Phân tích kỹ thuật VN-Index và nhận định TTCK tuần sau

Tuần này chứng khoán Việt Nam diễn biến ngược chiều với chứng khoán thế giới. Khối lượng giao dịch sụt giảm khá mạnh, chưa bằng một nửa so với mức cao của vài tuần trước đó. Diễn biến trên thị trường vào những ngày cuối tuần cho thấy nhà đầu tư trở nên vững tin hơn. Đây đó xuất hiện việc mạnh dạn mua vào ở một số nhóm cổ phiếu. Tuy vậy, việc kỳ vọng vào một đợt bứt phá mạnh mẽ của thị trường trong thời gian ngắn sắp tới khó có thể trở thành hiện thực. Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường vào tuần sau tiếp tục diễn biến giằng co và VN-Index dao động quanh vùng 550 điểm.

Phân tích kỹ thuật VN-Index

VN-Index – Vùng kháng cự 555 - 575 điểm đang trở nên rất mạnh

Bốn mức cản trong ngắn hạn

Hai mức cản đầu tiên là hai đường Exponential Moving Average. EMA 20-days và EMA 50-days đã hôi tụ rất mạnh tại mức 560 điểm.


Phiên giao dịch ngày 06/11/2009, VN-Index tăng mạnh nhưng sau khi chạm vào EMA 50-days đã dội ngược trở lại. Không chỉ là ngưỡng resistance mạnh, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nếu như EMA 25-days cắt hướng xuống EMA 50-days thì mối lo ngại về một downtrend sẽ quay lại.

Mức cản thứ ba đến từ Midterm Resistance Trendline. Mặc dù đường closing price vẫn tăng nhưng vẫn nằm dưới Trendline. Đây không phải là tín hiệu tốt. Nó chứng tỏ rằng VN-Index vẫn chưa qua khỏi giai đoạn thử thách nhạy cảm.

Mức cản cuối cùng là breakaway gap. Giá đóng cửa ngày hôm nay vẫn chưa cover hết được toàn bộ khoảng trống. Như vậy nhiều khả năng phải đợi thêm 2-3 phiên nữa mới có thể xác định được xu hướng của VN-Index.

Stochastic Oscillator đã cho buy signal

Đây là một trong những tín hiệu tích cực trong giai đoạn hiện nay. Đường fast-line của MACD cũng đã ngoặt lên trở lại. Tín hiệu này cho thấy rằng VN-Index có thể tăng thêm một vài phiên nữa trong ngắn hạn.


Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nghiêng về xu hướng thận trọng vì Tenkan-Sen và Kijun-Sen đã cắt nhau. Nếu được lựa chọn, chúng tôi vẫn sẽ giữ một tỷ lệ tiền mặt lớn trong tài khoản.

Nhận định tuần sau

Những thông tin kinh tế thế giới trong tuần qua đều chỉ ra những tín hiệu khá lạc quan về kinh tế thế giới. Xu thế phục hồi khá rõ ràng, tuy nhiên đan xen vào những tín hiệu tích cự đó là những lo ngại về rủi ro trong giai đoạn phục hồi. Sự mất giá của đồng USD và tăng mạnh của giá vàng cho thấy điều đó. GDP quý III của khu vực Eurozone vừa được công bố tăng 0,4%, quý trước giảm 0,2%.

Kinh tế Việt Nam đang đối diện với một số khó khăn do việc tăng trưởng tín dụng quá nóng và cuộc chạy đua lãi suất. Ngoài ra, tỷ giá cũng trở thành một vấn đề khá nóng trên thị trường.

Diễn biến trên thị trường vào những ngày cuối tuần cho thấy nhà đầu từ đã giữ được sự vững tin về thị trường và đây đó xuất hiện việc mạnh dạn mua vào khá mạnh ở một số nhóm cổ phiếu.

Tuy vậy, việc kỳ vọng vào một sự bứt phá mạnh của thị trường trong thời gian ngắn sắp tới cũng khó có thể trở thành hiện thực. Quan điểm chúng tôi cho rằng diễn biến thị trường vào tuần sau tiếp tục là một tuần giao dịch giằng co và VN-Index sẽ dao động quanh vùng 550 điểm. Kịch bản xấu thị trường cũng khó có một tuần rớt sâu, nhờ nhà đầu tư hầu hết đã vững tin hơn.

(Theo Hồ Bá Tình – Nguyễn Quang Minh - Vietstock)

0 comments:

Post a Comment