủng” của những nhà đầu tư lớn và khoản phí tăng lên của một số công ty chứng khoán cũng như sự gia tăng thị phần môi giới của những công ty này.

November 8, 2009 at 1:03 PM Anonymous said...

meochinmong - ***chinmon@yahoo.com

Cuối tuần đăng toàn tin chia thưởng, đăng ký mua, đã bán xong. Nói chung đăng toàn tin tốt. Ý đồ đánh lên thấy rõ. Tuần sau up tiếp thôi. Mèo 1 bụng cổ, chuyến này theo các bác tiến bang chiến đấu hehe

November 8, 2009 at 1:04 PM Anonymous said...

Sau khi bị lên án vụ giật TÍT > Cafef bắt đầu sửa sai đây

http://cafef.vn/20091106104147822CA34/tang-truong-tin-dung-da-vuot-qua-30.chn
Sau khi bị lên án vụ giật TÍT > Cafef bắt đầu sửa sai đây:

"Trong một phân tích gần đây về ảnh hưởng của tăng trưởng tín dụng tới TTCK, ông Nguyễn Hồ Nam - TGĐ Cty CK Sacombank cho biết:

Một trong những vấn đề khiến cho nhiều nhà đầu tư lo ngại hiện nay có lẽ là những tin đồn về việc tăng trưởng tín dụng đã vượt quá 30%, và NHNN sẽ tiến hành các biện pháp thắt chặt tín dụng để “bảo vệ” chỉ tiêu này.

Phân tích của chúng tôi chỉ ra tín dụng tăng trưởng mạnh trong thời gian qua do tác động rất lớn từ gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn 4% đã khiến chi phí lãi vay trở nên cực kỳ rẻ, kết quả là các doanh nghiệp đẩy mạnh vay vốn lưu động và nhanh chóng đẩy số dư cho vay hỗ trợ lãi suất lên tới 400.000 tỷ trên toàn hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, đây là những khoản vay ngắn hạn nên dư nợ cho vay trên hệ thống ngân hàng nhiều khả năng sẽ giảm mạnh vào thời điểm 31.12.2009, như vậy hoạt động cho vay doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục sôi động vào cuối năm. "

November 8, 2009 at 1:05 PM Anonymous said...

Hiện tại, tiền mặt là “vua”?

Mặc dù các chỉ số phân tích kỹ thuật đã chỉ ra các vùng hỗ trợ của VN-Index, song nhiều chuyên gia cũng thừa nhận các phân tích kỹ thuật gần đây đã bị vô hiệu hóa trước những yếu tố bất thường mang đến cho thị trường. Bằng chứng là các phiên vừa qua, VN-Index đã xuyên thủng dễ dàng các ngưỡng hỗ trợ mạnh của VN-Index tại mốc 600 điểm hay mốc 550 điểm.

Các chuyên gia của Công ty Tư vấn và Đầu tư S&D cho rằng, chưa có giai đoạn nào mà thị trường lại có sự thất thường lớn đến vậy. Sự tăng giảm đan xen làm cho các nhà đầu tư ngắn hạn gần như hoàn toàn mất phương hướng, trong khi các nhà đầu tư dài hạn thì không dám mạo hiểm lớn.

Vì vậy, S&D tiếp tục khuyến cáo các khách hàng của mình: “Có nhiều nhà đầu tư thích đặt cược với phán đoán về thị trường hiện tại. Nhưng sự thất thường trong ngắn hạn và khả năng có thể tiếp tục điều chỉnh trung hạn là điều nên lo lắng. Không nên chỉ nhìn một hướng là lợi nhuận đạt được hoặc nhanh chóng gỡ lại những gì đã mất để rồi có thể bị cuốn đi xa hơn.”

Ưu tiên việc nắm giữ tiền cũng là quan điểm của các chuyên gia tại IRS vào thời điểm hiện nay.

“Đừng tự đánh lừa mình với nỗi sợ hãi vô lý 'sợ mất cơ hội mua'. Hãy kiên nhẫn và bình tĩnh quan sát.” – IRS kiến nghị đến các nhà đầu tư của mình ./.

November 8, 2009 at 1:07 PM Anonymous said...

Hành động của các Cty CK
Các công ty CK sẽ đồng loạt đánh lên từ giữa trong tuần tới sau khi họ và các BBs, và nhân viên của Cty CK đã gom đủ hàng gá rẻ.
Theo thông tin tôi được biết, một số Cty CK tại HN đã cho mỗi nhân viên vay 1 tỷ đồng để gom CK từ cuối tuần này và đầu tuần sau nên từ giữa tuần sau khi đã gom xong hàng họ sẽ đồng loạt đánh lên. Các bác chú ý.
Nếu bác nào không tin chuyện Cty CK cho mỗi nhân viên vay cả tỷ đồng để gom CK trong cuối tuần này và đâu tuần sau thì có thế kiểm tra thêm. các Cty Ck tại Hà nội để biết.

