VNIndex: Đã thật sự hồi phục hay chưa?

(Bài viết của Trịnh Phát hôm thứ 6 ngày 06-11-2009 )
Hôm qua VNIndex đã có bước hồi phục quá bất ngờ và đầy ấn tượng khi VNIndex ghi nhận tăng hơn 18 điểm, sự tăng điểm này đã làm cho sàn chứng khoán bớt đi nỗi u ám và sự hoảng loạn ở những phiên giao dịch trước đó. Nhiều cổ phiếu đã quay đầu tăng trần trở lại một cách nhanh chóng, sức mua cũng đã bắt đầu tăng lên nhưng ngược lại lực bán dường như đã giảm sút khá nhiều so với các phiên bình thường khác.

Sức mua đã trở lại khi một lần nữa khi VNIndex rơi xuống vùng giá 550 điểm, đây là vùng giá được xem là khá cứng và khó có khả năng xuyên thủng vào thời điểm này, lực mua bán trong thời gian qua cũng thể hiện rõ nét ở vùng giá 550 này.

vni 6-11-1 by you.

Vùng giá 550 này cũng trùng với tỷ lệ Fibonacci 38.2% là vùng giá có khả năng thay đổi hướng dịch chuyển của mình. Nhưng cũng theo tỷ lệ Fibonacci đấy thì chúng ta nhận thấy 580 lại đóng vai trò là vùng giá kháng cự khá mạnh vì nó tồn tại 1 khoảng trống giảm ở tuần trước và sự giao dịch lừng khừng trước đó 3 tuần, điều này thể hiện sức cầu có phần suy yếu khi VNIndex đạt mức 580 điểm.

Với mô hình sóng Elliott, chúng ta đang bước vào những con sóng điều chỉnh giảm a,b,c.Tại vùng giá 550 chúng ta nhận thấy sự giằng co khá quyết liệt khi trên đồ thị nến của VNIndex tạo ra 1 Doji có bóng dài và sau đó cũng tạo nên 1 nến tăng điểm mạnh mẽ. Nếu VNIndex hôm nay vượt đường kháng cự tạm thời 560 thì nhiều khả năng sẽ có những phiên tăng điểm sau đó để đạt mức kháng cự khá mạnh là 575-595 tương ứng với tỷ lệ Fibonacci 50% và 61.8% của sóng điều chỉnh (a), như vậy sóng tăng (b) có thể sẽ đạt giá trị 575-595 trong thời gian tới, điều này phù hợp với mức kháng cự khá mạnh của xu hướng trung hạn như đã trình bày ở trên.

vni 6-11-2 by you.

Hiện tại các chỉ báo tiếp tục xu hướng đang có dấu hiệu chưa khả quan, các tín hiệu cảnh báo đảo chiều vẫn chưa xuất hiện nên việc mua chứng khoán vào lúc này vẫn còn nhiều rủi ro ở phía trước. Chính vì thế, chúng tôi cho rằng sóng tăng (b) có nhiều khả năng sẽ kết thúc ở vùng giá 575-595, do đó nhà đầu tư nên cân nhắc đến những chiến lược mua bán của mình một khi VNINdex tiến đến vùng giá nhạy cảm này.

5 comments:

November 8, 2009 at 11:32 PM DuKich said...

Alo, có ai xác thực tin này hộ em phát:"bên Kim Long đang tư vấn cho CCM phát hành cổ phiếu thưởng 2:1 dự kiến trong Quý 4/2009
Theo tin đc biết CCM đã lời 30 tỷ tính đến 9 tháng 2009, nhưng chỉ hạch toán 19,6 tỷ.
cả năm theo em thấy đc 32 tỷ trên VDL 27,5 tỷ "

November 9, 2009 at 4:59 AM Anonymous said...

101 yếu tố bắt buộc hiện nay các Cty CK phải gạt chuyện TP môi giới sang 1 bên

- Thứ nhất, bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước khác hẳn thời điểm 2007.
- Thứ hai, cạnh tranh thị phần các tổ chức không cho phep thúc thị trường giảm đến điểm giải chấp vì nếu đến điểm đó các tổ chức sẽ phải giải bài toán "lỗi tại ai?"
- Thứ ba, thị trường ảm đạm đồng nghĩa với việc nồi cơm điện của các tổ chức sẽ cháy.
- Thứ tư, mặc dù công cụ TA của các tổ chức chỉ báo rằng có những nguy cơ tiềm ẩn nhưng các tổ chức vẫn không phủ nhận cơ hội lên các chuyến tàu cuối đang ở đâu đó rất gần.
- Thứ năm, một số các tổ chức đã vào hàng, thị trường nếu giảm sẽ không goi la đỡ giá mà la tiếp tục gom thêm. Đây là điểm mà các tổ chức còn lại đang rất lúng túng trong việc ra quyết định xả hàng.
- Thứ sáu, sự đồng thuận giữa các tổ chức trong thời điểm hiện tại được các tổ chức thừa nhận là định hướng hành động trong giai đoạn hiện tại vì lệch sóng tức là tự đào thải mình và tính ổn định của bài toán chiếm lĩnh thị phần là rất thấp.
- Thứ bẩy ....

