Bản phân tích thị trường tháng 9

1. Tổng kết thị trường tháng 8

Thị trường bước sang tuần tăng điểm thứ 8 liên tiếp, sau khi suy giảm khá mạnh hơn một tháng trước. trong tháng 8 các nhóm cổ phiếu chủ lực tăng như nhóm ngành vật liệu xâu dựng, bất động sản, bánh kẹo, đường, thủy sản, cao su và một số công ty có kết quả kinh doanh tốt. Trong tháng 8 nhóm các cổ phiếu lớn (blu) không tăng nhiều và hầu như đứng giá. Nhìn chung thị trường tăng điểm chủ yếu vào các công ty nhỏ, trong đó một phần đóng góp là từ các công ty mới niêm yết cũng tăng khá mạnh sau khi lên sàn.

Khối lượng giao dịch tháng 8 đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với 1.130 triệu cp. Vào tháng 6 trước đó Khối lượng giao dịch lên đến 1 tỷ cp cũng là tháng có mức cao thứ 2 từ trườc đến nay. Trong tháng 8 thị trường tăng 17.4% phần lớn thị trường tăng theo thông tin ngành. Và mức độ phân hóa cổ phiếu diễn ra cao. Thông tin trong nước trong tháng cũng thưa thớt và không có nhiều thông tin tác động chung đến thị trường mà chủ yếu là thông tin ngành. Một phần trong đó là xu hướng thị trường tòan cầu trở lên lạc quan hơn, thị trường mỹ tăng điểm cao.

Trong hơn 30 phiên giao dịch vừa qua NĐTNN cũng mua ròng hơn 1500 tỷ đồng cũng đã tao thêm một phần cầu không nhỏ giúp thị trường đi lên. Đa số các phiên tăng điểm nhẹ và đều đặng, thị trường không còn tăng nóng như các tháng trước đó. Lý do cuối cùng là xu thế kinh tế tốt hơn cả trong lẫn ngoài nước và một đợt suy giảm kèo dài vừa qua là nguyên nhân chính thúc đẩy thị trường tăng điểm trong vẹn trong 7 tuần vừa qua.

2. Những thông tin và tác động đến thị trường trong tháng 9

Tình hình kinh tế xã hội trong nước

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8/2009 theo giá so sánh 1994 ước tính tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,5% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2008.các tháng sau ngày càng tăng mạnh so với tháng trước.

Vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thực hiện 8 tháng năm 2009 ước tính đạt 82,9 nghìn tỷ đồng, bằng 57,5% kế hoạch năm

Nhập siêu tháng 8/2009 ước tính 1,5 tỷ USD, bằng 31,9% kim ngạch hàng hoá xuất khẩu; nhập siêu 8 tháng năm 2009 đạt 5,1 tỷ USD, bằng 13,7% kim ngạch hàng hoá xuất khẩu

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2009 ước tính đạt 742,7 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2009 tăng 9,3%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2009 tăng 0,24% so với tháng trước

Lãi suất cơ bản vẫn giữ nguyên 7% trong tháng 9 và nhiều khả năng LSCB này giữ nguyên ít nhất đến hết tháng 11 năm nay.

Mở đầu tháng 9 thông tin tích cực đầu tiên là việc NHNN khống chế dự nợ tín dụng trên tòan hệ thống chi được tăng trong 30%, mức tăng trước đây và không còn bị giới hạn 27% như chính phủ khống chế trước đó. Đây là đề xuất của hội đồng tiền tệ.

Về cuối tháng 9 tiếp tục có mức CPI không cao và chi quanh 0.3%, đồng thời nhiều khả năng kịch bản của gói kích cầu số 2 sẽ hé mớ trong tháng 9.

Điều quan trọng nhất trong tháng 9 có lẽ vẫn là GDP tăng trưởng bao nhiêu. Nhìn chung kinh tế vn đang có tốc độ tăng mạnh trở lại ở tháng 8. Quý 3 năm nay GDP có thể đạt 6 đến 6,5% năm và sang quý 4, tốc độ tăng trưởng kinh tế của việt nam sẽ trở về mức bình thường trước đây.