Tin này thật hả bác. Thế thì vui quá rồi, nhưng em mới có 60% CP thôi làm thế nào để mua hết cơ số đc đây. May quá có thông tin của bác chứ ko thì em định sáng T2 bán bớt 1 số CP có lãi.
Nếu tất cả các cty CK, tất cả quỹ lớn bé, ta tây, quỹ anh quỹ em, tất cả các BBs đồng lòng gom hàng đánh lên thì ai sẽ là người bán cho họ gom hả bác. chắc là 1 số nhỏ lẻ ko biết tin bán ra rồi. Nhưng em vẫn ngại nếu tất cả cùng mua ko ai bán thì TT lại mất thanh khoản tăng nóng ko bền vững.
Các cty CK ở HN cho mỗi nhân viên vay 1 tỷ đồng để gom hàng, sao cty chỗ em ko thấy có tin này nhỉ, chắc tại cty này nghèo quá và chắc lép. Cho nhân viên hàng tỷ đồng vay bằng niềm tin chấp vậy thì nếu lãi nhân viên đó đc ăn còn nếu lỗ thì sẽ đc trừ bằng niềm tin phải ko bác, hay quá 1 chính sách tín dụng mới.
Các bác nào còn tiền sáng T2 mua sớm may vớt đc ít.

November 8, 2009 at 1:55 PM Anonymous said...

Chuyện vui cuối tuần ....
+++++++++

Một làng quê nọ, có một "cậu bé chăn cừu láu cá", hàng ngày vẫn chăn những con cừu ngoan ngoãn của mình lên đồi gặm cỏ.

Rồi một ngày nọ cậu bé nghĩ ra một cách "vui" để khuấy động cái làng quê vốn yên bình này lên cho náo nhiệt. Bèn nghĩ ra một cách:

cậu bé lùa đàn cừu chạy toán loạn trên đồi và liên tục hô lớn "SÓI ... CÓ SÓI ... CÓ SÓI TỚI THỊT CỪU ..." cứ thể cậu bé vừa chạy lùa đàn cừu vừa hét to.

Dân làng gần rừng, nghe thấy hô có sói về làng thì nhanh chóng tìm những thứ vũ khí sẵn có để đánh đuổi lũ sói đi. Nhưng khi chạy tới đồi cỏ, nơi "cậu bé chăn cừu" hô lớn thì chẳng thấy sói đâu, đàn cừu vẫn gặm cỏ, còn cậu bé thì ôm bụng cười như nắc nẻ.

Vì tình nghĩa làng xóm - lòng bao dung mọi người nhắc nhở nhẹ nhàng cậu bé rồi tiếp tục trở lại công việc hàng ngày.

Nhưng cậu bé vẫn không chịu thôi trò đùa tai ác này - làm mất thời gian cũng như sự hoảng sợ cho dân làng. Cứ một khoảng thời gian nhất định, cậu bé lại diễn trò cũ ...

lần thứ 1: lặp lại

rồi lần thứ 2: ...

lần thứ 3: ...

Tới lúc này thì nhiều người đã nổi nóng vì mất thời gian và cậu bé này không chịu tiếp thu lời dạy của mọi người. Dân làng mất niền tin !!!

Những hành động này của cậu bé và đàn cừu luôn trong tầm nhìn của một con sói đầu đàn đang ẩn nấp trong khu rừng gần đó !!!

Và lần đùa thứ ... cậu bé vẫn diễn lại kịch bản cũ ... nhưng chẳng có ai chạy tới cả, cậu bé càng hét lớn, xua đàn cừu chạy như điên dại nhưng chẳng thấy ai tới ... vì mọi người đều nghĩ cậu bé đang đùa !!

Và lần này, con sói đầu đàn hú gọi đàn sói lao ra đồng cỏ ... cậu bé và đàn cừu của mình ...

Hậu quả gì ... bài học nào được rút ra ...

November 8, 2009 at 1:56 PM Anonymous said...

