Tin đồn, hỏi ai?

Theo quy định, các công ty niêm yết phải có người công bố thông tin và phải công bố thông tin bất thường theo yêu cầu.

Gần đây trên thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến chia, thưởng cổ phiếu và đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Dù đã có thuốc trị bệnh tin đồn nhưng nhiều đơn vị chưa làm tốt, vì thế tin đồn vẫn có đất sống.


Rỉ tai nhau

Sau một thời gian dài xoay quanh mức 7 “chấm”, gần hai tuần nay giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) liên tục tăng mạnh. Trong khi đó nhiều nhà đầu tư rỉ tai nhau công ty này sắp ký hợp đồng bán toàn bộ dự án bất động sản cho một ngân hàng lớn với khoản lợi nhuận khá lớn. Từ đó, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng công ty này sẽ có lợi nhuận đột biến, cơ sở cho cổ phiếu tăng giá.

Trước đó, giá cổ phiếu GMD của Công ty CP Đại lý liên hiệp vận chuyển cũng liên tục tăng khi có tin đơn vị này phát sinh lợi nhuận đột biến và sẽ chia thưởng cổ phiếu, nhờ... bán dự án cảng Cái Mép. Đà tăng của cổ phiếu này chỉ dừng một nhịp và tiếp tục tăng dù công ty này phủ nhận việc bán dự án. Nhà đầu tư cũng săn tìm cổ phiếu của một doanh nghiệp ngành thủy sản vì có tin đồn sẽ chia thưởng với tỉ lệ 2:1. Tin đồn này được nhân viên một số công ty chứng khoán khẳng định có thật, căn cứ để suy luận công ty này vừa bán một lượng lớn cổ phiếu quỹ, có thặng dư để chia.

Trước đó, tin đồn chia thưởng cũng xuất hiện ở một số cổ phiếu như SSI của Công ty Chứng khoán Sài Gòn, BBC của Công ty CP Bibica, HPG của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát... Vì là tin đồn nên cũng có nhiều dị bản. Chẳng hạn, cũng là tin đồn cổ phiếu HPG chia thưởng nhưng có nơi nói theo tỉ lệ 3: 1, khi thì 5:2 nhưng người đưa tin luôn khẳng định là đáng tin cậy.

Quen với tin đồn

Theo quy định, khi có tin đồn các công ty niêm yết phải công bố thông tin nhưng mỗi đơn vị lại có cách phản ứng khác nhau. Cuối tháng 5-2009, SSI khẳng định tin đồn chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ cao không chính xác.

Tương tự, BBC cũng phủ nhận tin đồn chia cổ phiếu thưởng. Cũng có những công bố thông tin từ công ty niêm yết khiến nhà đầu tư thêm thắc mắc. Trong công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán vào ngày 1-9, một công ty chỉ trả lời “không cung cấp bất cứ thông tin nào về tỉ lệ chia thưởng” mà không có khẳng định hay bác bỏ việc chia thưởng như tin đồn.

Trong khi đó không ít nhà đầu tư đã quen với tin đồn. Anh Huỳnh Đức - nhà đầu tư - thừa nhận không phải lúc nào cũng là tin...vịt nên nhà đầu tư chấp nhận rủi ro theo nguyên tắc “mua khi có tin đồn, bán khi có tin công bố”. “Không ít thông tin chia thưởng hay lợi nhuận đột biến xuất phát từ một nhóm nhà đầu tư, thậm chí có công ty chứng khoán tham gia. Đến khi nhà đầu tư ôm cổ phiếu vào rồi mới biết đó là tin vịt, đành chịu lỗ hoặc giữ cổ phiếu lại để chờ...” - anh Đức nói.

Theo tổng giám đốc một công ty chứng khoán, ít tin đồn nhận được câu trả lời thỏa đáng từ công ty đại chúng. Nhà đầu tư cũng khó kiểm chứng thông tin vì người có trách nhiệm công bố thông tin là lãnh đạo công ty thường không có thời gian, còn người không phải là lãnh đạo thì không dám khẳng định hay phủ nhận các tin đồn.

Ông Lê Hải Trà - phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) - cho biết theo quy định, tất cả công ty niêm yết đều có người công bố thông tin, chịu trách nhiệm trả lời các thắc mắc của công chúng đầu tư. Nhưng thời gian qua hầu hết các phản hồi của công ty niêm yết đều thực hiện theo yêu cầu của HoSE, thay vì chủ động công bố thông tin. Cũng theo ông Trà, hầu hết công ty đều chưa ý thức được trách nhiệm cũng như tầm quan trọng của việc công bố thông tin nên trước những tin tức đồn thổi trên thị trường, họ thường giữ thái độ im lặng thay vì phải phản ứng để giải tỏa các tin đồn...

Hoài Giang

Tuổi tr

0 comments:

Post a Comment