Khi nào nên bán cổ phiếu

Có phải bạn đã sai lầm?

Bạn có bỏ lỡ một cái gì đó khi bạn đánh giá công ty lần đầu tiên? Hoặc cũng có thể bạn đã đánh giá thấp về sức mạnh của đối thủ cạnh tranh hay đánh giá quá cao về khả năng tìm ra cơ hội phát triển mới của công ty mà bạn mua cổ phiếu.

Nếu như bạn đã phân tích sai, bạn nên ra khỏi thị trường bằng cách bán đi cổ phiếu của mình. Chẳng hạn: kết thúc phiên giao dịch ngày 15-1-2007, giá STB đạt mức 72.5, trước những thông tin chia cổ tức và phát hành thêm để tăng vốn. Giá cổ phiếu STB tăng liên tục đạt mức kỷ lục 100 vào ngày 24-1-2007, sang ngày hôm sau giá đã giảm trở lại đạt mức 95.

Vậy giả sử bạn mua STB với mức giá 100 chỉ vì thông tin được công bố, mà theo phân tích từ thị trường, giá trị đó sẽ được điều chỉnh và mức giá sau khi bạn nhận được thành quả từ thông tin trên là 12% cổ tức, phát hành thêm với tỷ lệ 2:1 giá 15. Như vậy, tính ra mức giá còn lại sẽ là: 66.4. Có sự sai lệch mức giá như vậy, nghĩa là bạn đã sai lầm.

Phân tích các yếu tố cơ bản

Sau nhiều năm thành công, công ty mà bạn mua cổ phiếu bỗng trở nên giảm sút. Dòng tiền mà bạn đổ vào công ty dường như tạo ra lợi nhuận và tìm kiếm các cơ hội đầu tư khó khăn hơn, cùng lúc đó những đối thủ cạnh tranh đang lấy dần đi lợi nhuận của công ty. Có vẻ đây là lúc bạn nên đánh giá lại về triển vọng tương lai của công ty. Nếu thực sự công ty tồi tệ hơn trước thì bạn nên bán cổ phiếu đi.

Trong trường hợp này, nếu có vấn đề trong việc sử dụng vốn mà STB huy động thì bạn nên bán đi, thế nhưng trước những kế hoạch phát triển của mình, STB vững cam kết sử dụng vốn để tăng sức mạnh tài chính trước các đối thủ cạnh tranh. Và bạn hãy nên bình tĩnh để đưa ra quyết định.

Có phải giá cổ phiếu đã tăng lên rất nhiều so với giá trị nội tại?

Thị trường thường thức dậy trong tình trạng ngái ngủ vì thế thường đưa ra cho bạn giá khác xa rất nhiều so với giá trị thực của khoản đầu tư. Tại sao không sử dụng ưu thế của một nhà đầu tư? Hãy tự hỏi xem thị trường sẽ trả cho bạn bao nhiêu cao hơn so với giá trị ước lượng của cổ phiếu và khả năng mà giá trị này tiếp tục tăng lên là như thế nào.

Bạn hẳn không muốn bán những cổ phiếu tuyệt vời chỉ bởi một chút lời nhỏ chứ, bạn vừa phải gánh chịu lãi vốn lại vừa không được hưởng lợi từ phần giá trị tăng lên. Nhưng vẫn có những công ty tốt được bán ở những mức giá tuyệt vời mà bạn cần đầu tư vào.

Còn gì tốt hơn bạn có thể làm với khoản tiền của mình không?

Là một nhà đầu tư, bạn nên phân bổ tiền vào những tài sản có thể tạo ra tỷ suất sinh lợi cao nhất tương ứng với rủi ro của chúng. Chẳng có gì phải ngại ngùng khi bán một cái gì đó dưới giá trị hay thậm chí là bán một cái gì đó bị lỗ, hãy giải phóng tiền của bạn để có thể mua được những cổ phiếu có triển vọng tốt hơn.

Bạn có đầu tư quá nhiều tiền vào một cổ phiếu?

Đây là lý do hợp lý nhất trong tất cả các lý do bán cổ phiếu vì nó có nghĩa rằng bạn đã làm đúng và đã gặt hái thành công. Chẳng có ý nghĩa gì khi bỏ nhiều trứng vào cùng một rổ.

0 comments:

Post a Comment