Phân tích thị trường tuần 7 – 11/9

Các thông tin hỗ trợ:

- Thị trường mỹ tăng điểm 2 phiên khá mạnh

- Phân tích lực cầu mua ở giá thấp rất cao, đa số những nhà đầu tư lý giải mua vào trong xu thế dài hạn với giá thấp người ta không lo ngại

- Gói kích cầu số 2 gần như chắc chắn sẽ có khá cụ thể trong tháng 9 này ( dự đoán)

- STB vừa thông báo ngày chốt và REE sắp công bố bán 3 triệu cổ phiếu STB (bà Mai Thanh hứa lúc Đại hội cổ đông) nếu so sánh STB hôm nay hay tuần này không thể giảm nổi.

- Thị trường đã có 2 phiên giảm khá mạnh nếu phiên hôm nay giảm mạnh nhà đầu tư sẽ mua vào mạnh mẽ

- Xu thế kinh tế VN rất khả quan và trong 2 tuần tới là số liệu kinh tế quý 3 được báo cáo với mức tăng theo dieucai là khá ấn tượng

Thông tin tiêu cực IVC thóai vốn : việc này nhà đầu tư nếu giao động tâm lý bán cổ phiếu bằng mọi giá sẽ tự mình gây lỗ, tâm lý nếu có chỉ sảy ra trong nhất thời nào đó. Việc này theo dieucai không ảnh hưởng, và cũng không nên quan tâm nhiều, IVC cũng không dại gì bán giá rẻ cho thị trường, bởi lẽ các quỹ này cũng lỗ đến 50% giá trị khi thành lập quỹ.

Sau nhiều tuần tăng điểm chắc chắn VNI đã bước sang chu kỳ giảm điểm, nhà đầu tư nên chú ý nhóm cổ phiếu không tăng nhiều trong đợt tăng vừa qua, chu kỳ giảm này của tt là cơ hội chứ không phải thánh thức. nhìn chung thị trường tuần này đi ngang là phần nhiều, nếu thị trường giảm mạnh nhà đầu tư cứ mua vào dần và đón đầu một đợt tăng trong nữa cuối tháng 9 này.

Đa số nhà đầu tư đã theo chân dieucai chốt lãi rồi, nay nên nghĩ đến chiến lược mua vào. Mua những cổ phiếu nào, nhà đầu tư nên đọc kỹ càng báo cáo phân tích tháng 9 của dieucai.

Một số nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm nên xem xét 2 mã cổ phiếu sau:

DHA ( khai thác đá xây dựng tại các mỏ đá và bán chủ yếu cho các công trình xây dựng, cầu đường)

Giá đá xây dựng đã tăng 25 đến 30% so với đa1y cách đây 7 tháng, trong khi chi phí đầu vào thực sự tăng không đáng kể và là thuộc khóan sản đá rất dễ dàng khai thác từ mỏ.

Lợi nhuận của DHA 6 tháng đầu năm đạt EPS khỏan 2700 đồng, theo dieucai dự đóan EPS cả năm 2009 này gần như chắc chắn đạt 6000 đến 7000 đồng. mức chi cổ phiếu thưởng sắp tới là khỏan 30% vốn điều lệ, với giá hiện tại 34.000 đồng P/E năm nay chỉ 5,2 lần

Nếu nhà đầu tư muốn an tòan, lợi nhuận không tồi trong đầu tư dài hạn, nên quan tâm. Nếu DHA có mức giảm tốt thì có thể mua vào.

REE: 3 trụ cột cơ điện lạnh, tài chính và bất động sản.

Trong thời gian vừa qua REE hầu như không lên giá, do các quỹ nước ngoài liên tục bán ra xin xem xét giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài

Mức đăng ký bán ra của họ là khỏan 6 triệu cp, tính từ ngày 1/6-2009 Nhà đầu tư NN đã mua vào 2,864,000 cp trong khi đó bán ra 9.117.000 như vậy bán ròng là 6,253,000 cổ phiếu. với hơn 6 triệu cp bán ròng trong suốt 3 tháng qua là cho ree hầu như không tăng nổi. và gần như số lượng đăng ký đã được bán hết, còn lại không nhiều.

Trước đây bà Mai Thanh có hứa trước Đãi hội cổ đông, là sẽ bán 3 triệu cổ phiếu STB sau khi chốt để tăng thêm nguồn lợi nhuận năm nay, dieucai phân tích trong cơ cấu nợ, ree phải mua thêm 3 triệu STB bằng mệnh giá phải tốn 30 tỷ, mà ree đang vay nợ tăng lên khá nhiều khỏan 600 tỷ và nay có thể lên đến 700 tỷ, nên bán 3 triệu stb là hòan toàn hợp lý.

Cơ cấu lợi nhuận như sau: theo như kế họach 6 tháng cuối năm ree đạt 180 tỷ lợi nhuận, tính chung cả nămg ree đạt 480 tỷ EPS đạt 6000 đồng. trước đây dieucai dự đóan năm nay ree đạt trong vòng 500 tỷ đồng và nay khá rõ ràng. Với một BLU nếu ree giảm giá khá hấp dẫn thì nhà đầu tư nên mua vào, nắm giừ chờ tăng giá là một chọn lực an tòan, hợp lý và có lợi nhuận sau thuế khá tốt đỡ giá, ree năm khá nhiều EXIMbank và ngân hàng này sắp chào sàn HOSE.

Khả năng ree bán 3 triệu STB thì cơ cấu lãi sẽ tăng thêm khỏan 50 đến 70 tỷ đồng.

VIS và DRC, đối với DRC khả năng tăng vốn điều lệ dieucai dự đóan là chắc chắn, trong đó một phần thưởng, và một phần bán, tuy nhiên nhà đầu tư sẽ phải đâu đầu bởi mua vào giá nào, tránh gặp nhưng đỉnh sóng.

Vis lợi nhuận cả năm EPS có thể đạt 12 đến 13,000 đồng và giá có thể đạt 120 nếu sau năm có chia thưởng, nhà đầu tư cũng nên đưa vào mục quan tâm và chọn thời điểm mua tốt.

Riêng KKC nhà đầu tư nên chốt lãi. Dành phần giá sau cho nhà đầu tư khác hưởng, các cổ phiếu thép đang tăng là cơ hội chốt lãi kkc.

Nếu quan tâm cổ phiếu ngân hàng: nên bán hết và chỉ nên quan tâm STB, với giá hiện tại, sau chốt quyền STB rẻ nhất trong số các ngân hàng.

Với cổ phiếu bất động sản, đang tăng giá rất cao, nhà đầu tư nên dừng mua vào, lãi không thì chưa biết, nhưng rủi ro tăng cao, nếu biết tin tức thì có thể, chưa cờ mù thì nên hạn chế rủi ro.

Kết luận:

1. Nhìn chung thị trường giảm nên xem xét giảm ngân từng phần

2. Tránh mua cp đã tăng giá khá cao

3. Nên chốt lãi các cổ phiếu tăng giá mạnh trong thời gian ngắn vừa qua.

4. Quan tâm nhóm cp dieucai phân tích trong bản tháng 9.

Cuối tháng 9 và tháng 10 là đợt tăng giá khá mạnh mẽ của thị trường trong nước và thế giới. chúc nhà đầu tư thành công.
(Theo website của Dieucai)

0 comments:

Post a Comment