Sau khi bị lên án vụ giật TÍT > Cafef bắt đầu sửa sai đây

http://cafef.vn/20091106104147822CA34/tang-truong-tin-dung-da-vuot-qua-30.chn
Sau khi bị lên án vụ giật TÍT > Cafef bắt đầu sửa sai đây:

"Trong một phân tích gần đây về ảnh hưởng của tăng trưởng tín dụng tới TTCK, ông Nguyễn Hồ Nam - TGĐ Cty CK Sacombank cho biết:

Một trong những vấn đề khiến cho nhiều nhà đầu tư lo ngại hiện nay có lẽ là những tin đồn về việc tăng trưởng tín dụng đã vượt quá 30%, và NHNN sẽ tiến hành các biện pháp thắt chặt tín dụng để “bảo vệ” chỉ tiêu này.

Phân tích của chúng tôi chỉ ra tín dụng tăng trưởng mạnh trong thời gian qua do tác động rất lớn từ gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn 4% đã khiến chi phí lãi vay trở nên cực kỳ rẻ, kết quả là các doanh nghiệp đẩy mạnh vay vốn lưu động và nhanh chóng đẩy số dư cho vay hỗ trợ lãi suất lên tới 400.000 tỷ trên toàn hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, đây là những khoản vay ngắn hạn nên dư nợ cho vay trên hệ thống ngân hàng nhiều khả năng sẽ giảm mạnh vào thời điểm 31.12.2009, như vậy hoạt động cho vay doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục sôi động vào cuối năm. "

November 8, 2009 at 8:05 PM Anonymous said...

TTCKVN sau điều chỉnh 10%dến 15% sẽ phát triển và tăng trửong mạnh nhất.

Mở biểu dồ hình thành trên một năm qua tất cả mọi nhà dầu tư diều dể dàng nhận thấy TTCKVN DÃ THẬT SỰ HÌNH THÀNH BIỂU DỒ TAY CẦM ,MỘT BIỂU DỒ CHỨNG KHOÁN THỂ HIỆN SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH NHẤT DỰOC TRÃI NGHIỆM QUA HÀNG TRĂM NĂM TRÊN THẾ GIỚI ,thị trừong dang hình thành tay cầm miệng cốc bên phải cao hơn miệng cốc bên trái và dỉnh diều chỉnh cũng cao hơn dỉnh hình thành bên trái ,khu vực tay cầm tức là khu vực diều chỉnh kể từ dỉnh giảm 10%dến 15% và dã tạo dáy nhỏ sau khi dã vượt lên mạnh phiên giao dịch ngày 5/11 vừa qua .
Thị trừong dã hình thành biểu dồ tuyệt vời nhất hiệu quả nhất và chắc chắn dem lại lợi nhuân to lơn cho nhà dầu tư khi áp dụng mua bán cổ phiếu thời diểm thị trường có nhiều yếu tố căn bản dang phục hồi mạnh mẽ .
Theo dự doán của tôi thị trừong sẽ liên tục chinh phục mốc 700 diểm và còn hướng dến mốc 800 diểm trong nhưng tuần và tháng sắp dến ,và theo dúng lý thuyết sức mạnh của biểu dồ nầy TTCKVN sẽ chinh phục mức diểm không ai ngờ tới là mốc trên 1000 diểm và mạnh hơn thế nửa.
Chúc nhà dầu tư thành công mỹ mãn.

November 8, 2009 at 8:08 PM Anonymous said...

Tuyệt đối không tham gia vào TT thời điểm này

Đã có những hiện tượng cho thấy cơn Bão lịch sử năm 07 - 08 chuẩn bị lặp lại

$ 18,9 ... G 25.9 ...

Rất nhiều NĐT lớn đã đứng ngoài, NH tăng LS huy động đụng trần chứng tỏ Tdụng đang mất cung cầu

Dự thảo siết chặt dòng $ vào Chứng đã được gửi lên QH chờ thông qua

Từ tháng 11 là thời gian các doanh nghiệp được vay ưu đãi phải Đáo hạn trả nợ ...

TT sẽ cắm cực mạnh khả năng thủng 435 là rất cao

Những ai vẫn đang ôm cổ nhất là chưa về đến Tài khoản thì Gay Go quá nhỉ

November 8, 2009 at 8:25 PM DuKich said...

Câu chuyện về cậu bé thích đùa thật thâm thúy, thời điểm này cứ ngủ cho nó khỏe,khoảng giữa đến cuối tuần có thể vào được.

November 9, 2009 at 1:10 AM Anonymous said...

Cái thời buổi loạn lạc này chỉ có ở VN báo chí thích làm j thì làm, khi nào thích thì đăng khi nào không thích thì kéo xuống, như kiểu ăn sổi. Cần có quy định chế tài với bọn này.

Post a Comment