Có thể thấy rằng thị trường bây giờ là của tôi, của bạn và của tất cả chúng ta. Quyết định bán mua hay ngồi xem là từ kinh nghiệm của bản thân nhà đầu tư.

November 9, 2009 at 5:02 AM Anonymous said...

Lần này tôi nghĩ chúng ta đã gặp sóng gió to khi mà ngày càng nhiều dạng "lưu manh" rồi.

Tôi chỉ nghĩ rằng chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ không như năm 2008, mà trong tâm bây giờ là xem mức độ trung thực thông tin công bố.

Tôi khẳng định KT TG đã hồi phục thì VN không thề đi ngược với xu thế chung.Nếu có, chỉ là làm trái với quy luật thì sẽ bị đào thãi để phát triển cao hơn.

Tôi đồng ý quan điểm nếu có cp tốt về cơ bản và hưởng lợi từ gói HTLS ngắn hạn thứ 2 thì nên tiếp tục giự và mua vào.

Một hệ thống các Cty CK vừa qua có khẳ năng ghìm TT để tiếp tục gom hàng giá thấp hơn.

Nhưng các CTCK họ đã sai khi nghĩ rằng bàn tay hữu hình không phải lúc nào cũng thắng nỗi bàn tay vô hình.

Chứng khoán Mỹ đã hồi phục quá nhanh so với mong đợi, chớp nhoáng chỉ trong vòng 2 ngày đã tạo mốc 10,000 điểm (DJ). Vậy thì các CTCK khuyến nghị thận trọng mua vào vậy thì có nghĩa nó đang muốn tiếp tục gom.

Định đưa Vni về 495 thì tốt nhất hãy nghĩ rằng mình muốn có thế lực và giáu có thì nên tin con đường chính nghĩa hơn là tà đạo tung tin nội bộ chưa chính thứcv, gây hoang mang giới đầu tư mà gom hàng, làm vậy đồng tiền kiếm được sẽ không trong sạchm, không bền vững, không khéo nó lại còn bắt mình trả giá đắt hơn.

November 9, 2009 at 5:03 AM Anonymous said...

Dự báo thời tiết ...!
+++++++

Nước đã dần rút đi trên những cánh đồng được coi là "sâu trũng nhất". Cánh đồng bao la được bồi đắp bởi lượng "phù sa" màu mỡ mà đợt lũ vừa rồi để lại - hứa hẹn những vụ mùa bội thu sắp tới.

Nhưng vài ngày sau lũ vừa qua, hàng loạt tin đồn tới với bà con không đúng sự thật gây hoang mang lo sợ. Rất nhiều tin "xào nấu" được "các thế lực thù địch" tung lên các phương tiện thông tin đại chúng được bà con quan tâm gây hoang mang trên diện rộng, bẻ gãy niềm lạc quan vào tương lại. Mục đích rõ ràng của chúng là "mua vét" những "hạt giống tốt" của bà con với giá hời khi mùa vụ gieo tỉa sắp tới.

Nhưng bà con yên tâm, "nhân nào sẽ gặp quả đó" - những kẻ gây rối sẽ bị trừng trị. Tới thời điểm chiều nay, hàng loạt các "quan lớn" đã đăng đàn cải chính những thông tin sai sự thật dạng "tin đồn" thời gian vừa qua ảnh hưởng tới "mùa màng" và hứa tiếp tục điều tra nguồn thông tin những kẻ xấu đưa tin gây hoang mang tâm lý - ảnh hưởng chính sách nhà nước ...

Chính vì hạn chế về về thông tin, nên chính phủ thực hiện chính sách "điện tử hóa" làng xã, tạo điều kiện cho bà con cập nhật những tin tức mới nhất về chính sách và giá cả các loại phục vụ " canh tác": phân bón, giống, kỹ thuật ... Khi có "cơ sở vững chắc" về thông tin thì những tin tới tai bà con dạng thất thiệt sẽ bị loại trừ ...

Tuần tới, theo bản tin dự báo "nông vụ" của đài "khí tượng thủy văn trung ương" vẫn còn khó khăn trên một số 'vùng trũng' nước chưa rút hết, còn phần lớn diện tích bà còn có thể ra đồng "cấy hái - chăm sóc" chờ "quả ngọt" ... đã có quá nhiều "tin xáo nấu" làm bà con mất tin tưởng, vậy khi tâm "lý đã được gạt bỏ" thì việc "tăng gia sản xuất" để thu lời là việc không còn khó khăn nữa ....

