Bản phân tích thị trường tháng 10

Thị trường thế giới

Trong những ngày cuối tháng 9, theo đánh giá của dieucai đồng USD sẽ dần mạnh lên, có thể là chấm dứt thời kỳ đồng usd yếu. bởi lẽ kinh tế mỹ tăng trưởng trở lại. chính vì vậy cũng những ngày qua giá vàng giảm mạnh do nguy cơ đồng usd lên giá.

Các thành viên trong ngành sản xuất ô tô tuyên bố tăng sản lượng, và nhiều dự báo nhu cầu ôtô tăng trở lại kể từ quý 3 năm nay. Dieucai cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm dần trong tháng 10 và tháng 11 đến tháng 12 năm nay sẽ giảm mạnh xuống, điều này có ý nghĩ hỗ trợ mạnh cho thị trường CK mỹ trong tháng 10 và tháng 11.

Đối với nền kinh tế mỹ sẽ phải chịu những giảm dần kích thích kinh tế từ chính phủ, và đây cũng là lúc có những phiên giảm của TTCK, trong xu thế đi lên mạnh trong tháng 10 và tháng 11. Có nhiều dấu hiệu và dự đóan cho thấy tháng 10 nền kinh tế và thị trường chứng khóan mỹ có những hỗ trợ sau:

1. GDP tăng trưởng màu xanh trong quý 3 này

2. Thất nghiệp giảm dần và giảm mạnh trong tháng 11 và 12 năm nay

3. Chỉ số lòng tin người tiêu dùng sẽ tốt hơn

4. Thị trường bất động sản đang tốt lên từ đáy

5. Ngành ôtô đang phục hồi

6. Đặc biệt: lợi nhuận sẽ được báo cáo vào tháng 10 này rất khả quan và là nguyên nhân chính sẽ làm thị trường mỹ tăng.

Trong xu thế ttck mỹ đi lên sẽ phải chịu nhưng phiên giảm do nguyên nhân sau:

1. Các điều chỉnh chính sách giảm kích thích kinh tế

2. Đồng usd có thể tăng giá

3. Kinh tế đang phục hồi vẫn phải gắp một số trở ngại nhỏ trong ngắn hạn

4. Hiện tượng chốt lãi của nhà đầu tư

5. Nguy cơ tăng lãi suất cơ bản làm thị trường giảm trong ngắn hạn một vài phiên

Nhìn chung theo diecai đánh giá thị trường mỹ sẽ sớm vượt qua mốc 10.000 điểm và cũng sẽ vượt mốc 11.000 điểm trước khi kết thúc tháng 11. Nhà đầu tư nếu nhìn về thị trường chứng khóan mỹ thì không nên có một điều gì lo lắng. vấn đề còn lại là thị trường trong nước, có tốt lên hay không? Xin phân tích ở phần sau.

Điều cũng quan trọng không kém là kinh tế thời phục hồi có những đặc điểm như sau: tầng suất xuất hiện thông tin tốt gấp 3 lần thông tin xấu ( tỷ lệ 3/1). Điều này có ý nghĩa và kéo dài trong khỏan 2 năm. Đối với từng công ty thì từng nhóm ngành tốt lên. Nhà đầu tư hết sức chú ý để định hướng lòng tin vào thị trường.

Đánh giá tình hình vĩ mô trong nước:

1. Lạm phát: Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong tháng 9/2009, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,62% so với tháng 8, nâng mức tăng của CPI trong 9 tháng đầu năm nay so với cuối năm 2008 là 4,11%. Như vậy CPI năm nay chỉ vào tầm 6 đến 6,5% không đáng lo ngại và trong tầm tốt. trong năm 2010 dieucai dự đóan lạm phát cũng ở tầm 5.5 đến 7% hòan tòan nằm trong vũng an tòan và nhà đầu tư cũng hết sức yên tâm, không có mối lo ngại nào về lạm phát cho đến hết năm 2010.

2. Lãi suất cơ bản: trước mắt có nhiều khả năng mức LSCB vẫn giữ nguyên cho đến hết năm nay, trong trường hợp xấu nhất LSCB bản sẽ bị tăng lên 7,5 đến 8% vào tháng 12. Theo đánh giá của dieucai trong năm 2010 NHNN cũng duy trì chủ đạo mức LSCB cũng chỉ ở mức 8% suốt cả năm là hòan tòan phù hợp với đồng tiền việt và xu thế kinh tế hiện nay. Một cách cơ bản LSCB nếu có tăng trong đầu năm 2010 thì 8% là mức bình thường, thị trường CK cũng chỉ chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn một vài phiên giao dịch. Nhưng nhìn chung trong những tháng còn lại LSCB sẽ giữ nguyên 7%. Thông tin này cung không có gì bất lợi cho ttck.

