Phân tích thị trường phiên thứ sáu ngày 13

Thị trường chứng khóan mỹ giảm điểm mạnh, áp lực chốt lời của nhà đầu tư lớn.

Những vấn đề quan trọng:

1. Dư nợ tín dụng: theo dieucai dự đóan khả năng Ngân hàng nhà nước tăng room cho dư nợ tín dụng trong năm nay lên trong khỏang 35%, dù gì room này cũng đã vượt 33%. Rất khó để hạ xuống, thay vào đó cho tăng thêm 2 % nữa là hợp lý. Tạo ra sự ổn định hơn tâm lý cho nhà đầu tư. Chứ hiện nay cứ lo ngại tình trạng siết tín dụng.

2. SBS và một số công ty khác, các quỹ đã có cuộc gặp mặt hôm thứ 4 vừa qua với hy vọng giữ được thị trường, sau phiên vừa qua cho thấy cuộc họp mặt này bước đầu thành công. SBS, TSC, các quỹ, các công ty ck khác cuối tuần này dự định gặp nhau, trong đó có mời một số nhân vật quan trọng. theo dieucai với mục đính đấu giá SBS, giữ thị trường…nhằm hạn chế rủi ro đòn bẩy tài chính cho nhà đầu tư…đây là một số chiều hướng tích cực cho VNI trong các phiên tới. điểm đáng chú ý là SBS được đấu giá vào ngày 20/11, nếu để thị trường giảm sẽ không có lợi cho cuộc đấu giá sắp tới.

3. Thị trường vàng và usd đã được hạ nhiệt tốt, nhờ ngân hàng nhà nước ra chấn chỉnh kịp thời rất đáng mừng cho chứng khóan, bởi lẽ không nhanh xử lý nhạy cảm, ttck có thể giảm mạnh phiên ngày hôm qua rồi. và nhờ vậy trong 1-2 ngày vừa qua và vài phiên sắp tới sự ổn định sẽ cao hơn. Cho dù thị trường chưa có nhưng thông tin mạnh giúp phục hồi mạnh mẽ.

Phân tích về KL cho thấy thị trường đang giao dịch dưới mức trung bình, dưới mức chuẩn, nên phiên hôm nay sức cầu là hết sức quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với thị trường chung. Theo dieucai sức cầu phải nằm trên 60 triêu mới đạt trạng thái cân bằng, và có dấu hiệu tốt hơn. Hiện tại chưa có gì là chắc chắn cho một xu thế đi lên bền vững.

Phân tích về biến động của VNI cho thấy, thị trường rất cần giữ được mốc 540 điểm, nếu trong vài phiên tới không giữ được mốc 537-540 thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm.

Phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường đang trong chu kỳ giảm giá.

Các kết luận như sau:

1. Nếu SBS thành công trong việc giữ thị trường, và room tín dụng được công bố đưa lên mốc 35% thì khả năng thị trường hồi phục lại mốc 580-590 là khá cao.

2. Nếu NHNN có ý định kiểm sóat chặt tín dụng về lại mốc 30% như chỉ tiêu chính phủ mong muốn, thị trường sẽ điều chỉnh về đến dưới mốc 500 điểm. khả năng này khó xảy ra, dù sao tăng trưởng tín dụng cuối năm theo dieucai có đạt 35-36% cũng bình thường, và nếu cần thiết đến nữa cuối năm 2010 thụ hẹp dần tín dụng cân bằng hơn cũng hợp lý.

3. Khả năng thứ 3 là không có thông tin gì về room tín dụng, sau ngày 20/11 thị trường sẽ yếu hơn và khả năng tăng của thị trường hiện nay chỉ là trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư phải làm gì??

1. Nếu đã có cổ phiếu sẵn, trước mắt nên dừng, bán ra, có thể mua bán trong phiên kiếm lợi, trên cơ sở cổ phiếu không đổi và lãi tăng. Và có thể mua thêm một phần nếu cần thiết.

2. Nếu nhà dầu tư không có cổ phiếu nên mua một phần cho danh mục của mình, nên chọn nhưng mã cơ bản tốt, khả năng thông tin cao và giá giảm nhiều trong đợt vừa qua.

3. Nếu nhà đầu tư nhiều cổ phiếu mà không dùng đòn bẩy, có thể canh các phiên tới tt tốt lên là nên chốt lời bớt.

4. Nếu nhà đầu tư nhiều cổ phiếu và đòn bẩy cao, nên hạ tỷ lệ và chốt lời bớt torng các phiên tới.

Trước mắt trong các phiên tới thị trường chưa có gì đáng lo ngại,nhưng có thể có yếu tố bất ngờ, bởi 2 thế lực lên xuống cũng không vừa gì. Khả năng nấu một thông tin xấu rất dễ. nhà đầu tư cũng nên cẩn thận nhiều hơn trong giai đọan này, như mua bán phải tính đến độ sẵn sàng của cp đã về, trên đường về và mua mới… sao cho có thể xử lý nhanh mà vẫn an toàn, đó chính là mấu chốt vấn đề.

Chúc thành công!
(dieucai)

6 comments:

November 13, 2009 at 8:53 AM DuKich said...

Thị trường do nhóm đầu cơ quyết định lên xuống, nhưng thử dự đoán phiên hôm nay xem nhé: Đầu giờ giảm điểm, khoảng 9h45 tăng điểm. Chỉ là dự đoán thôi!

November 13, 2009 at 10:05 AM Anonymous said...

Chào Dieucai, toillet đây.
Dieu cai còn hạn chế hiểu biết về vàng và còn có tư tưởng "cậu ấm" khi nói rằng "đáng lẽ phải...để TTCK ổn định hơn...".
Nên nhớ TTCK chỉ là ngón tay út trong một bàn tay và việc lên xuống của nó chỉ là cái móng của ngón tay đó mà thôi.
Đã là NDT nên có cái đẩu độc lập trong tình huống sẵn có và đứng trên đôi chân của mình.
Chúc bạn thành công.

November 13, 2009 at 11:07 AM DuKich said...

Dụ đoán sai 10 phút. Tận 9h55 nó mới lên :)

November 13, 2009 at 12:44 PM Anonymous said...

chữ L có 1 chữ L sắp thưởng 10: 7,5. Thực hư sao bác bít ko chỉ giùm em

November 13, 2009 at 1:07 PM Anonymous said...

Tôi nghĩ TT sẽ sideways trong range 500-550 hết tháng này nếu ko có thông tin xấu/tốt đặc biệt về vĩ mô và anh Đông Doăng vẫn ổn. Đây là thời điểm lượm dần cp cho 1-2 tháng tới. Tháng 12 VNI sẽ có sóng up

November 14, 2009 at 7:55 PM Anonymous said...

bác chủ thớt đâu, cập nhật cuộc họp chiều nay đi chứ.

Post a Comment