November 9, 2009 at 5:06 AM Anonymous said...

Công ty Chứng khoán nhận định thị trường ngày 9/11
Theo chứng khoán APEC, nhiều khả năng tuần tới thị truờng sẽ dao động trong vùng 530-560 điểm.


Chứng khoán Vincom: Dòng tiền tuần qua đã giảm sút mạnh khi nhà đâu tư đã có những phiên chốt lãi hoặc tháochạy bằng mọi giá. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc VN-Index tụt giảm sâu trước khi thịtrường có dấu hiệu hồi phục ở 2 phiên cuối tuần.

Theo mô hình kỹ thuật, với mốc đáy 537 của ngày thứ tư vừa qua, VN-Index đang thiết lập một xu hướng tăng giá mới sau khi xu hướng tăng từ thời điểm 25/2 bị phá vỡ.

Mô hình tam giác đều đã được hình thành dựa trên đồ thị đối ứng Andrews’pitchfork, áp lực xả hàng đang cân bằng và xuất hiện các dấu hiệu tăng mua là tín hiệu khả quan đối với thị trường. VN-Index sẽ tiếp tục thử thách mốc kháng cự mới là 580.
Nhiều khả năng phiên ngày thứ Hai, VN-Index sẽ bứt phá rất mạnh dựa trên việc cơ cấu lại danh mục cũng như dòng tiền sẽ trở lại từ tay các nhà đầu tư lạc quan với các diễn biến sắp tới của thị trường. Về các yếu tố kỹ thuật, VincomSC hoàn toàn lạc quan về sự tăng điểm của VN-Index trong tuần tới.
Đồ thị kỹ thuật của VN-Index
(Nguồn: VincomSC)

Chứng khoán APEC:

Chứng khoán EuroCapital (ECC): Nếu như mốc Dow Jones ~ 10.000 đã từng được đánh giá tương đương với Vnindex ~ 600 thì với tâm lý hiện tại, sự so sánh ngầm dường như là Dow Jones 10.000 tương đương Vnindex 550 điểm. Và thực tế thì Dow Jones dường như cũng chưa sẵn sàng đi xa hơn mặc dù dấu hiệu phục hồi kinh tế Mỹ đến nay là rất khả quan.

Mức 570 điểm là hội tụ của 2 đường MA 50 ngày (những người chưa thoát ra được khi thị trường rơi quá nhanh chóng vừa qua) và MA 8 ngày (những người đã liên tục bắt đáy gần đây) dường như là một ngưỡng khá khó khăn để các chỉ số có thể chinh phục trước mắt.

Sự đi xuống khá sâu vào cuối phiên ngày thứ Sáu cho thấy xu hướng tiêu cực hơn là tích cực và chỉ số sẽ cần tích lũy một thời gian nữa để có thể nỗ lực đi lên trong ngắn hạn.

Ngược lại, định giá hấp dẫn của các doanh nghiệp hiện tại khi thị trường đang giao dịch ở mức P/E 2009 ~ 14 lần, trong đó nhiều cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt đang giao dịch ở P/E 11-12 lần sẽ khiến có một lực cầu từ đầu tư dài hạn vừa đủ để chỉ số không rơi quá sâu.
Nói chung là nếu không có một sự đột biến lớn về kinh tế vĩ mô trong nước hoặc một diễn biến bất ngờ của chứng khoán thế giới, chỉ số sẽ dao động trong khoảng điểm 530 (+/- 30 điểm) trong ngắn hạn với xu hướng tiêu cực đang thắng thế.

Chứng khoán APEC: Thanh khoản của 3 phiên gần đây không cao điều này cho thấy các tổ chức lớn vẫn chua hề nhập cuộc. Phiên cuối tuần thị truờng đuợc sự hỗ trợ mạnh từ thị truờng phố Wall song việc thiếu niềm tin của NĐT, và một luợng cung không nhỏ từ NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính chờ giá tăng bán ra để thoát ra khỏi thị truờng sẽ là lực cản cho thị truờng.

Theo APECS, thị truờng sẽ dần ổn định hơn sau nhiều phiên biến động. Luợng tiền từ đòn bẩy tài chính đang giảm đi đáng kể, lực cầu có dấu hiệu gia tăng khi thị truờng ở vùng 530-540 điểm. Thị truờng vẫn cần tích luy truớc khi buớc vào đợt hồi phục mới.

Nhiều khả năng tuần tới thị truờng sẽ dao động trong vùng 530-560 điểm. Những phiên đầu tuần sẽ là phiên đầy khó khăn và hiện tại nhiều cổ phiếu đã về mặt bằng giá hấp dẫn sẽ thu hút lực mua vào. Lực cầu sẽ ngày càng mạnh lên khi VN-Index tiến về vùng hỗ trợ 520 điểm. Tuy nhiên, “bull trap” sẽ luôn rình rập.

Post a Comment