3. GDP : theo ghi nhận của một số quan chức cao cấp tỷ lệ tăng trưởng GDP quý 5 từ 5,5% trở lên, một vài ngày nữa thông tin này sẽ được hé mở. như vậy nhìn qua các quý như sau: quý 1 3,1% quý 2 4,5% quý 3 5,5% và quý 4 khỏan 6,5%. Một cách tổng quát đây là thông tin quan trọng nhất trong xu thế dài hạn nền kinh tế VN đang tăng trưởng nhanh trở lại, một số tổ chức lớn trên thế giới cũng phải thừa nhận. vn hiện là một trong những nước hiện tượng của thế giới. nơi có nhiều cơ hội đầu tư.

4. Theo Bộ Công Thương kim ngạch xuất khẩu tháng 9 đã tăng 3,5% và kim ngạch nhập khẩu cũng tăng 6% so với tháng trước. xuất khẩu tháng 9 ước đạt 4,68 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng 8, và giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 41,736 tỷ USD, tương đương giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2008. nhập khẩu tháng 9 ước đạt 6,2 tỷ USD, tăng 6% so với tháng trước. 9 tháng đầu năm nay Việt Nam đã nhập 48,3 tỷ, giảm 24,9% so cùng kỳ năm 2008. Như vậy tình hình XNK có tăng trưởng trở lại tuy nhiên vẫn giảm mạnh so với năm trước. đây là yếu tố có phụ thuộc phần còn lại của thế giới nên không nằm trong tầm kiểm soát của vn. Nhiều khả năng gói kích cầu số 2 sẽ phần nào hỗ trợ cho xuất nhập khẩu cũng nên.

5. Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kết quả Ngân hàng Nhà nước đàm phán với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và nội dung Hiệp định khoản vay hỗ trợ tác động khủng hoảng trị giá 500 triệu USD. Để khai thác tốt nguồn vốn vay này cũng như bảo đảm nguồn trả nợ ADB theo đúng cam kết, các cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao đàm phán, bố trí sử dụng nguồn vốn vay phải chủ động phối hợp và thực hiện các giải pháp phù hợp để giải ngân nhanh, sử dụng hiệu quả vốn vay. Như vậy gầm 8000 tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế nhanh để thêm sức mạnh tăng trưởng kinh tế. đây là thông tin khá tốt nhằm hỗ trợ kích thích kinh tế torng ngắn hạn của VN. Cộng với gói kích cầu số 2, khả năng GDP tăng trưởng cao hơn dự đóan là rất khả quan. Và đây cũng là thông tin tốt cho tháng 10 này.

6. FDI: trong 9 tháng đầu năm có cải thiện khá nhiều, đặc biệt tháng 9. Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong 9 tháng qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 12,541 tỷ USD, bằng 21,4% so với cùng kỳ 2008. Ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 7,2 tỷ USD, bằng 88,9% so với cùng kỳ năm 2008. So với mục tiêu giải ngân 10 tỷ USD năm 2009, nhìn chung các dự án đang triển khai phù hợp với tiến độ dự kiến. đáng ghi nhận là FDI vào bất động sản tháng 9 tăng cao

7. Gói kích cầu số 2 sẽ được chi tiết trong thời gian ngắn sắp tới. xét về mỹ mô đây là thông tin hỗ trợ thi trường rất tốt. trong những ngày cuối tuần, gói kích cầu số 2 đã khá rõ ràng. Chúng ta chỉ chờ công bố chi tiết.

Nhìn chung vĩ mô việt nam đang đi lên, tăng mạnh và nhanh qua các tháng, nên trong xu thế dài hạn thị trường ckvn đi lên là hòan tòan hợp lý, đôi lúc giảm trong ngắn hạn, đó là thách thức cũng là cơ hội, nhà đâu tư hòan tòan nghĩ đến cơ hội 100 năm có một đang diễn ra đã được 7 tháng rồi. và phía trước cũng là cơ hội này.

Đặc điểm thị trường trong nữa cuối tháng 9:KL và giá trị giao dịch cao nhất trong lịch sử, lượng tiền đỗ vào thị trường tăng mạnh và rất bền bỉ qua từng phiên. Rất có thể thị trường đang bước vào giai đọan tăng trưởng mạnh.