Cuối tháng 9 cũng sẽ xuất hiện làng sóng đón đầu kết quả kinh doanh quý 3. Trong đó đáng chú ý các ngành được hưởng lợi từ gói kích cầu, như tài chính, xây dựng, vật liệu xây dựng, và hầu hết các nhóm ngành, trừ xuất khẩu và các ngành thủ công mỹ nghệ, du lịch, các ngành liên quan đến yếu tố nước ngoài bởi ngoài chu trình và sức cầu trong nước mang lại.

Đối với các quỹ đầu tư nước ngoài tháng 9 là tháng dễ làm đẹp báo cáo tài chính để đưa về chính quốc. trong đó theo một số nguồn tin cho thấy nguồn vốn từ trong quốc vào ttck VN đang tăng lên và thể hiện rất rõ ở sức mua ròng bền bỉ trong gần 2 tháng qua. Khả năng NĐTNN tiếp tục mua ròng trong tháng 9.

thông tin mang tính riêng biệt như chia tách cổ phiếu, phát hành thêm, báo cáo kết quả kinh doanh hàng tháng công ty. Những kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 3 có thể sẽ được thể hiện sớm trong tháng.

Tổng quan thị trường thế giới trong tháng 9

Có dấu hiệu ch thấy GDP mỹ tăng trở lại vào quý 3 năm nay và sẽ có quý tăng đầu tiên kể từ suy thóai tháng 6/2007. Tỷ lệ thất nghiệp mỹ sẽ giảm trong tháng 9 và giảm mạnh trong quý 4 năm nay. Trước khi có sự phục hồi vào quý 1 năm sau. Chỉ số Thị trường bất động sản mỹ sẽ có tháng tăng thứ 4 liên tiếp trong tháng 9 này. Hầu hết các hảng ôtô trên thế giới đều thông báo tăng sản lượng trở lại, doanh số bán lẽ tăng và giá nguyên vật liệu tăng.

Chỉ số thương mại tòan cầu đã tăng 170% so với đáy của nó vào tháng 1 năm nay đây là một chỉ số cho thấy nên kinh tế tòan cầu đang hồi phục trở lại. theo thống kê của tôi giá hàng hóa cơ bản đã tăng đến từ 60 cho đến 75% nhìn chung trên tòan hệ thống hàng hóa cơ bản chủ chốt. torng đó giá đầu tăng hơn 100% so với đáy. Như trước đây tôi từng phân tích giá hàng hòa cơ bản là căn cứ xác thực cho dự báo về kinh tế trong tương lai nếu nhìn về TTCK.

Nhìn chung nhưng thông tin này có tác động tăng đến thị trường CK trong nước trong tháng 9.

3. Thị trường tháng 9 đón nhận những rủi ro

Thị trường thế giới vừa đón nhận một đợt tăng trưởng mạnh và kéo dài suốt tháng 8. Nhiều khả năng thị trường được đánh giá lại giá trị thực và thị trường chờ đợi nhưng thông tin tốt lành đến từ tháng 10 tới. nên khả năng một đợt suy giảm nhẹ và đi ngay dễ sảy ra trong tháng 9 này đối với thị trường thế giới và trong đó có thị trường mỹ. như trước đây tôi từng dự đóan ttck mỹ sẽ đạt quan 9500 điểm trong quý 3 và đạt từ 10500 đến 11.000 trước khi kết thúc năm nay. Và có thể mốc quan trọng của thị trường rơi vào tháng 10 và tháng 11 năm nay.

Thị trường trong nước đã có 7 tuần tăng điểm liên tiếp và mức tăng đã đạt 35%. Nếu thuận lợi thị trường tăng lên mức tăng 40 đến 45% sẽ gặp phải một đột suy giảm nhẹ khỏan 15 đến 20%. Trong đó đợt suy giảm nhẹ này có thể sảy ra trong 2 tuần chính và rất có thể rơi vào trong tháng 9 này. Nếu thị trường đi gang, cân bằng và tích lũy nhiều hơn thì thị trường diễn biến tăng theo ngành và chờ đợi thông tin tốt lành từ cuối tháng 9, trong đó mức tăng của thị trường cũng chỉ soay quanh 30 đến 35% so với đáy 411 điểm tức thị trường quanh quẩn 530 đến 550 trong một thời gian đủ lớn để hình thành trong thái thị trường đi ngang và chơ thông tin tích cực. theo tôi cụ thể thị trường có thể điều chỉnh một mức quanh 10% trong tháng 9 này và có thể rơi vào giữ tháng 9.

