Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn hay dài hạn?

Kỳ vọng lợi nhuận đầu tư ngắn hạn sẽ không bằng việc mua và nắm giữ dài hạn những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt ở những phiên điều chỉnh trong tháng 9


Mặc dù giá chứng khoán đã tăng khá cao nhưng dòng tiền đầu tư vẫn tiếp tục đổ vào làm cho thị trường tiếp tục sôi động. Chỉ tính trong hai phiên giao dịch chứng khoán trước ngày lễ Quốc khánh, nhà đầu tư đã rót hơn 8.868 tỉ đồng mua cổ phiếu trên cả hai sàn (trung bình mỗi ngày đạt 4.434 tỉ đồng), tăng 25,5% so với bình quân ngày của tuần trước. Chỉ số VN-Index hết tháng 8 đạt 546,78 điểm, tăng 80,02 điểm so với cuối tháng 7.

Hé lộ gói kích cầu thứ hai

Sau khi Chính phủ đã thực hiện gần xong việc triển khai gói kích cầu thứ nhất, bằng giải pháp bù lãi suất cho vay với nhiều đối tượng doanh nghiệp, trị giá 17.000 tỉ đồng; và thực hiện miễn, giảm thuế cho nhiều đối tượng trong năm 2009, nền kinh tế VN đang bước ra khỏi suy thoái, đã tăng trưởng trở lại.

Trong tháng 8, sản xuất công nghiệp tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 18,4%, chỉ số tăng giá hàng tiêu dùng thấp... Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn tiếp tục khó khăn, như xuất khẩu giảm, nhập siêu tăng...

Nhằm tạo bước đệm an toàn cho doanh nghiệp khi gói kích cầu thứ nhất chấm dứt, hiện chính phủ đã giao cho các bộ, ngành liên quan soạn thảo kế hoạch và chuẩn bị tiềm lực để thực hiện gói kích cầu thứ hai.

Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay từ chỗ “bóp” còn 25% - 27% đã được Ngân hàng Nhà nước nâng lên 30%. Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm hàng chục ngàn tỉ đồng vốn tín dụng đổ thêm vào nền kinh tế, tạo tiền đề cho các ngân hàng thương mại gia tăng giải ngân từ nay đến hết năm, giúp doanh nghiệp tăng thêm vốn hoạt động. Những yếu tố đó sẽ tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp có điều kiện sản xuất, kinh doanh tốt hơn, làm cho các nhà đầu tư yên tâm đổ tiền vào chứng khoán.

Khi các kênh đối trọng mờ nhạt

Trong lúc chứng khoán tăng khá bền vững (tính từ sau khủng hoảng) thì các kênh đối trọng khác như bất động sản, vàng và ngoại tệ trở nên trầm lắng, mờ nhạt; buộc nhiều nhà đầu tư chuyển vốn vào chứng khoán để làm ăn, giúp cho thị trường này tăng sức mua. Tuy nhiên, dòng tiền đối trọng thường là tiền “nóng” nên nó có thể rút ra bất cứ lúc nào nếu các kênh đầu tư khác “nổi sóng”.

Tính trung bình, trong một tháng qua, nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán trên sàn TPHCM, giá trị đầu tư đã tăng hơn 17%. Với những nhà đầu tư lướt sóng giỏi, mua được những cổ phiếu tăng mạnh, lợi nhuận thu được trong tháng 8 đạt mức 20% - 30%. Do chứng khoán đang ở chu kỳ đi lên nên rủi ro khá thấp, lợi nhuận hấp dẫn vì vậy thị trường ngày càng thu hút thêm nhiều vốn đầu tư.

Tháng 9, cơ cấu lại danh mục

Tháng 9 chưa phải là kỳ công bố số liệu kinh doanh quý nhưng ở những doanh nghiệp làm ăn tốt sẽ hé mở kết quả làm ăn sớm, qua đó giúp nhà đầu tư định hình được kế hoạch đầu tư từ nay đến cuối năm và đón đầu kỳ công bố lợi nhuận đầy hứa hẹn của quý III. Nếu gói kích cầu thứ hai được chính thức công bố, triển khai sớm, nó sẽ tiếp thêm sức cho doanh nghiệp trong giai đoạn cuối năm. Điều đó càng đem lại niềm tin hơn cho giới đầu tư.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu hiện đang ở mức cao của đỉnh mới (kể từ đầu năm đến nay) nên hoạt động giải ngân của nhà đầu tư có thể trở nên thận trọng. Mặt khác, đây là tháng các quỹ đầu tư cần chốt lời để có số liệu đẹp làm báo cáo tài chính quý vì vậy khả năng lượng cung cổ phiếu sẽ tăng mạnh.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn, kỳ vọng lợi nhuận trong đầu tư ngắn hạn sẽ không bằng việc mua và nắm giữ dài hạn những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt ở những phiên điều chỉnh trong tháng 9.

(Theo NLĐ)

0 comments:

Post a Comment