Dieucai cho rằng rất có thể thị trường sẽ tăng điểm là chủ đạo trong khỏan 4 đến 5 tuần tới. không dự đóan vni bao nhiêu tuy nhiêm mức vni dự đóan sẽ rất cao từ 650 đến 700 điểm, điều này hòan tòan không quan trọng bằng nhóm ngành mà nhà đầu tư thực hiện đầu tư. Thị trường ngày càng phân hóa mạnh, đương nhiên phân hóa mạnh làm cho nhà đầu tư rất khó đầu tư với kỳ vọng sinh lãi cao. Trong đó thị trường luôn đan xen những phiên điều chỉnh giảm, trong những ngày cuối tháng 9 này và cả tháng 10, xu hướng tăng vẫn là chủ đạo. nếu có sự điều chỉnh hãy còn rất xa. Những nhận định này có thể thay đổi quan điểm bất cứ lúc nào, nếu dieucai nhận thấy có những dấu hiệu xấu đến với thị trường mang tính tuần, tháng.

Phân tích chi tiết hỗ trợ nhà đầu tư:

1. Thông tin kích cầu có lợi và mang kỳ vọng đến cho khối tài chính, chứng khóan, xuất khẩu và những công ty vừa và nhỏ. Những đối tượng không được hưởng lợi nhiều trong đợt kích cầu vừa qua và những nhóm ngành tăng trưởng trợ lại chậm chạp. nhà đầu tư đối chiếu để xem xét khi phân tích lựa chọn cổ phiếu.

2. Nhóm cp hấp dẫn nhất hiện nay là chủ đạo vẫn là nhóm cp lớn, chưa tăng nhiều trong cả 4 tháng vừa qua, đồng thời thông tin cho thấy những công ty trong nhóm này lợi nhuận vẫn tăng mạnh và rất khả quan, ssi, ree, sam, PVF… là những ví dụ điển hình. Có rất nhiều cp trong nhóm này chứ không riêng gì. Nhà đầu tư hết sức chú ý.

3. Nhóm cp có chia thưởng là mốt tăng trưởng mạnh trong giai đọan hiện nay, còn sau khi chia xong cần một thời gian dài mới bù đắp EPS nên nhà đầu tư chú ý.

4. Đối với công ty mới niêm yết nhà đầu tư nên chú tâm đầu tư một thời gian chốt lãi và cần suy xét ký nếu tiếp tục đầu tư, khi vừa niêm yết người ta đã cho thấy tất cả cái gì tốt nhất hết rồi. mà khi tốt nhất không còn gì tốt hơn nữa đối với chứng khóan cũng có nghĩa là thì trường hết thời.

5. Với giá trị giao dịch ngày càng tăng mạnh như hiện này, nhóm công ty ck sẽ có một đợt tăng trưởng rất mạnh trong thời gian tới, nhà đầu tư nên biết, nói về tự doanh, hay tất cả các dịch vụ, ssi có lợi thế lớn nhất với 2500 tỷ tiền mặt đầu năm và những khỏan đầu tư khác với vốn chủ sở hữu đến 4500 tỷ, thì mức lãi trong họat động đầu tư là những co số bí ẩn, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Dieucai cho rằng khỏan đầu tư khi nào bán đi mới tính lãi nên có thể có đột biến là hòan tòan có thể.

6. Nhà đầu tư nên yên tâm vững chắc, thông tin trong và ngòai nước đều ủng hộ một tháng 10 có sự bức phá. Nhà đầu tư nên nắm cổ phiếu thật chắt, tính sau.

Thông tin từ thiện: thay mặt các mảnh đời như đã nêu trên web, xin cảm ơn các lòng hảo tâm, dieucai cam đoan sẽ dùng số tiền này đúng mục đích, vài người chỉ trích dieucai về hoạt động này là không hay, nơi đây hòan tòan tự nguyện. tự nghĩ hoạt động này nếu đóng góp thì tốt, không đóng góp cũng tốt, không ai phiền đến ai, còn chỉ trích là không đúng.

Có nhiều nhà đầu tư gặp dieucai để giao vốn cho dieucai đầu tư và ăn chia, dieucai chưa hề nhận lời một người nào. Chỉ duy nhất hiện nay một nhà đầu tư đến bảo với dieucai dùng số tiền này đầu tư và tất cả lãi có được dùng vào từ thiện, kể cả khỏan gốc, vì tấm lòng như vậy nên không thể không nhận lời. thay mặt cảm ơn và rất cảm động trước tấm lòng này. Hiện nay khỏan này đã lãi đến 70%.

Từ khi 19 tuổi dieucai đã xác định chỉ có một con đường duy nhất là TTCK sau 11 năm biết bao thăng trầm và những bài học quý giá. Tự nghĩ những nổi khó khăn của nhà đầu tư nhỏ như chung ta đây, và cho đến nay dieucai cũng chỉ là nhà đầu tư nhỏ lẻ. không có đóng góp gì nhiều ngoài những phân tích nhận định về thị trường ck, kinh tế giúp thêm kiến thức và kinh nghiệm cho nhà đầu tư mới. hãy luôn nghĩ rằng nó chỉ có giá trị tham khảo. xin cảm ơn!
( theo blogs của dieucai)

0 comments:

Post a Comment