Theo phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường vào đầu tháng 9 đã rơi vào trạng thái cuối của một đợt tăng trưởng. thông thường thị trường không có thông tin hỗ trợ sẽ dễ sủy giảm mạnh trong một đến 2 tuần. chúng ta biết thông tin tốt có thể bẽ gãy tất cả kỹ thuật. do đó điều quan trọng là những phản ứng kinh tế đang có chiều hướng tốt lên hiện nay có trở thành thông tin kịp thời nhằm hỗ trợ thị trường. hay thị trường rơi vào khỏan trống và sủy giảm.

Diễn biến khối lượng cũng cho thấy sau một mức tăng chung 30 đến 45% thị trường sẽ gặp phải một khối lượng chốt lời lớn hơn từ 30 đến 50% khối lượng giao dịch đỉnh trước đó. Trong ngắn hạn thị trường không hấp thụ nổi và áp lực điều chỉnh giảm là chuyện đương nhiên và đó cũng là phản anh chính xác bản thân thị trường và hết sức bình thường.

Một phần rủi ro nữa NĐT hết sức thận trọng với công ty niêm yết mới, trước khi lên sàn những cp này đã có đợt tăng giá trước đó, khi lên sàn lại tăng một mạch, những thông tin và lợi nhuận chưa phản ánh chính xác giá. Cũng như chưa có đủ thời gian đủ dài để minh chứng. nhà đầu tư thận trọng với cp mới niêm yết không phải là thừa.

Xét về dài hạn thông tin vĩ mô hầu như không có tin xấu, kể cả thị trường thế giới.

4. Xem xét nhóm ngành

Nhóm tài chính ngân hàng: nhóm này tiếp tục khả quan trong tháng 9, có kết quả kinh doanh quý 3 tốt bằng và vượt mức quý 2 là chủ đạo. trong đó nhóm chứng khóan có lợi nhuận quý 3 chủ yếu tăng nhiều hơn quý 2. Nếu ngân hàng nhà đầu tư nên quan tâm STB vì khả năng thông tin chia thưởng sẽ được thực hiện trong tháng này. Nhóm này có mức tăng trưởng đều đặn torng ngắn hạn lẫn dài dài. Do suy thóai kinh tế nhòm này chịu ảnh hưởng mạnh nhất và phục hồi dài hơi hơn. Và mức giá hiện tài cũng không cao. Mặc khác trong đợt tăng trưởng tháng 8 vừa qua nhóm này không tăng nhiều hầu như soay quanh tham chiếu.

Nhóm thuỷ sản và xuất khẩu: nhà đầu tư đặc biết chú ý nhóm cp này có mức tăng trưởng khá mạnh về giá trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên sức tăng này khó lòng có lợi nhuận bù đắp để giữ giá, chứ chưa nói đến mức độ tăng trưởng mạnh lợi nhuận đế có một đợt tăng trưởng mới, thế nên nhà đầu tư nên cân nhắc và tính tóan kỹ từng công ty một.

Nhóm vật liệu xây dựng, xây dựng: nhóm cp này có có sự tăng trưởng mạnh lợi nhuận trong quý 2, quý 3 được dự báo lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh do một phần hàng tồn kho, giá bán sản phẩm tăng khá đều đặng trong suốt 2 tháng vừa qua. trong đó đáng chú ý nhất là nhóm thép và khia khóan, đá xây dựng..

Nhà đầu tư cụng hết sức cẩn thận với nhóm đường, bánh kẹo chỉ có một số it doanh nghiệp con phần lớn theo tôi lợi nhuận vẫn không bù đặp được giá trong suốt thời gian tăng vừa qua của nhóm này.

Trong suốt gần 7 tuần tăng vừa qua, thị trường tăng do các cổ phiếu nhỏ (penny) nên sắp tới nhóm này có xu hướng đi ngang và giảm, chỉ lọai trừ top những cp có kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng

Nhóm cổ phiếu bất động sản và dầu khí cũng đáng quan tâm trong tháng 9 này, việc giá dầu tăng trở lại, kèm theo đó các công ty trong lĩnh vực này cũng được hưởng lợi và xu hướng lợi nhuận và kỳ vọng sẽ tăng lên. Riêng bất động sản hiện vẫn diễn ra khá trầm lắng, tuy nhiên nhưng công ty đang niêm yết trên sàn phần lớn cớ lợi thế rất lớn về quỹ đất và khỏan lợi nhuận tao ra rất khả quan. Đồng thời giá nhà đất tại các dự án cũng đã tăng từ 30% so với đáy trước đây

Nhóm cp nhựa, cao su và hàng tiêu dùng được dự báo lợi nhuận quý 3 rất khỏa quan, trong đó nhà đầu tư nên chú ý nhóm các công ty có hàng tồn kho, và tích trữ lớn.

Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh không khả quan trong 6 tháng đầu năm và chưa có dấu hiệu cho thấy lợi nhuận tăng mạnh trở lại: DQC, ITA, PVT, TAC, SHC, AGC, VTO, RAL, SZL, TLC, LAF, PTC, PNC, BCC, S96, VST, VTC, TYA, TRI, VNA, PAN, BMC, HBC, HPC, PJC, YSC, VPL, DTT, CDC, TJC, HMC, SPP, TSC, BLF, BAS, VDS… nhà đầu tư hết sức cẩn thận với nhóm cp này.

Những cp có kết quả kinh doanh khả quan và tiềm năng: DHA, NTL, TDH, HDC, DPM, NKD, VIS, STB, VCB, REE, LCG, FPT, BHS, BMP, TS4, DRC, PNJ, VNS, NTP, VNM, PVF, SSI, BVS, ACB…

5. Chiến lược đâu tư cho nhà đầu tư cá nhân trong tháng 9

Nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh cao trong 6 tháng đầu năm, thay vào đó lợi nhuận vẫn ổn dịnh và giá cp tăng vẫn được bù đắp do đó tránh rủi ro rất nhiều.

Các cp nhỏ đã tăng quá nhiều trong thời gian qua, nhà đầu tư nên quan tâm trở lại các cổ phiếu lớn, một số cổ phiếu có lợi nhuận tăng đều đặng trong suốt năm nay, nhưng giá vẫn chưa tăng nhiều, đơn cử nhóm này có DHA là một ví dụ điển hình.

Hiện thị trường lên khá mạnh, nhà đầu tư nên giữ cổ phiếu trước mắt đầu tháng 9 này, cho đến khi thị trưởng xảy ra các phiên phân phối với KL lớn, nhà đầu tư nên chốt lời đi. Và hiện những ngày đầu tháng 9 này nhà đầu tư cũng nên không mua vào nhiều, tránh mua giá cao dễ gặp rủi ro ở đỉnh sóng ngắn hạn.

Trong nửa đầu tháng 9 nhà đầu tư nên thiên về hướng xem xét chốt lãi, chờ đợi thị trưởng giảm giá trong ngắn hạn ( sóng lên đã bị cắt) mức vni giảm ngắn hạn có thể mua vào là 15 đến 20% so với đỉnh thiếp lập trong tháng này. Hoặc thị trường đi ngang có độ lớn khỏang 2 tuân thì nhà đầu tư mới thiết lập ma trận mua.

Trong tháng 9 có nhiều khả năng các quỹ đầu tư nước ngoài muốn làm đẹp báo cáo tài chính kết thúc vào ngày 30/9 nên khả năng thị trường giảm nhiều trong tháng này cũng khó xảy ra. Nhà đầu tư nên yên tâm phần nào.

Về chỉ số VNI tôi cho rằng không nên chú tâm đến nó quá nhiều, tuy nhiên xu hướng cuối năm như tôi đã dự đóan đầu năm nay VNIcuối năm nằm trong khoản 650 điểm đến 700. Cuối tháng 9 và tháng 10 năm nay VNI có thể vượt 600 điểm.

Một chiến lược hết sức quan trọng trong tháng 9 là khi thị trường tăng điểm tốt nên bán ra các cổ phiếu chưa thấy tiềm năng lợi nhuận, cp xấu, và những phiên giảm điểm mạnh nên mua dần các cổ phiếu để mục tiêu đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 sắp tới. bởi lẽ tháng 9 là tháng tiền báo cáo quý 3 nên đặc biệt chú ý. Trong đó NĐT nên tính tới phương án chốt báo cáo tài chính của giới đầu tư nước ngoài, nên những danh mục cổ phiếu có họ khó có khả năng giảm giá.
( Bài đăng tải trên báo Sài gòn đầu tư tài chính)

0 comments:

Post a Comment